iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách hỗ trợ đồng nghiệp đang bị căng thẳng trong công việc

Căng thẳng là một vấn đề phổ biến tại nơi làm việc, và việc biết cách hỗ trợ đồng nghiệp khi họ gặp phải tình trạng này là rất quan trọng. Theo một khảo sát gần đây, rất nhiều lao động cho biết họ thường xuyên gặp phải căng thẳng liên quan đến công việc. Với con số này, không khó để thấy rằng trong Team làm việc của bạn, ít nhất một người có thể đang trải qua những cảm xúc tiêu cực vì áp lực công việc. Điều này cũng có thể gián tiếp ảnh hưởng đến bạn và môi trường làm việc chung.

I. Có nên hỗ trợ đồng nghiệp khi họ đang căng thẳng trong công việc?

Khi một đồng nghiệp của bạn đang cảm thấy căng thẳng vì công việc, bạn có thể tự hỏi liệu mình có nên giúp đỡ họ hay không. Thực tế là việc đưa ra sự hỗ trợ không phải lúc nào cũng dễ dàng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp và mức độ bạn cảm thấy thoải mái khi nói về vấn đề này.

Câu trả lời cho câu hỏi này không phải lúc nào cũng rõ ràng và thường tùy thuộc vào tình huống cụ thể. Bạn không cần phải cảm thấy có lỗi nếu bạn không muốn hay không thể giúp đỡ đồng nghiệp trong mọi hoàn cảnh. Mỗi người đều có cuộc sống riêng và có thể đang đối mặt với những vấn đề cá nhân ngoài công việc. Bạn cũng có thể có những công việc và trách nhiệm của riêng mình mà bạn cần tập trung vào.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy có thể giúp đỡ, việc làm đó có thể mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho đồng nghiệp mà còn cho chính bạn và môi trường làm việc chung. Đôi khi, một chút quan tâm và sự hỗ trợ từ bạn có thể giúp đồng nghiệp giảm bớt căng thẳng và tìm ra cách giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

II. Cẩn trọng khi giúp đỡ

Khi một người xung quanh bạn đang căng thẳng, rất dễ khiến bạn cảm thấy lo lắng và căng thẳng theo. Điều này xảy ra vì bộ não của chúng ta có xu hướng "dính" vào cảm xúc của người khác, giống như một dạng “lây nhiễm” cảm xúc. Bạn có thể nhận thấy rằng chỉ cần quan sát một người đang căng thẳng là bạn cũng có thể bắt đầu cảm thấy hồi hộp, lo lắng, hoặc mệt mỏi.

Khi bạn thấy một đồng nghiệp đang vật lộn với áp lực công việc, lòng tốt của bạn có thể thôi thúc bạn muốn giúp đỡ ngay lập tức. Tuy nhiên, trước khi bạn lao vào hỗ trợ, có một số điều quan trọng cần nhớ để không chỉ giúp đồng nghiệp mà còn bảo vệ chính bản thân mình khỏi căng thẳng không mong muốn.

Bước đầu tiên trong việc hỗ trợ đồng nghiệp là nhận thức rằng bạn không phải là người gánh vác toàn bộ gánh nặng mà đồng nghiệp đang gặp phải đó. Hãy nhớ rằng, cảm xúc của họ không phải là của bạn, và bạn hoàn toàn có thể tạo khoảng cách lành mạnh để giữ cho chính mình không bị ảnh hưởng quá mức.

Khi bạn quyết định giúp đỡ đồng nghiệp, hãy chắc chắn rằng bạn làm điều đó một cách hợp lý và không để bản thân bị kéo theo sự căng thẳng của họ.

III. Làm thế nào để hỗ trợ một cách hiệu quả?

- Kết nối với đồng nghiệp

Khi bạn nhận thấy một đồng nghiệp có dấu hiệu căng thẳng trong công việc, bước đầu tiên là thiết lập một kết nối chân thành với họ. Dưới đây là những cách bạn có thể làm điều này một cách khéo léo và hiệu quả để giúp đỡ đồng nghiệp mà không làm cho tình hình thêm căng thẳng.

- Tìm thời điểm phù hợp để nói chuyện

Để giúp đồng nghiệp đang cảm thấy căng thẳng, điều quan trọng là bạn cần chọn một thời điểm và không gian yên tĩnh để trò chuyện. Bạn không nên tiếp cận họ khi họ đang bận rộn hay trong tình trạng căng thẳng cao độ. Thay vào đó, hãy tìm một lúc mà cả hai đều có thời gian rảnh rỗi và tìm một nơi riêng tư để nói chuyện.

- Bắt đầu bằng câu hỏi quan tâm

Khi bắt đầu cuộc trò chuyện, hãy sử dụng những câu hỏi nhẹ nhàng và thể hiện sự quan tâm thật sự. Bạn có thể hỏi:

“Dạo này bạn có vẻ không được vui. Có chuyện gì xảy ra không? Bạn có muốn chia sẻ với tôi không?”

Những câu hỏi này nên được đặt ra một cách tự nhiên và không gây áp lực, để đồng nghiệp cảm thấy thoải mái khi trả lời.

- Lắng nghe với sự chân thành

Nếu đồng nghiệp của bạn đồng ý nói chuyện, hãy lắng nghe họ một cách chân thành mà không cắt lời hay phán xét. Đôi khi, chỉ cần một người lắng nghe có thể giúp họ cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Bạn nên tỏ ra bình tĩnh và không ngắt lời khi họ đang chia sẻ. Hãy để họ nói hết suy nghĩ và cảm xúc của mình.

Nếu đồng nghiệp cởi mở và bạn cảm thấy có thể giúp đỡ, hãy đề xuất một số giải pháp hoặc hướng dẫn họ đến những nguồn hỗ trợ chuyên môn khác mà họ đang cần.

Hy vọng rằng thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn !
--------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob