iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Nghệ thuật "lấy lòng" người Nhật

Trong mắt nhiều người, Nhật Bản không chỉ nổi tiếng với sushi, sakura hay samurai mà còn được biết đến như một quốc gia của những nguyên tắc ứng xử và sự tôn trọng lẫn nhau. Đối với người mới tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản, việc nắm bắt được nghệ thuật lấy lòng người Nhật có thể là một thách thức thú vị. Đây không chỉ là việc học cách cúi chào hay sử dụng từ ngữ đúng mực, mà còn là việc thấu hiểu và áp dụng những quy tắc ứng xử không viết thành lời, giúp bạn kết nối sâu sắc hơn với những người bạn Nhật Bản của mình.

1. Văn hóa tặng quà ở Nhật

Người nhật rất coi trọng sự gắn kết trong các mối quan hệ xã hội cho nên việc tặng quà được xem là một nét đẹp văn hóa không thể thiếu trong phép đối nhân xử thế ở Nhật. Chỉ một món quà nhỏ thôi nhưng nó chứa đựng tất cả tâm tư, tình cảm và sự trân trọng, biết ơn của người gửi đối với người nhận.

Tặng quà như một lễ nghi không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người Nhật đặc biệt là trong doanh nghiệp Nhật. Nếu như ở Việt Nam và các nước khác thường tặng quà vào các dịp lễ tết, sinh nhật, lễ cưới ,….Thì ở Nhật, ngoài những dịp lễ đặc biệt như trên thì họ còn tặng nhau trong các ngày sinh hoạt bình thường như một thói quen.

>> Xem thêm: Cách giảm stress hiệu quả của người Nhật!!!

Làm sao để “ lấy lòng” người Nhật đúng cách !!

Văn hóa tặng quà của người Nhật

Người Nhật thường tặng quà trong các dịp như: tặng quà lưu niệm khi đi du lịch về, mừng tin vui việc sinh con, mừng nhà mới, đi thăm bệnh, nhập học, tốt nghiệp, dọn nhà, mừng nhà mới,nghỉ hưu,….Việc tặng quà của họ được chia thành hai mùa chính được gọi là chugen và seibo. Chugen là mùa quà tặng giữa năm ( khoảng cuối tháng 6) và seibo là dịp quà tặng cuối năm ( khoảng cuối tháng 12). Những món quà vào những dịp này nhằm thể hiện sự kính trọng, lòng biết ơn và sự cảm ơn đối với những cá nhân, người thân và đối tác đã giúp đỡ mình cũng như mong muốn có sự gắn kết lâu dài với họ.

2. Những lưu ý khi tặng quà

– Người Nhật rất tinh tế, họ để ý đến từng chi tiết rất nhỏ nên món quà của bạn nên được gói gém cẩn thận và không để lộ ra món quà bên trong.

– Cũng như việc trao danh thiếp, khi trao quà bạn cũng nên trao bằng 2 tay và cúi người để thệ hiện sự kính trọng

Làm sao để “ lấy lòng” người Nhật đúng cách !!

Các lưu ý khi tặng quà ở Nhật

– Đừng tặng những món quà giống nhau cho những người khác nhau vì người Nhật rất coi trọng địa vị xã hội nên việc làm trên thể hiện sự thiếu tôn trọng. Khi muốn tặng quà riêng cho ai đó, bạn không nên tặng nơi có mặt người khác.

– Trong các cuộc gặp gỡ, làm ăn bạn nên tặng quà vào cuối buổi gặp vì để tránh hiểu lầm món quà dùng để tác động đến kết quả công việc. Và đặc biệt, để nhận được thiện cảm từ phía đối tác, thì kết thúc công việc bạn nên mở lời tặng quà trước khi họ tặng mình.

– Khi tặng quà bạn nên nói “ Có chút quà mọn tặng ông / bà làm kỉ niệm “ hoặc “ Món quà này cũng không đáng gì/ không có gì đặc biệt “. Những câu trên không phải ý chê bai mà bày tỏ lòng khiêm tốn trước người nhận, ngụ ý tấm lòng và quan hệ thân thiết mới quan trọng còn quà chỉ là vật kỉ niệm.

3. Những món quà không nên tặng người Nhật

Để “ lấy lòng “ người Nhật đúng cách nhất thì nên tránh tặng những đồ vật sau :

– Không nên tặng dao, kéo và các đồ sắc nhọn vì điều đó thể hiện sự chia cắt, không trọn vẹn.

– Không nên tặng đồ thủy tinh hoặc đồ sành sứ vì điều đó thể hiện sự dễ vỡ và không bền chặt.

Làm sao để “ lấy lòng” người Nhật đúng cách !!

Đồ vật không nên tặng người Nhật

– Không nên tặng những đồ vật có hình con cáo vì cáo tượng trưng cho sự gian xảo, tham lam.

– Không nên tặng các món quà có bộ 4 hoặc bộ 9 vì trong tiếng Nhật số 4 đồng âm với chữ “ tử “, số 9 thì được coi là số không may mắn vì có nghĩa là đau khổ.

– Không nên tặng lược chải tóc. Vì trong tiếng Nhật chiếc lược “ kushi “ thì “ ku “ là sự chịu đựng ,đau khổ , “ shi “ đồng âm ới từ “ chết “ . Suy ra, “ Kushi “ đồng nghĩa với đau khổ ,bất hạnh.

– Không nên tặng trà vì trà là lễ vật mà người Nhật đáp lễ sau khi cúng bái, và việc tặng trà cũng thể hiện người nhận không trong sạch..

Ngoài những món không nên tặng, thì để “ lấy lòng “ người Nhật bạn có thể tặng các món như sau: Các món quà lưu niệm ở xa, ở những nơi khác, các món quà thể hiện sự may mắn, quà bánh lạ chỉ có ở những vùng hoặc những nước khác,….Các bạn hãy tham khảo và tặng quà cho phù hợp để có thể “ lấy lòng “ một cách tốt nhất nha.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Life is short, and it's up to you to make it sweet.
back-to-top iconicjob