iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cải thiện giao tiếp trong công việc, cần thiết hay không?

Một doanh nghiệp thành công thường được ví như một “tổ hợp” có vô vàn yếu tố: về chuyên môn, về quản trị, về cơ sở hạ tầng, và tất nhiên không thể thiếu – tính tương tác cao giữa các bộ phận, các nhân viên trong doanh nghiệp đó. Giao tiếp là một khía cạnh khá cơ bản nhưng cũng rất quan trọng. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra được động lực thông qua việc tìm ra mức độ quan trọng cũng như các tips để cải thiện khả năng giao tiếp của bản thân mình trong môi trường làm việc.

I. Xác định được rằng “Mọi người thường hướng tới một cuộc giao tiếp như thế nào? Tại sao?”

Hiện nay, hẳn trong mỗi người chúng ta đều có ít hoặc nhiều về khái niệm “môi trường làm việc là một môi trường vừa mang tính cạnh tranh và vừa mang tính cộng sinh”. Để giải thích về khái niệm này một cách đơn giản hơn, mọi người thường có mục đích chung là làm việc hiệu quả hơn, cũng như vừa muốn cạnh tranh lẫn nhau để có một vị trí/mức lương ổn định hơn.

Và tất nhiên, khi hệ quả mong muốn trong một môi trường làm việc đều mang xu hướng tích cực, thì đồng nghĩa với việc những cuộc giao tiếp mang tính chất công việc phải hoàn toàn đưa ra được một hướng giải quyết hoặc chí ít là có thể xúc tiến được công việc một cách triệt để hơn.

Điều này vừa giúp cải thiện mối quan hệ giữa các đồng nghiệp với nhau, cũng như khi công việc được tiến triển tốt thì doanh nghiệp đấy sẽ lại càng phát triển nhanh chóng hơn. Vì thế, một cuộc giao tiếp hiệu quả sẽ chiếm vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng trực tiếp đến bạn và đồng nghiệp.

II. Để cải thiện giao tiếp trong công việc tốt hơn, sau đây là những “mẹo” có thể giúp bạn

1.  Hãy tập “làm thân” với đồng nghiệp của bạn

Ở bất cứ môi trường nào cũng thế, nếu bạn mở lòng với những người xung quanh (trong một giới hạn vừa phải), thì bạn sẽ là người có lợi hơn. Tập làm thân, làm quen với những người bạn đồng nghiệp sẽ là một mẹo khá có ích cho các bạn mới bắt đầu ở một môi trường làm việc hay một công việc mới. Nhưng hãy chú ý, cách này chỉ có thể áp dụng trong việc trao đổi những thứ “ngoài công việc”.

Hãy chủ động rủ những người bạn đồng nghiệp mới ra ngoài ăn trưa, cà phê vào những ngày cuối tuần để tìm hiểu nhau nhiều hơn, vì khi bạn chủ động chia sẻ, người khác sẽ cảm thấy tin tưởng bạn hơn rất nhiều đấy!

Đối với những người đang đứng ở vị trí cấp cao hơn thì điều này lại càng vô cùng hợp lý hơn, hiểu thêm về nhân viên của bạn sẽ là “vũ khí” để xoá mờ đi khoảng cách vô hình giữa đôi bên.

2. Hiểu được thói quen giao tiếp của mọi người xung quanh

Nếu không muốn dính đầy thị phi như những drama queen/ drama king thì hãy ghi nhớ lấy điều này. Tập tiếp xúc nhiều hơn để hiểu được thói quen giao tiếp của người khác là một việc nên làm để tránh xảy ra những hiểu lầm không đáng có trong thời gian ở cơ quan.

Điều quan trọng hơn là hãy thoải mái với những thói quen đấy, ví dụ như có người sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi nhắn tin, dùng email? Cũng có người chuộng cách trao đổi trực tiếp. Hãy chịu khó quan sát một tí, lắng nghe và chịu hiểu nhiều hơn để công việc của bản thân bạn và những người xung quanh trở nên dễ xử lý

3. Đừng quá cố chấp

Trong quá trình làm việc, chúng ta không thể nào tự giúp bản thân mình tránh khỏi những tranh luận hay thậm chí là những xung đột. Trong trường hợp đang tranh luận nhưng bạn quá kiên định với ý kiến của mình và bạn cho là nó hoàn toàn đúng, hãy dừng lại đôi chút, lắng nghe hết ý kiến của những người còn lại và từ tốn giải thích ý kiến của mình một cách tường tận.

Hãy tập trung vào kết quả cũng như hiệu suất công việc, đừng nên so sánh hay đánh giá ý kiến của người khác. Và kể cả khi ý kiến của bạn có được thực hiện, hãy nhẹ nhàng và khiêm tốn, đừng tỏ ra quá đắc ý vì vô tình điều đó lại khiến cho nhiều người nghĩ là bạn đang “xem thường” họ.

4. Các “sếp” ơi, đừng đẹp “che” xấu “khoe”

Chắc hẳn chẳng còn ai cảm thấy xa lạ với việc “đẹp che xấu khoe” xuất hiện ở công ty mỗi ngày, nhất là đối với ai có những vị sếp “khó chiều”. Hãy hạn chế cũng như kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn trong việc góp ý nhân viên của bạn, thường xuyên khen họ hơn.

Đôi khi chỉ là một lời nói cũng sẽ khiến cho không khí làm việc được phấn chấn hơn rất nhiều. Nếu có điều gì không hài lòng, hãy góp ý một cách riêng tư hơn, điều này không những hiệu quả hơn mà lại còn thể hiện được sự nghiêm túc trong lời nói của bạn nữa đấy.

5. Lắng nghe nhiều hơn

Lắng nghe thường được ví như một nghệ thuật giao tiếp, dù thực ra theo nghĩa đen thì bạn đang là người im lặng. Lắng nghe nhiều hơn sẽ giúp bạn thể hiện được sự quan tâm của mình không chỉ qua lời nói, mà đó là một hành động khiến cho đồng nghiệp hay nhân viên của bạn xoá bớt đi áp lực phần nào trong công việc thường nhật đấy!

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob