iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Warehouse Keeper là gì? Các kỹ năng một Warehouse Keeper cần có là gì

I. Warehouse Keeper là gì?

Warehouse Keeper là Nhân viên kho. Đây là những người làm việc ở kho hàng hóa. Công việc của họ bao gồm việc kiểm soát, ghi chép số lượng, bảo quản và sắp xếp hàng tồn kho. Số lượng nhân viên kho thường phụ thuộc vào kích thước của công ty. Trong những doanh nghiệp nhỏ, chính Nhân viên kho thường đảm nhận vai trò làm thủ kho.

Thực tế, mọi doanh nghiệp, công ty khi sản xuất kinh doanh hàng hóa đều cần có nhân viên kho để giúp quản lý tốt việc lưu trữ, kiểm đếm để tránh mất mát. Nhân viên kho đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tổ chức của doanh nghiệp.

II Các trách nhiệm Warehouse Keeper phải đảm nhận

1. Chịu trách nhiệm về thủ tục xuất nhập kho
- Nhân viên kho có trách nhiệm kiểm tra các giấy tờ có liên quan đến việc xuất – nhập kho theo đúng quy định.
- Trực tiếp tham gia giám sát quá trình xuất – nhập hàng.
- Chịu trách nhiệm kiểm tra đầy đủ số lượng, mẫu mã theo đúng yêu cầu của đơn hàng và ký nhận.
- Lưu các giấy tờ có liên quan để chuyển cho phòng kế toán.
- Tiến hành lập phiếu nhập và xuất kho tương ứng.
- Lưu lại các nội dung đã nhập hoặc xuất qua phần mềm (nếu có) để đồng bộ với hệ thống.

2. Quản lý hàng hóa tồn kho

- Thường xuyên theo dõi cũng như đối chiếu với số lượng hàng hóa so với kho thực tế.
- Tiến hành lập báo cáo về tình trạng của hàng hóa lên cấp quản lý.
- Cập nhật số lượng hàng hóa tồn kho và đối chiếu, đảm bảo số hàng hóa trong kho luôn được duy trì ở mức tối thiểu.
- Xác định, kiểm tra và thống kê các mặt hàng cần thanh lý gấp hoặc gần hết hạn. Lập danh sách các thống kê đến phòng kinh doanh để có biện pháp xử lý kịp thời.
- Nếu có phát hiện về sự chênh lệch giữa hàng thực tế  trong ko và giấy tờ thì cần báo cáo ngay đến cấp quản lý để có thể xử lý kịp thời.

3. Sắp xếp và quản lý hàng hóa trong kho

- Phân chia và sắp xếp các hàng hóa theo các tiêu chí nhất định đã được quy định.
- Sắp xếp các sản phẩm hàng hóa trong kho một cách khoa học để đảm bảo an toàn cho sản phẩm.
- Quản lý và kiểm tra hàng hóa hàng ngày nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng hàng theo quy định.
- Giữ vệ sinh kho luôn sạch sẽ và đảm bảo an toàn.

4. Kiểm kê số lượng hàng hóa trong kho

- Tiến hành kiểm kê số lượng có khớp với thông tin trên hóa đơn không sau khi đã đối chiếu các hóa đơn và chứng từ xuất nhập kho.
- Nếu có sự chênh lệch về số lượng, nhân viên báo ngay đến cấp quản lý để được xử lý. Còn nếu không có sự chênh lệch thì sẽ kiểm tra hạn sử dụng còn dài ngày không để xử lý.

III. Để trở thành nhân viên kho chuyên nghiệp cần những tố chất gì?

Để làm một Nhân viên kho chuyên nghiệp, mang lại sự hiệu quả trong công việc, bạn cần trau dồi và sở hữu những kỹ năng sau đây:

1. Kỹ năng kiểm tra, lập phiếu xuất – nhập kho

Nhiệm vụ chính của một Nhân viên kho chính là tiếp nhận, kiểm tra và đối chiếu các loại chứng từ. Vì thế đây chính là kỹ năng thực sự quan trọng.

Nếu muốn trở thành Nhân viên kho thì bạn cần dành nhiều thời gian để tìm hiểu về các loại giấy tờ liên quan cũng như luyện tập thao tác rà soát thông tin nhanh chóng và đảm bảo sự chính xác.

Bạn cũng cần tìm hiểu quy trình lập và trình tự thực hiện của phiếu nhập và xuất kho để đảm bảo công việc được vận hành đúng theo bộ máy.

2. Kỹ năng sắp xếp và quản lý hàng hóa

Bạn cần học hỏi việc sắp xếp và quản lý hàng hóa sao cho thực sự hiệu quả. Để làm tốt kỹ năng này, bạn hãy tìm hiểu thông tin khái quát về hàng hóa như: số lượng, kích thước, mẫu mã,…để có thể lập hồ sơ và sắp xếp sao cho khoa học nhất. Điều này rất thuận lợi cho bạn trong quá trình làm việc.

3. Kỹ năng kiểm kê hàng hóa trong kho

Đây là một trong những kỹ năng bắt buộc khi bạn là một Nhân viên kho. Việc kiểm kê hàng hóa sẽ giúp bạn nắm bắt được các thông tin về sản phẩm, cũng như nhanh chóng phát hiện sự chênh lệch để có hướng giải quyết tốt nhất.

4. Kỹ năng làm việc nhóm

Nhân viên kho sẽ là bộ phận trung gian có vai trò kết nối giữa các phòng ban có liên quan với nhau. Vì vậy bạn cần có kỹ năng làm việc nhóm, biết phối hợp và hỗ trợ các bộ phận khác như phòng kinh doanh, kế toán, bộ phận vận chuyển,…để công việc được vận hành hiệu quả cao hơn.

Vậy là bạn đã hiểu về công việc của Nhân viên kho là gì rồi đấy! Bạn đã biết được những công việc chi tiết mà họ phải thực hiện, cũng như những kỹ năng cần có. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob