iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những điều gây khó chịu cho nhà tuyển dụng trong một cuộc phỏng vấn

Phỏng vấn xin việc là một vấn đề khá nan giải, gây ra nhiều hoang mang đối với các ứng viên. Trước buổi phỏng vấn, mọi người thường quan tâm xem mình cần nên biết những gì, cần chuẩn bị những gì, thái độ như thế nào là tốt nhất mà quên mất những chi tiết tuy nhỏ nhưng sẽ khiến cho buổi phỏng vấn của bạn trở nên “mất cảm tình” hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy cùng chúng tôi tham khảo và lưu tâm những điều dưới đây để có một cuộc phỏng vấn hoàn hảo.

I. Trang phục không phù hợp

Đâu đó ngoài kia vẫn còn rất nhiều người ăn mặc không phù hợp khi đi phỏng vấn, trừ trường hợp những công ty có môi trường trẻ, năng động hoặc startup. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tập cho mình một thói quen ăn mặc formal hơn. Chỉ cần một chiếc áo sơ mi, quần tây (nếu bạn là nam) hoặc một chiếc váy không quá ngắn, áo kiểu (nếu bạn là nữ).

Đôi khi chỉ cần như thế, tóc tai gọn gàng và quần áo phẳng phiu, chắc chắn bạn sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng dù bạn có đi xin việc ở bất kì nơi đâu. Hãy nhớ rằng trước khi nói lời chào thì trang phục đã là một thứ ngôn ngữ thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn rồi đấy.

II. Tác phong chuẩn bị quá kĩ càng đến mức… không thể chấp nhận được

Vẫn lại là vấn đề hình thức bên ngoài, có người lôi thôi nhưng lại có những người quá kĩ tính. Việc mang trên người nhiều phụ kiện rườm rà như bông tai, dây chuyền, đồng hồ, vòng tay, khăn quàng cổ,… đôi khi sẽ góp phần khiến bạn trở nên hơi phô trương trong mắt nhà tuyển dụng. Còn phải kể thêm đến việc mùi hương cơ thể. Không nên để cơ thể có mùi quá khó chịu, quá hôi hoặc dùng nước hoa có mùi đậm đặc, gắt.

Đối với vài người, khi đã quen với mùi nước hoa thường dùng, họ sẽ có xu hướng không nhận ra, nhiều người sẽ chọn cách “dặm” lại nước hoa khi họ không ngửi được thấy mùi nữa. Điều này hoàn toàn sẽ khiến cho bạn trở thành người tạo nên nỗi khó chịu. Một lượng nước hoa vừa đủ, mùi hương dễ chịu, hay những phụ kiện có thiết kế tối giản chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc gây ấn tượng cho người khác, cụ thể ở đây là nhà tuyển dụng.

III. Bạn giới thiệu quá nhiều về bản thân

Chúng ta phải luôn thừa nhận một điều rằng ngoài gửi CV ra thì giới thiệu về bản thân là một công việc không thể không có trong quy trình tạo nên một cuộc phỏng vấn thành công. Thế nhưng nếu bạn tập trung vào bản thân mình quá nhiều, luôn nói về những gì bản thân đã làm được, có được và hiểu được mà quên mất rằng tất cả những gì nhà tuyển dụng muốn nghe là với những kinh nghiệm mà bạn có, thì họ sẽ nhận lại được gì từ bạn và bạn mong muốn sẽ nhận lại được gì từ chính bản thân họ.

Có thể là lúc đấy bạn đang cảm thấy bối rối không biết họ cần những gì nên cứ liên tục nói nhiều hết mức và đầy đủ nhất có thể. Hãy thử chủ động hỏi xem nhà tuyển dụng đang cần những gì so với kinh nghiệm làm việc của bạn. Hãy cùng nhau xâu chuỗi để tìm ra được câu trả lời của cả hai bên: bạn có phù hợp với công việc này không và nhà tuyển dụng có tìm được tất cả những tiêu chí họ cần trong bạn chưa?

IV. Không tìm hiểu về công ty

Văn hóa công ty là một thứ không những các leader mà các nhân viên cũng phải chung tay xây dựng. Đó là lý do tại sao trên các trang tuyển dụng bây giờ thường có yêu cầu độ tuổi sao cho phù hợp với công việc cũng như môi trường của từng doanh nghiệp. Ở thời buổi mọi thứ đều đông đúc, chật hẹp, ai cũng cần việc cũng như thời gian. Việc tìm hiểu về việc làm cụ thể, môi trường làm việc, văn hóa công ty sẽ là rất quan trọng, không những giúp cho bạn mà còn giúp cho nhà tuyển dụng tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Chẳng ai muốn tuyển vào một người không thể hòa nhập với mọi người trong công ty vì một lý do nào đó: bạn hướng nội nhưng lại làm trong một môi trường trẻ trung năng động? Bạn trẻ tuổi nhưng lại làm việc trong một môi trường khá trầm, có nhiều người lớn tuổi hơn mình. Đừng quên bày tỏ mong muốn cũng như cá tính của bản thân khi đi phỏng vấn. Những gì bản năng tự có đôi khi cũng sẽ là một ưu điểm thuyết phục nhà tuyển dụng đấy!

V. Dùng CV miễn phí

Việc dùng CV miễn phí không có vấn đề gì, thế nhưng vẫn có không ít công ty tìm ra, nhìn ra được tính tỉ mỉ, cẩn thận, cầu toàn của các ứng viên. Một CV tầm thường sẽ càng gây khó dễ hơn nếu bạn nộp đơn vào những vị trí liên quan đến sáng tạo. Cố gắng đầu tư vào CV của mình ngay từ lúc này chắc chắn sẽ là một điều cực kì cần thiết. Một CV độc đáo, nổi trội sẽ để lại ấn tượng khá tốt, biết đâu điều đó lại khiến cho cuộc phỏng vấn của bạn dễ dàng hơn thì sao?

Những chi tiết nhỏ đôi khi lại đưa ta đến những khác biệt lớn. Hãy chuẩn bị cho mình những hành trang thật tốt để tăng khả năng thành công trong cuộc phỏng vấn nhé! Chúc bạn may mắn!

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob