iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Các kỹ năng giúp bạn làm việc hiệu quả tại công ty Nhật

Bạn nghĩ một công ty Nhật sẽ yêu cầu ứng viên của mình có những yếu tố nào? Kinh nghiệm, bằng cấp hay kỹ năng? Để có cơ hội việc làm tại Nhật Bản hoặc làm việc cho công ty Nhật Bản tại Việt Nam, bạn nên trau dồi cho mình những kỹ năng mấu chốt dưới đây.

1. Kỹ năng tiếng Nhật

Thông thường, trong các yêu cầu tuyển dụng của công ty Nhật, kỹ năng tiếng Nhật được đưa vào như một điều kiện ưu tiên dành cho ứng viên. Biết tiếng Nhật là không phải là điều bắt buộc đối với tất cả các vị trí nghiệp vụ trong công ty Nhật mà sẽ là một điểm cộng để giúp bạn nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Có kỹ năng tiếng Nhật tốt không những giúp bạn nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc, mà còn giúp bạn làm việc hiệu quả hơn khi trao đổi với các đồng nghiệp người Nhật.

Tùy thuộc vào từng công ty, lĩnh vực và vị trí ứng tuyển, các công ty Nhật sẽ yêu cầu ứng viên phải có kỹ năng tiếng Nhật phù hợp từ bằng N4 đến N1.

Thông qua các thông tin tuyển dụng, hầu hết công ty Nhật mong muốn tìm kiếm được những nhân viên thành thạo tiếng Nhật ngay từ khi họ bắt đầu làm việc tại công ty.

Tuy nhiên, trong quá trình tuyển dụng lại có đến 60% công ty hài lòng với kỹ năng tiếng Nhật từ trung cấp trở lên của ứng viên. Vì vậy, nếu bạn có kỹ năng tiếng Nhật từ trung cấp N3 trở lên thì bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội được tuyển dụng vào công ty Nhật hơn.

2. Kỹ năng giao tiếp

Liên quan mật thiết đến các kỹ năng tiếng Nhật, đó là cách bạn giao tiếp. Ở một quốc gia coi trọng làm việc tập thể và tinh thần đồng đội, thì việc thiếu kỹ năng giao tiếp sẽ khiến cho quá trình làm việc nhóm không hiệu quả, dẫn đến ảnh hưởng đến hiệu suất trong công việc cũng như mối quan hệ với các thành viên trong đội ngũ.

Các nhà quản lý Nhật Bản muốn nhân viên chia sẻ càng nhiều thông tin càng tốt trong quá trình làm việc. Khiêm tốn, lịch sự khi giao tiếp bằng lời nói và hành động cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình làm việc.

3. Linh hoạt trong xử lý công việc

Đa phần chúng ta hay nghĩ công ty Nhật luôn có một quy trình làm việc nhất định, bạn chỉ việc tuân theo là đủ, việc linh hoạt là không cần thiết.

Thực tế đã chứng minh, nhận định trên là không chính xác hoàn toàn. Để theo đuổi được mục tiêu đề ra ban đầu, nhân viên trong công ty phải khéo léo điều chỉnh để không bị chậm trễ kế hoạch trước sự thay đổi khách quan.

Bạn phải thường xuyên nghĩ ra các ý tưởng mới, rút ngắn thời gian làm việc, nâng cao chất lượng công việc, như vậy bạn mới có thể hoàn thành công việc đúng thời gian được quy định.

4. Biết cách tổ chức công việc

Tổ chức công việc tốt là kĩ năng được tất cả nhà tuyển dụng đánh giá cao, từ công ty Nhật đến công ty Việt. Thế nhưng, hầu hết các ứng viên đều ghi kĩ năng này vào để lấy thêm điểm cộng chứ không hề chứng minh được họ đã thực hiện điều đó như thế nào.

Để chứng minh bạn phải liệt kê ra tất cả các kỹ năng liên quan như kỹ năng sắp xếp công việc, quản lý thời gian, ưu tiên công việc… và những ví dụ thực tế.

5. Tầm nhìn rộng mở

Đây là kĩ năng cao cấp, bạn phải mất một thời gian dài trau dồi và rèn luyện. Có tầm nhìn đồng nghĩa với việc bạn phải lường trước những vấn đề có thể phát sinh trong tương lai, đưa ra kế hoạch dự phòng phù hợp nhất.

Tuy nhiên, trong buổi phỏng vấn, để thể hiện tầm nhìn của mình, bạn có thể liệt kê một một vài tình huống đã xảy ra mà bạn đã gặp trong công việc cũ và cách bạn đã dự phòng và vượt qua khó khăn đó. Hoặc đối với khi ứng tuyển ở những vị trí cao cấp hơn, bạn cũng nên trình bày những quan điểm, ý kiến của mình một cách khiêm tốn, tránh đề cao bản thân quá đà để lại ấn tượng xấu cho nhà tuyển dụng.

6. Không bao giờ bỏ qua các chi tiết nhỏ

Tỉ mẩn, để ý từng chi tiết nhỏ chính là yếu tố giúp người Nhật thành công như ngày hôm nay. Nếu muốn làm việc trong công ty Nhật thì bạn cũng phải tập luyện thêm phẩm chất này.

Không chỉ trong công việc mà đôi khi ngay cả trong buổi phỏng vấn, người Nhật cũng sẽ hỏi bạn một vài câu hỏi mẹo để đánh giá khả năng quan sát, chú ý của bạn, nếu trả lời chính xác thì cơ hội được nhận sẽ cao hơn.

7. Bình tĩnh trong mọi trường hợp

Áp lực trong cuộc sống, công việc có rất nhiều, nếu bạn càng cuống thì mọi chuyện lại càng rối tung, không thể giải quyết. Bình tĩnh, có thể trụ vững dưới mọi áp lực là đặc điểm mà các công ty Nhật thường tìm kiếm ở ứng viên của mình.

Do đó, bạn cần học cách kiểm soát và bình ổn tâm trạng của mình, hãy nhớ nóng giận là điều phá tung mọi cố gắng của bạn.

8. Kiên trì

Công việc luôn có những khó khăn và thử thách nhất định, để thành công bạn phải kiên trì đến cùng. Chỉ cần bạn chứng minh được điều này với nhà tuyển dụng thì tỉ lệ trúng tuyển của bạn là rất cao.

Kiên trì ở đây thể hiện rõ nét nhất trên khía cạnh: không bỏ cuộc trước một nhiệm vụ khó, sẵn sàng làm hết mình để chiều lòng những vị khách hàng khó tính nhất. Chinh phục khách hàng chính là con đường đi tới thành công nhanh nhất.

9. Khả năng thích ứng cao

Môi trường, công việc luôn thay đổi không ngừng, vì vậy, bạn phải luyện cho mình những kỹ năng thích ứng cần thiết để không bị sốc văn hóa hay cảm thấy hoảng loạn tinh thần.

Trước khi vào làm, bạn nên tìm hiểu một số nét văn hóa đặc trưng của người Nhật Bản để có cách điều chỉnh phù hợp. Chẳng hạn như đi uống rượu cùng đồng nghiệp để dung hòa bầu không khí hoặc tiếp thu kỹ năng ho-ren-so (báo cáo – liên lạc – thảo luận) để đạt hiệu quả cao trong công việc.

10. Khả năng làm việc nhóm

Muốn làm việc trong công ty Nhật đừng quên trau dồi những kỹ năng này!

Người Nhật rất coi trọng tinh thần tập thể.. Vì vậy, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, bạn cần rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm, từ việc phân công công việc, tương trợ lẫn nhau cho đến chia sẻ thành tích chung. Điều này chắc hẳn khiến cho sếp Nhật phải đánh giá cao năng lực của bạn.

11. Thân thiện với tất cả mọi người

Nếu bạn tạo được mối quan hệ tốt đẹp với mọi người thì việc làm việc chung sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong buổi phỏng vấn, bạn có thể kể ra một vài tình huống mình đã giúp đỡ đồng nghiệp xung quanh thế nào.

12. Khiêm tốn

Khiêm tốn là đức tính được người Nhật đánh giá cao, bởi có khiêm tốn bạn mới nhanh tiến bộ. Trong buổi phỏng vấn bạn đừng chăm chăm ca ngợi sự xuất sắc của bản thân, thay vào đó, bạn nên nhấn mạnh cách làm việc của nhóm mình.

Vào công ty Nhật không khó nhưng bạn buộc phải rèn luyện cho mình một số kĩ năng cơ bản như: chăm chỉ, kiên trì, làm việc nhóm tốt… để thuyết phục nhà tuyển dụng bạn. Không chỉ đem lại ý nghĩa tích cực trong buổi phỏng vấn, những kỹ năng này còn hữu hiệu trong suốt quá trình làm việc của bạn.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob