iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những điều cần biết cho người có ý định làm việc tại Nhật

Nhật Bản không chỉ là điểm đến yêu thích của những kẻ mê xê dịch mà còn là mảnh đất hứa với những người có nhu cầu tìm việc làm tại Nhật. Cảnh quan trong lành, kinh tế phát triển cùng nền văn hóa vô cùng độc đáo là những lý do khiến mọi người muốn trải nghiệm cuộc sống ở nơi đây.

Tuy nhiên, nếu bạn đang có ý định sang Nhật làm việc lâu dài thì trước hết bạn cần nắm được những thông tin thiết yếu sau đây.

1. Các điều kiện để có thể làm việc tại Nhật

nhung-dieu-can-biet-cho-nguoi-co-y-dinh-lam-viec-tai-nhat-1

Tùy theo công việc mà bạn sẽ đảm nhận, yêu cầu về trình độ tiếng Nhật ở các công ty cũng có phần khác biệt, thông thường là N4 trở lên. Tuy nhiên, để tự tin trong giao tiếp và tìm được nhiều cơ hội việc làm tốt hơn, bạn nên trau dồi tiếng Nhật tối thiểu N3 và cố gắng đáp ứng những điều kiện sau:

  • – Tinh thần sẵn sàng học hỏi và gắn bó lâu dài: các công ty Nhật rất coi trọng những ứng viên có tinh thần cầu tiến, luôn nỗ lực để hoàn thành mục tiêu và trung thành với công ty. Nét tính cách này cũng chính là một phần trong văn hóa đặc trưng của người Nhật.
  • – Chấp nhận làm thêm giờ: Nhật Bản được biết đến là một trong những quốc gia “nghiện” việc nhất trên thế giới, việc ở lại làm thêm giờ là chuyện hết sức bình thường tại đây. Nếu bạn không đủ sức khỏe hoặc cảm thấy không thoải mái khi ngày nào cũng phải làm việc đến tận tối mịt thì có lẽ bạn nên cân nhắc lại về quyết định sang Nhật của mình.
  • – Đúng giờ: Không bao giờ đi trễ, đặc biệt là trong các cuộc họp quan trọng. Hãy chắc chắn bạn không mắc bệnh “dây thun” một khi đã bước vào môi trường công sở.
  • – Kỹ năng chuyên môn: Nếu bạn đã tích cóp cho mình những kỹ năng làm việc chuyên môn liên quan đến IT, Marketing, Sales… thì cơ hội đậu phỏng vấn của bạn sẽ cao hơn những đối thủ khác
  • – Khả năng giao tiếp tiếng Anh: dù tiếng Nhật được ưu tiên sử dụng trong công việc hàng ngày nhưng các công ty Nhật vẫn tìm kiếm những ứng viên có trình độ tiếng Anh giao tiếp thành thạo. Đừng quên tận dụng điểm này để khiến CV của mình trông thật nổi bật hơn nhé.

 

>> Xem thêm: Ưu điểm và hạn chế khi làm việc cho công ty Nhật

2. Người nước ngoài nên tìm việc ở Nhật thông qua những website nào?

Daijob.com

Daijob là trang web tìm việc làm uy tín và nổi tiếng tại Nhật Bản. Các công việc trên trang web đều yêu cầu khả năng tiếng Nhật và tiếng Anh thành thạo. Sự đa dạng ngành nghề của danh sách công việc là điểm thuận lợi khiến bạn dễ dàng tìm được công việc mà mình yêu thích.

CareerEngine.org

Tương tự như Daijob, Career Engine mang lại nhiều sự lựa chọn cho ứng viên, từ việc làm Lập trình viên đến Giáo viên dạy tiếng Anh, ngoài ra, trên mỗi bản mô tả công việc còn ghi rõ yêu cầu về ngôn ngữ để bạn có thể thuận lợi hơn trong quá trình tra cứu.

Gaijinpot.com

Gaijinpot là trang web tích hợp đầy đủ tất cả các thông tin về công việc, các khóa học ngoại ngữ, thông tin du lịch, nơi ở… dành cho những người có định hướng sống và làm việc hoặc chỉ đơn thuần là khám phá Nhật Bản. Với giao diện bắt mắt, được thiết kế khoa học như một trang tạp chí điện tử, bạn nên ghé qua trang web ít nhất 1 lần. Tuy nhiên, trang web hiện chỉ hỗ trợ 2 ngôn ngữ: Anh và Pháp nên nếu bạn chỉ biết tiếng Nhật thì cũng gặp không ít khó khăn.

LinkedIn, Facebook

Khi cả thế giới đang ngày càng tận dụng lợi thế của các trang mạng xã hội thì bạn cũng không nên đứng ngoài cuộc, ngay từ bây giờ hãy kết bạn hoặc theo dõi những người, những công ty danh tiếng tại Nhật và tìm kiếm cơ hội cho mình.

3. Cần chuẩn bị hồ sơ gì khi sang Nhật làm việc?

nhung-dieu-can-biet-cho-nguoi-co-y-dinh-lam-viec-tai-nhat-2

Thường thì trong trường hợp bạn ở Việt Nam, bạn sẽ được phỏng vấn qua Skype thay vì phỏng vấn trực tiếp, nếu đậu, bạn mới chuẩn bị hồ sơ để chính thức sang Nhật làm việc. Điều kiện làm việc là bạn phải có Working Visa.

Những giấy tờ cần thiết khi muốn xin Working Visa làm việc tại Nhật:

  • – Hộ chiếu còn hiệu lực (ít nhất 6 tháng)
  • – Tờ khai xin cấp visa đi Nhật Bản
  • – Ảnh thẻ 4×6 phông nền trắng được chụp mới nhất không quá 3 tháng
  • – Bản gốc và bản copy giấy chứng nhận tư cách lưu trú
  • – Thông báo tuyển dụng
  • – Bản gốc hợp đồng lao động
  • – Một số giấy tờ khác nếu đại sứ quán yêu cầu

Trên đây là những kiến thức cơ bản mà bạn cần nắm rõ nếu có ý định làm việc hoặc xa hơn là định cư tại Nhật Bản. Chúc bạn nhanh chóng tìm được công việc ưng ý phát triển sự nghiệp ở đất nước mặt trời mọc!

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob