iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Đây là lý do thực sự khiến Elon Musk – từ người bình thường trở thành “Dị nhân”

day-la-li-do-thuc-su-khien-elon-musk-tu-nguoi-binh-thuong-tro-thanh-di-nhan-1

Elon Musk có lẽ là vị tỷ phú gây nhiều tranh cãi và nhận về nhiều biệt hiệu nhất trong danh sách các tỷ phú Mỹ tính đến thời điểm hiện tại, từ “Iron man”, “Dị nhân” cho đến “Kẻ gây rối”… Điều gì khiến Elon Musk trở nên khác biệt và thu hút sự quan tâm của giới truyền thông đến vậy? Đó là cả một câu chuyện dài với vô vàn tình tiết không tưởng mà người ta vẫn bảo nhau rằng có thể dựng thành một bộ phim bom tấn Holywood về gã khổng lồ thành công mang tên: Elon Musk.

Cũng như rất nhiều những tỷ phú thành công trên thế giới như Bill Gates, Steve Jobs, Richard Branson… cuộc đời của vị tỷ phú 46 tuổi này không hề bằng phẳng mà gặp rất nhiều biến cố, trải qua không ít lần thất bại.

Tuổi thơ đầy rẫy những thăng trầm

 

Sinh ra tại Nam Phi trong một thời kỳ đầy biến động với sự bùng nổ của chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai, chịu cú sốc tinh thần năm 9 tuổi khi cha mẹ ly hôn và bị bạn bè bắt nạt thậm tệ ở trường, Elon Musk vẫn chứng minh được sự mạnh mẽ đáng khâm phục của cậu bé chưa đến tuổi dậy thì. Bỏ qua mọi mặc cảm, tự mình học lập trình, đến năm 12 tuổi, Musk đã bán phần mềm đầu tiên của mình – một trò chơi mang tên Blastar cho tạp chí công nghệ và nhận về 500 đô la. Sau này, mỗi khi nhắc lại, Musk vẫn thường đùa rằng: “Đó là một trò chơi tầm thường…nhưng vẫn tốt hơn nếu so sánh với Flappy Bird”.

day-la-li-do-thuc-su-khien-elon-musk-tu-nguoi-binh-thuong-tro-thanh-di-nhan-2

Năm 18 tuổi, Elon Musk nhập cư sang Canada để sống cùng mẹ. Tại đây, Musk đã làm rất nhiều nghề để trang trải cho cuộc sống, bất kể là những công việc lặt vặt và cực nhọc như quét dọn chất thải, sửa chữa máy tính hay biến ngôi nhà thuê được thành nơi tổ chức tiệc tùng cuối tuần…Cuối cùng, vì giấc mơ ấp ủ từ thuở bé, Musk chuyển tiếp qua Mỹ học và nhận 2 bằng cử nhân Kinh tế và Vật lý từ ngôi trường danh giá Pennsylvania. Sau khi tốt nghiệp, Musk cố gắng ứng tuyển vào “đế chế Internet” nổi tiếng bấy giờ là Netscape nhưng đã bị từ chối.

“Tôi không nhận được phản hồi nào từ Netscape, và tôi đã đến tận sảnh công ty để hỏi về kết quả phỏng vấn. Nhưng tôi quá xấu hổ và không dám bắt chuyện với bất cứ ai. Tôi chỉ đứng yên ở sảnh. Tôi khá bối rối. Tôi cứ đứng yên đó để xem có ai mà mình bắt chuyện được hay không, nhưng tôi không thể tìm được ai cả. Tôi sợ hãi khi phải nói chuyện với mọi người, vì thế tôi đã rời đi” – Elon Musk chia sẻ.

Tưởng như Musk sẽ tiếp tục hoàn thành bằng tiến sĩ vật lý ở Đại học Stanford nhưng chỉ sau 2 ngày đến trường, Musk quyết tâm bỏ học để khởi nghiệp ở thung lũng Silicon. Câu chuyện về cuộc đời của Elon Musk bắt đầu bước sang một trang mới cũng kể từ đây.

Sớm bộc lộ tầm nhìn của một doanh nhân…

 

day-la-li-do-thuc-su-khien-elon-musk-tu-nguoi-binh-thuong-tro-thanh-di-nhan-3

Nhờ quá trình thực tập tại một viện nghiên cứu về siêu tụ điện , Musk học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các kỹ sư giỏi và tiếp thu nền văn hóa khởi nghiệp đầy đam mê của công ty. Đây là yếu tố ảnh hưởng sâu sắc nhất khiến ông quyết định thành lập startup đầu tay mang tên Zip2 – trang web chỉ đường online trong thành phố cùng với người em trai Kimbal từ số tiền 28.000USD của cha. Thời gian đầu phát triển Zip2, anh em nhà Musk đã phải sống vô cùng chật vật. Musk cho biết mình đã phải ngủ trong văn phòng làm việc tồi tàn và tắm rửa trong các nhà tắm công cộng địa phương. Dựa vào sự sáng tạo và tài ăn nói của mình, Musk đã thuyết phục được nhiều nhà đầu tư đổ tiền cho Zip2 và biến nó thành cuộc cách mạng tra cứu trên toàn nước Mỹ. Không bao lâu sau, trái ngọt đến với Elon Musk khi Compaq ngỏ ý mua lại Zip2 với trị giá lên đến 307 triệu USD. Tất nhiên, không bỏ qua cơ hội vàng này, sau thương vụ, Elon Musk nghiễm nhiên trở thành triệu phú với tổng tài sản 22 triệu USD.

Trong suốt những năm tiếp theo, Elon Musk tiếp tục đầu tư vào X.com, một công ty về dịch vụ tài chính trực tuyến và thanh toán qua email, sau đó sáp nhập với Confinity để tạo nên công ty mới mang tên PayPal. Điều trớ trêu xảy ra vào năm 2000, khi Elon Musk còn đang trên máy bay chuẩn bị tận hưởng tuần trăng mật thì hội đồng quản trị của PayPal đã quyết định sa thải Musk mà không hề thông báo trước. Tuy nhiên, sự cố này không ảnh hưởng đến quyết tâm muốn cống hiến và đầu tư tiền của Musk vào PayPal – điều góp phần không nhỏ vào việc PayPal sau đó được eBay mua lại với giá 1.5 tỷ USD.

Và máu liều lĩnh của một “dị nhân” khao khát mở ra thế giới mới

 

Với thành công của 2 công ty Zip2 và PayPal, Elon Musk đã có bước đệm vững chắc cho việc thành lập công ty về hàng không vũ trụ SpaceX và 2 công ty sản xuất xe điện – cung cấp năng lượng điện Telsa và SolarCity danh tiếng như ngày nay.

Hiện nay, Space X là doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD nhưng ít ai biết được vào năm 2008, đây chính là nơi ngốn hàng trăm triệu của Elon Musk. Dốc vốn đầu tư 100 triệu USD vào các dự án đột phá, kết quả mà Elon Musk nhận lại được là những thất bại liên tục khi mà 3 tên lửa phóng vào khí quyển đã lần lượt nổ tung. May mắn là tên lửa thứ 4 (mang tên Falcon 1) đã thành công và giúp SpaceX giành được hợp đồng 1.6 tỷ USD với NASA.

Từ sau khởi đầu tốt đẹp ấy, SpaceX chăm chút rất kỹ cho các tên lửa của mình nhưng thật không may sự chăm chút này không hề mang lại tác dụng đối với trường hợp của Falcon 9. Tên lửa trị giá 50 triệu USD này bị phát nổ trong buổi kiểm tra trước khi phóng vào quỹ đạo năm 2016, đồng thời phá hủy vệ tinh của Facebook (dùng để cải tiến tốc độ truy cập Internet của 14 nước châu Phi) với thiệt hại lên đến 200 triệu USD. Tồi tệ hơn thế, mãi đến tận 2 tháng sau, Elon Musk và SpaceX mới tìm ra được nguyên nhân của vụ nổ – một khoảng thời gian khá dài đủ để gây ra sự giảm sút nghiêm trọng đến tình hình tài chính của công ty.

Rồi đến sự xuất hiện của Telsa, ai cũng nghĩ Elon Musk thật điên rồ với ý tưởng thay thế xe hơi chạy xăng bằng nguồn năng lượng vững bền hơn – điện. Khi mà suốt chiều dài nước Mỹ là những trạm xăng cắm chốt đủ các tuyến đường, nguồn điện có sẵn gần như là hiếm hoi, Elon Musk vẫn mạo hiểm dấn thân vào cuộc chiến lật đổ thói quen hơn 150 năm ăn sâu cắm rễ của người dân đất nước cờ hoa. Không có năng lượng điện ư? Tôi sẽ tạo ra nó. Sự ra đời của SolarCity như một lời minh chứng “ Trước hết hãy tạo dựng những điều khả thi, và rồi những gì có thể xảy ra sẽ xảy ra”.

day-la-li-do-thuc-su-khien-elon-musk-tu-nguoi-binh-thuong-tro-thanh-di-nhan-4

Không bằng cấp về lĩnh vực mình muốn đầu tư, không được ai công nhận, người đàn ông này vẫn cứ kiên trì với giấc mơ của cuộc đời mình chỉ bằng niềm tin có thể thay đổi cả thế giới. Và bạn thấy đấy, Elon Musk đã khiến mọi người tin rằng việc du hành sao Hỏa không còn là bất khả, xe hơi chạy bằng điện chẳng có gì khác biệt với thời chạy bằng xăng… Dù chỉ có “một mình một ngựa”, gặp phải hàng trăm lần thất bại thì rốt cuộc, Elon Musk đã có thể bước đến thành công một cách vững vàng, biến giấc mơ của đời mình thành giấc mơ của bao người khác.

Có lẽ, cái tên “Dị nhân” mà mọi người dành cho Elon Musk không ngầm ám chỉ một con người khác thường, biệt lập mà đó khởi nguồn từ sự nhìn nhận có phần ưu ái dành cho Elon Musk – một người bình thường luôn xem thất bại như một cơ hội để thành công.

Tỷ phú Elon Musk và những bài học đắt giá

 

  • Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ: không ai đánh thuế giấc mơ, hãy cứ mơ đi và mạnh dạn theo đuổi nó bằng tất cả niềm đam mê.
  • Khả năng trình bày và thuyết phục: không ngừng trau dồi kỹ năng nói, dùng lý lẽ để thuyết phục người khác tin vào những điều mình tin nghĩa là bạn đã thành công một nửa.
  • Làm việc từ tâm chứ không phải vì tiền: làm việc vì lợi ích cá nhân dễ khiến bạn nản lòng khi không thấy được sự thỏa mãn nhưng làm việc vì lợi ích cộng đồng, bạn luôn có động lực để kiên định với con đường mình đã chọn.
  • Khả năng quản lý thời gian: đừng lãng phí thời gian một cách vô ích, sử dụng chúng để tạo ra hiệu quả làm việc cao nhất.
  • Đối mặt với thất bại: quan trọng không phải là bạn thất bại bao nhiêu lần, quan trọng là bạn có dám đứng dậy sau những thất bại hay không.
  • Không chấp nhận những điều được mặc định là đúng: hãy nhớ rằng thế giới này không có gì là tuyệt đối cả.

day-la-li-do-thuc-su-khien-elon-musk-tu-nguoi-binh-thuong-tro-thanh-di-nhan-5

Sau cùng “Thay vì làm những công việc đặc biệt một cách khác người, hãy hoàn thành chúng một cách hiệu quả nhất có thể”, thành công sẽ theo đuổi bạn.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob