iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào để tìm công việc Part Time ở Nhật

Nếu bạn là sinh viên nước ngoài học tập tại Nhật Bản, bạn mong muốn tìm việc làm bán thời gian để trang trải chi phí hàng ngày của bạn hoặc học phí. Những điều quan trọng nhất bạn cần chú ý khi xin việc bán thời gian tại Nhật Bản sẽ được giải thích trong bài viết này.

I. Biết nơi nào đang tuyển dụng

1. Tìm việc trong tạp chí Townwork

Townwork là tạp chí miễn phí là nơi bạn có thể biết được rất nhiều thông tin tuyển dụng tại Nhật Bản: trong cobini(cửa hàng tiện lợi), tại nhà ga,… Hãy nhớ rằng, có hai loại tạp chí Townwork. Loại có bìa màu vàng là dành cho những người đang tìm kiếm một công việc bán thời gian (ア ル バ イ ト). Loại có bìa màu xanh là dành cho những người đang tìm việc làm tiếng Nhật trong một công ty (社員).

2. Kiểm tra trang web Townwork

Ngoài tạp chí Townwork còn có trang web townwork.net. Tại đây các công việc được sắp xếp theo quận, do vậy bạn có thể tìm việc làm có sẵn trong khu vực của bạn.

– Bạn nên sử dụng trang web thay vì tạp chí vì nó thường xuyên được cập nhật và dễ tìm kiếm hơn.

– Ngoài ra còn một trang web tuyển dụng rất tốt khác để tìm một công việc bán thời gian là baito.mynavi.jp. Tất cả các công việc làm bán thời gian được quảng cáo tại đây có cùng định dạng, bao gồm những thông tin quan trọng. Nếu bạn không thể đọc được Kanji thì sẽ gặp chút khó khăn.

>> Xem thêm: Học tiếng Nhật cho người đi làm, nên bắt đầu từ đâu

3. Tạp chí Townwork rất nổi tiếng

Điều này có nghĩa là danh sách các công việc luôn được cập nhật rất nhanh. Do vậy, hãy cố gắng thật năng động và đủ tốt để có được công việc trước những người khác.

Làm thế nào để tìm công việc Part Time ở Nhật

II. Kiểm tra các chi tiết quan trọng

1. Kiểm tra khoảng cách của nơi làm việc đến trạm gần nhất

Ví dụ, 5 phút đi bộ từ ga Shinjuku sẽ là 新宿 駅 よ り 徒 歩 5 分. Không phải tất cả các quảng cáo đều có romaji, vì vậy nếu bạn không thể đọc tên của nhà ga, bạn nên tìm kiếm trực tuyến cho romaji hoặc hiragana. Sau khi biết tên trạm, kiểm tra khoảng cách từ đó đến nhà bạn. Nếu nó quá xa, bạn nên tìm một nơi làm việc khác phù hơp hơn. Hầu hết sinh viên hoặc tìm một nơi gần nhà hoặc trường học của họ, để họ có thể đi làm nhanh và dễ dàng.

– Khi làm việc tại Nhật. Nếu bạn muốn làm việc vào ban đêm, bạn có thể đi bộ hoặc đi xe đạp về nhà, bởi vì bạn có thể không bắt kịp chuyến tàu cuối cùng về nhà.

– Nếu bạn sống quá xa trường, hãy tìm một nơi gần trường học của bạn để làm việc.

– Nếu bạn làm việc ở đâu đó cũng xa nhà, bạn sẽ phải dành quá nhiều thời gian một ngày để đi làm và đi học một mình. Đó sẽ là một sự lãng phí thời gian quý báu, mà bạn nên dành thời gian cho công việc hoặc học tập .

Xem thêm: Những điều cần biết cho người có ý định làm việc tại Nhật

2. Kiểm tra trình độ chuyên môn (資格)

Hầu hết công việc bán thời gian không yêu cầu trình độ cụ thể, vì vậy mọi người đều có thể đăng ký. Một số nơi không chấp nhận học sinh trung học, nhưng bạn không phải lo lắng về điều đó trừ khi bạn là người Nhật. Một số nơi không chấp nhận người nước ngoài. Mà bạn nên lo lắng. Một quảng cáo không đề cập đến bất cứ điều gì về người nước ngoài có nghĩa là mọi người đều có thể đăng ký. Một quảng cáo nói rằng họ không chấp nhận người nước ngoài có nghĩa là họ chỉ muốn người Nhật. Vì vậy, khi bạn nhìn vào một quảng cáo và nhìn thấy từ 外国人, bạn nên kiểm tra xem họ có chấp nhận người nước ngoài hay không. Đừng lo lắng, 99 phần trăm các địa điểm chấp nhận tất cả các quốc gia và sẽ không đề cập đến bất cứ điều gì về nó, vì vậy bạn nên tiếp tục ứng tuyển. Chỉ cần nhớ làm thế nào để biết một nơi có chấp nhận người nước ngoài hay không, để tiết kiệm thời gian và công sức của bạn.

– Hãy nhớ rằng tất cả những nơi không đặt “phải có khả năng nói tiếng Nhật” trong quảng cáo của họ, bởi vì có thể biết tiếng Nhật là điều mặc định. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn có thể nói tiếng Nhật trước khi đăng ký.

3. Kiểm tra mức lương (時 給)

Bây giờ bạn đã đến phần quan trọng nhất. Mức lương bán thời gian trung bình ở Nhật là bao nhiêu? Nó phụ thuộc vào vị trí và thời gian:

– Nếu bạn làm việc ở các quận có số dân đông đúc ở trung tâm Tokyo, bạn sẽ nhận được mức lương ¥ 900 đến ¥ 1000 yên một giờ.

– Nếu bạn làm việc trong một khu vực ít đông đúc hơn, bạn sẽ nhận được một mức lương ¥ 800 đến ¥ 850 yên.

– Mức lương Arubaito ở Tokyo sẽ không dưới 800 yên.

– ¥ 1000 một giờ nên là số tiền cao nhất bạn có thể mong đợi nếu bạn làm việc trong ngày. Một số nơi có thể cung cấp ¥ 1050 – ¥ 1100 yên một giờ, nhưng chúng rất hiếm và thường có những yêu cầu nghiêm ngặt. Đừng bận tâm tìm kiếm một công việc bán thời gian trả hơn ¥ 1100 một giờ, bởi vì nó không tồn tại. Chỉ có nhân viên công ty mới có loại lương đó.

– Bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách làm việc vào ban đêm. Tất cả các cửa hàng và công ty tư nhân ở Nhật Bản phải trả cho người lao động thêm 25% tiền lương nếu họ làm việc sau 10 giờ tối. Vì vậy, nếu mức lương của bạn là ¥ 1000 yên, bạn sẽ nhận được ¥ 1250 yên để làm việc vào ban đêm.

4. Hãy nhớ rằng nhiều nơi yêu cầu thời gian đào tạo cho người mới

Bạn có thể phải làm việc 3-4 tháng với mức lương thấp như là một thực tập sinh trước khi họ cung cấp cho bạn một mức lương thực tế.

5. Kiểm tra loại công việc (職 種)

Hãy nhớ rằng không phải tất cả mọi nơi đều cho phép bạn làm việc vào ban đêm, trừ khi bạn làm việc tại một cửa hàng bento (弁 当 -lunch box). Do tính chất của doanh nghiệp, bento phải được chuẩn bị vào ban đêm để nó có thể được giao cho khách hàng vào buổi sáng hoặc buổi trưa. Vì lý do đặc biệt này, bạn có thể không hoạt động được trong ngày nếu bạn chọn loại công việc này. Công việc này đòi hỏi kỹ năng tối thiểu của Nhật Bản bởi vì bạn không cần phải tương tác với khách hàng, vì vậy nó rất cạnh tranh. Hầu hết những nơi này cách xa trung tâm Tokyo, vì vậy hãy chuẩn bị dành nhiều thời gian đi lại.

– Nếu bạn muốn có một công việc khác không đòi hỏi tiếng Nhật tốt, bạn có thể làm việc như một người giao hàng cho Yamato.

– Một loại công việc phổ biến khác là một nhân viên thu ngân cho các cửa hàng hoặc nhà hàng. Cửa hàng tiện lợi (conbini) ở khắp mọi nơi và họ thường đặt quảng cáo việc làm bên ngoài cửa hàng, để mọi người có thể nhìn thấy nó dễ dàng.

– Các nhà hàng thức ăn nhanh như Mac hay KFC cũng thuê rất nhiều. Loại công việc này yêu cầu bạn nói tiếng Nhật tốt vì bạn phải phục vụ khách hàng (接客). Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng tiếng Nhật của bạn là không đủ tốt, bạn không nên ứng tuyển.

6. Kiểm tra thời gian làm việc (勤務 時間)

Hầu hết các địa điểm đều có lịch trình linh hoạt để bạn chọn thời gian làm việc phù hợp với thời gian biểu của bạn. Tất cả những gì bạn phải làm là cho họ biết thời gian bạn muốn làm việc và họ sẽ sắp xếp nó cho bạn. Một số nơi không có lịch trình cố định để bạn có thể phải nói với chủ sở hữu (オ ー ナ ー) hoặc người đứng đầu nhà hàng / cửa hàng (店長) lịch trình của bạn mỗi tuần để họ thiết lập lịch làm việc không chỉ cho bạn mà còn cho mọi người được tốt hơn. Tuy nhiên, một số nơi có lịch biểu cố định và họ sẽ cho bạn biết khi nào bạn có thể làm việc. Bạn nên tìm một công việc có lịch trình linh hoạt để nó không gây rối loạn với cuộc sống hàng ngày của bạn.

– Hãy nhớ rằng hầu hết các nơi yêu cầu bạn phải làm việc ít nhất 3-4 giờ một ngày (không phải mỗi ngày trong tuần). Hầu hết mọi nơi đều biết rằng sinh viên nước ngoài chỉ có thể làm việc 28 giờ một tuần và họ sẽ sắp xếp lịch trình của bạn với ý nghĩ đó. Nhưng hãy kiểm tra xem liệu người quản lý có cung cấp cho bạn hơn 28 giờ làm việc một tuần hay không, chỉ trong trường hợp họ quên hoặc bạn có thể gặp rắc rối với chính phủ Nhật Bản.

7. Kiểm tra quyển lợi(待遇).

Các quyền lợi phổ biến nhất mà các nhà hàng có thể cung cấp cho bạn là cung cấp cho bạn đồng phục và bữa ăn miễn phí. Hầu hết các nhà hàng nhỏ đều cung cấp đồ ăn miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc cho các cửa hàng chuỗi thức ăn nhanh lớn như Mac hoặc KFC, bạn có thể không được cung cấp một bữa ăn. Nhiều người thích công việc cung cấp cho họ bữa ăn để họ có thể tiết kiệm tiền. Một số nơi sẽ cho bạn mức lương cao hơn khi họ thấy rằng bạn đang làm tốt công việc của mình. Một số nơi sẽ chỉ tăng lương của bạn khi bạn trở thành người quản lý, điều này có thể là không thể đối với người nước ngoài. Vì vậy, không mong đợi quá nhiều. Điều quan trọng nhất, tốt hơn bữa ăn miễn phí, là chi phí đi lại. Hầu hết các địa điểm đều trả tiền vé tàu của bạn, với tối đa ¥ 1000 một ngày trở lên.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob