iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Top các nhóm ngành phổ biến trong ngành sản xuất

Ngành sản xuất công nghiệp là một trong những lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm lớn hiện nay. Công nghiệp là hoạt động kinh tế nhằm tạo ra các sản phẩm phục vụ cho cuộc sống hoặc cung cấp nguyên liệu cho các quá trình sản xuất khác. Thông thường, công việc này được thực hiện với sự hỗ trợ của máy móc, do con người điều khiển, nghiên cứu và giám sát. Dưới đây là những nhóm ngành sản xuất công nghiệp phổ biến nhất.

Tổng quan về các công việc ngành sản xuất

1. Ngành sản xuất máy móc thiết bị và cơ khí

Ngành công nghiệp sản xuất máy móc thiết bị và cơ khí của Việt Nam đang nhận được đánh giá cao. Các chuyên gia dự báo rằng trong vài năm tới, Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm sản xuất tiềm năng ở khu vực châu Á. Nhu cầu về máy móc và thiết bị phục vụ cho các ngành công nghiệp khác cũng đang có xu hướng tăng mạnh trong thời gian tới.

Chính phủ Việt Nam rất chú trọng đến việc phát triển ngành này trong nước. Nhiều chính sách thu hút đầu tư đã được ban hành và thực thi, giúp nhiều công ty đặt nhà máy tại Việt Nam, từ đó làm gia tăng nhu cầu gia công sản xuất.

Ngành cơ khí, với lịch sử lâu đời tại Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm máy móc và thiết bị để phục vụ sản xuất kinh doanh. Dù đang đối mặt với nhiều thách thức từ các nước trong khu vực và thế giới, ngành công nghiệp cơ khí vẫn là nền tảng quan trọng cho sự phát triển của nhiều ngành khác tại Việt Nam.

2. Ngành dệt may

Ngành dệt may tại Việt Nam hiện nay gồm ba mảng chính: sản xuất sợi, dệt và nhuộm vải, và sản xuất hàng may mặc.
Các sản phẩm sợi và vải chủ yếu được sản xuất để phục vụ nhu cầu trong nước, nhưng chất lượng còn hạn chế. Trong khi đó, mảng sản xuất hàng may mặc chủ yếu tập trung vào gia công cắt may (CMT), với tỷ lệ nhà sản xuất từ gốc (OEM) và nhà sản xuất từ thiết kế gốc (ODM) chiếm tỉ lệ khá thấp, chỉ khoảng 35%.

Các sản phẩm dệt may của Việt Nam phần lớn được xuất khẩu sang Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc, và kim ngạch xuất khẩu chủ yếu đến từ những thị trường này.

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp dệt may ở Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Đây là một trong những ngành xuất khẩu mang lại giá trị lớn, với kim ngạch xuất siêu đạt 16,2 tỷ USD vào năm 2021 và 11 tỷ USD chỉ trong 7 tháng đầu năm 2022.

Hơn nữa, khi chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, nhu cầu của con người không chỉ là “mặc ấm” mà còn phải “mặc đẹp”. Vì thế, thị trường thời trang và may mặc ngày càng mở rộng, tạo ra cơ hội lớn cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp dệt may.

3. Ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử là lĩnh vực tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các thiết bị và hệ thống điện tử dùng trong môi trường công nghiệp. Các sản phẩm bao gồm mạch điện tử, bộ điều khiển tự động, cảm biến và nhiều thiết bị khác hỗ trợ quá trình sản xuất và vận hành của nhà máy, hệ thống tự động hóa.

Đây là một ngành có vai trò quan trọng trong sự phát triển của khoa học kỹ thuật. Nó giúp con người tối ưu hóa tư duy hệ thống để thiết kế và tạo ra những sản phẩm mới với nhiều tính năng ưu việt.

Hiện nay, ngành điện tử Việt Nam chủ yếu do các doanh nghiệp nước ngoài chi phối. Mặc dù họ chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng số doanh nghiệp trong ngành, nhưng lại nắm giữ hơn 90% kim ngạch xuất khẩu và đáp ứng khoảng 80% nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Nhiều tập đoàn điện tử lớn từ nước ngoài đã chuyển toàn bộ hoặc một phần sản xuất sang Việt Nam. Ví dụ, LG và Panasonic đã chuyển toàn bộ sản xuất về Việt Nam, Apple chuyển một phần sản xuất AirPods, và Nintendo chuyển một phần sản xuất máy chơi game Switch Lite.

4. Ngành sản xuất dược phẩm

Ngành dược phẩm chủ yếu tập trung vào việc sản xuất và kinh doanh các loại thuốc và hóa chất giúp phòng ngừa và điều trị bệnh cho con người.

Ngoài ra, các công ty dược phẩm cũng đang nỗ lực nghiên cứu và phát triển nhiều loại thuốc mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và người tiêu dùng.

Ngành sản xuất dược phẩm ở Việt Nam được đánh giá là đang phát triển rất nhanh, với tỷ lệ tăng trưởng đáng kể.

5. Ngành sản xuất trang thiết bị y tế

Ngành sản xuất trang thiết bị y tế luôn được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Đặc biệt trong thời điểm nhiều bệnh tật và dịch bệnh mới xuất hiện, ngành này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Để hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của ngành, nhiều chính sách ưu đãi đã được ban hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất và nâng cao năng lực.

6. Ngành sản xuất mỹ phẩm

Ngành sản xuất mỹ phẩm tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu làm đẹp của con người. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy các sản phẩm tiêu biểu của ngành này như dầu gội, sữa rửa mặt, kem dưỡng da, nước hoa, và đồ trang điểm.

Các công ty mỹ phẩm thường vừa sản xuất, vừa kinh doanh và phân phối sản phẩm. Ngành này đang được đầu tư và phát triển mạnh mẽ, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm làm đẹp mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

7. Ngành sản xuất nội thất

Ngành công nghiệp nội thất chủ yếu tập trung vào việc thiết kế và sản xuất các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và làm việc của cá nhân, gia đình, công ty và tổ chức.

Điểm đặc biệt của ngành này là sự kết hợp hài hòa giữa mỹ thuật, nghệ thuật và khoa học kỹ thuật. Quá trình thiết kế nội thất cũng liên quan mật thiết đến lĩnh vực kiến trúc và đồ họa.

8. Ngành sản xuất giày dép

Việt Nam hiện là một trong những quốc gia sản xuất giày dép lớn nhất châu Á, đứng thứ ba trong khu vực và thứ tư trên thế giới. Sản lượng xuất khẩu giày dép của Việt Nam chỉ sau Trung Quốc, với hơn 1 tỷ đôi giày các loại được xuất khẩu mỗi năm, mang lại nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho đất nước.

Ngành này chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối các loại giày dép. Điều đặc biệt là nó tạo ra rất nhiều việc làm cho người lao động, góp phần quan trọng vào chuyển đổi cơ cấu kinh tế và thúc đẩy xuất khẩu.

9. Ngành sản xuất sản phẩm công nghệ cao 

Ngành sản xuất sản phẩm công nghệ cao chuyên tạo ra các thiết bị và dịch vụ công nghệ tiên tiến. Ngành này kết hợp giữa yếu tố kinh tế và kỹ thuật để phát triển những sản phẩm có tính năng hiện đại và giá trị gia tăng cao.

Những sản phẩm công nghệ cao không chỉ có nhiều tính năng vượt trội mà còn thân thiện với môi trường. Vì lý do này, ngành công nghệ cao đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa các ngành nghề hiện tại và mở ra cơ hội cho các ngành sản xuất và dịch vụ mới

Những thông tin trên về các nhóm ngành phổ biến trong ngành sản xuất tại Việt Nam được tổng hợp hy vọng sẽ giúp bạn tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Hy vọng rằng thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn !
--------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob