iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách từ chức khi sếp  từ chối đơn xin nghỉ việc

Lựa chọn quyết định nghỉ việc ở nơi làm việc hiện tại có thể là quyết định rất khó khăn. Và càng khó khăn hơn nữa nếu sếp của bạn từ chối chấp nhận đơn xin nghỉ việc của bạn. Việc này sẽ khiến cho ý định nghỉ việc của bạn khó thành hiện thực. Nếu bạn kiên định với quyết định của mình hãy thực hiện các bước hợp lý để đảm bảo vấn đề nghỉ việc của bạn là hợp lệ và giữ gìn uy tín của bản thân.

I. Nghỉ việc đúng cách

1. Thông báo nghỉ việc trực tiếp

Nếu bạn thông báo nghỉ việc qua Email hoặc tin nhắn lần đầu không được sếp chấp nhận. Bạn nên gặp trao đổi trực tiếp cho thấy sự quyết tâm muốn nghỉ việc, trong tình huống này sếp của bạn ít có khả năng từ chối bạn.

2. Hãy chắc chắn rằng bạn không bị ràng buộc bởi hợp đồng

Nếu sếp của bạn không chấp nhận đơn xin nghỉ việc của bạn, hãy kiểm tra kỹ xem bạn có vi phạm hợp đồng lao động không. Nếu có, bắt đầu thực hiện các bước để thoát khỏi nó. Nếu bạn không bị ràng buộc trong hợp đồng, bạn có thể mạnh dạng với việc từ chức.

3. Thực hiện theo một kịch bản

Trước khi bạn đối mặt với cấp trên của mình, hãy thực hành những gì bạn muốn nói. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn có thể trình bày và giải thích tất cả các chi tiết cần thiết, đúng trọng tâm.

Bạn có thể nói, tôi quyết định đã đến lúc phải có một cái gì đó mới. Ngày cuối cùng của tôi ở đây sẽ là ngày 1 tháng 11. Tôi biết đây có thể là quyết định khó hiểu, nhưng đây là quyết định cuối cùng của tôi.

Nếu chủ nhân của bạn từ chối, bạn có thể nêu lại dòng cuối cùng: Đây là quyết định cuối cùng của tôi.

4. Xem lại sổ tay của bạn

Xem lại bất kỳ tài liệu nào của nhân viên (như sổ tay hoặc hợp đồng) để tìm hiểu cách từ chức theo cách phù hợp.

– Một số công ty thực sự muốn nhân viên từ chức và rời đi cùng ngày.

– Các công ty khác muốn nhân viên cung cấp thông báo quan trọng.

– Một số công ty yêu cầu đơn xin nghỉ việc chính thức, nộp qua các phòng ban cụ thể.

5. Thực hiện theo quy trình thích hợp

Bây giờ bạn đã biết quy trình hoạt động của công ty, hãy theo dõi nó một cách có hệ thống. Hãy chắc chắn rằng bạn đang làm theo các hướng dẫn chính xác, vì đó sẽ là một ít khó khăn hơn mà sếp của bạn có thể gây ra cho bạn.

Cách từ chức khi sếp từ chối đơn xin nghỉ việc

II. Tài liệu về những nỗ lực của bạn để thoát

1. Fax và gửi email từ chức của bạn

Sau khi bạn đã thông báo trực tiếp với cấp trên, hãy gửi đơn xin nghỉ việc của bạn qua Email cho cấp trên, nếu không được chấp nhận bạn cần phải viết đơn xin nghỉ việc bằng giấy và nộp trực tiếp cho cấp trên hoặc phòng nhân sự.

– Khi gửi email, điều quan trọng là bạn gửi thư của mình dưới dạng tệp đính kèm .PDF vì nó đảm bảo rằng thư của bạn sẽ không bị giả mạo.

– Điều quan trọng tương tự là bạn gửi email từ tài khoản cá nhân, trong trường hợp họ giới hạn quyền truy cập của bạn vào tài khoản email công việc của bạn.

– Hãy chắc chắn để ghi lại ngày và giữ một bản ghi của tất cả các thông tin liên lạc.

2. Hãy công khai

Một khi bạn đã chính thức xin nghỉ việc, hãy cởi mở về mong muốn ra đi của bạn. Giải thích lý do của bạn cho những người bạn làm việc cùng, mà không nói xấu công ty. Bằng cách cởi mở với những người trong văn phòng của bạn, bạn có thể không bị vướng vào những tin đồn và giúp giữ gìn danh tiếng của mình, nhưng quan trọng hơn, bạn có thể tạo ra nhiều sự thật và tính hợp pháp hơn cho yêu cầu nghỉ việc của mình.

3. Tìm kiếm lời khuyên từ một chuyên gia pháp lý

Nếu bạn lo lắng rằng sếp của bạn có thể gây tổn hại đến danh tiếng của bạn và gây rắc rối với các nhà tuyển dụng trong tương lai của bạn, thì có thể là một ý tưởng tốt để tìm kiếm một số lời khuyên pháp lý. Mang theo hồ sơ của bạn khi bạn nói chuyện với một luật sư.

Cách từ chức khi sếp từ chối đơn xin nghỉ việc

III. Bỏ đi

1. Hãy nhớ rằng bạn không cần sự cho phép để nghỉ việc

Về mặt pháp lý, ngay cả khi bạn có hợp đồng, chủ lao động của bạn không thể buộc bạn ở lại. Bạn là một người tự do và bạn có thể lựa chọn rời đi.

2. Đừng lo lắng về việc có được tài liệu tham khảo

Nếu sếp của bạn từ chối việc bạn xin nghỉ việc, bạn có thể sẽ lo sợ mối quan hệ với sếp trở nên tồi tệ. Có thể bạn không có được những góp ý tốt từ cấp trên trong quá trình tuyển dụng trong tương lai, nhưng đó không phải là lý do để bạn ở lại. Kỹ năng và kinh nghiệm của bạn sẽ đi cùng bạn, ngay cả khi bạn không có được tài liều tham khảo tốt.

3. Hành vi của cấp tên cũng là lý do giúp bạn kiên định khi nghỉ việc

Cách sếp của bạn hành động cho thấy thực tế rằng đó chính là thời điểm cần nghỉ việc. Trong một mối quan hệ làm việc tốt, một chủ nhân sẽ không sử dụng hành động và từ ngữ đe dọa, ép buộc hoặc từ chối đơn xin nghỉ việc của nhân viên. Đây không phải là một mối quan hệ công việc tích cực, vì vậy hãy chấm dứt nó.

4. Hãy để những người liên hệ quan trọng của bạn biết

Trước khi bạn thực sự nghỉ việc chính thức, bạn nên cho khách hàng và những người liên hệ công việc khác biết. Đây là một hành động nên làm, cho thấy bạn là người tôn trọng khách hàng và giúp bạn giữ gìn danh tiếng của mình, bất kể cấp trên có nói gì về bạn.

5. Cứ đi đi

Nếu vẫn thất bại, chỉ cần đi thẳng ra khỏi cửa. Bạn được tự do rời đi rồi! Ngay cả việc thông báo hai tuần thực sự chỉ là một phép lịch sự. Chọn những thứ của bạn, và tiếp tục với cuộc sống của bạn.

Bạn có thể dễ dàng Tạo CV với nhiều Mẫu CV xin việc chuẩn tại đây.

Chúc bạn thành công.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob