iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Quiet hiring là gì?  Đây có phải là xu hướng tuyển dụng năm 2023?

I. Quiet hiring là gì? 

Quiet hiring là hình thức tuyển dụng mà trong đó một tổ chức tuyển nhân sự trong âm thầm, tức không ký hợp đồng thuê nhân viên.

Các nhân sự này vẫn làm việc như các nhân viên ký hợp đồng chính thức, song không được hưởng một số quyền lợi như bảo hiểm hoặc trợ cấp.

II. Tại sao tuyển dụng âm thầm ngày càng phổ biến?

Một trong những lợi ích dễ thấy nhất đối với người sử dụng lao động khi tuyển dụng thầm lặng là họ có thể có thể bổ sung đầy đội ngũ nhân sự cần thiết mà không cần ký các hợp đồng thuê thêm nhân viên.

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, các công ty hiện phải đối mặt với áp lực cạnh tranh cao trong cả mặt kinh doanh và tuyển dụng. Tình hình thậm chí còn khó khăn hơn khi ngân sách nhân sự hầu hết không thay đổi hoặc thậm chí giảm xuống. Chính vì thế, nhiều tổ chức phải chuyển sang tuyển dụng thầm lặng để lấp đầy khoảng trống và tiết kiệm ngân sách.

Hình thức tuyển dụng này cũng giúp doanh nghiệp linh hoạt và nhanh chóng phân bổ các nguồn nhân lực để tập trung vào các lĩnh vực mà họ ưu tiên hàng đầu. Theo đó, việc tuyển nhân sự trong thầm lặng cũng giúp các nhân viên chính thức hạn chế việc ôm đồm quá nhiều việc, từ đó nâng hiệu quả công việc và tăng mức độ gắn kết với công ty.

III. Tuyển dụng theo hình thức này có lợi ích gì?

Việc tuyển dụng thầm lặng có thể mang lại nhiều lợi ích cho nhà tuyển dụng, đồng thời nó cũng rất được ưa thích bởi các nhân sự bán thời gian và không muốn bị ràng buộc ở một tổ chức nhất định.

Theo đó, những nhân viên được tuyển mộ bằng hình thức này sẽ không bị giới hạn trong các quy định hay các đầu việc nhất định. Thay vào đó, họ có nhiều cơ hội được học hỏi và phát triển các kỹ năng mới, cũng như được thử sức ở nhiều môi trường hơn.

IV. Nhân viên và nhà tuyển dụng cần làm gì?

Dù tuyển dụng âm thầm mang lại một số lợi ích nhất định cho cả nhân sự và doanh nghiệp, nhưng hình thức này vẫn tồn tại nhiều rủi ro nếu như các bên không thống nhất rõ các yêu cầu cũng như nghĩa vụ của nhau.

Để tránh tình trạng bị bóc lột sức lao động, nhân sự nêu rõ những kỳ vọng cũng như hiểu rõ những đầu việc mình sẽ phải làm. Ngoài ra, nhân sự cũng cần nói rõ với người quản lý để thiết lập chỉ số đo lường hiệu suất công việc. Trường hợp được giao thêm việc ngoài thỏa thuận, nhân sự có quyền yêu cầu được hỗ trợ về mặt chuyên môn và tăng lương.

Ngoài ra, nhân sự cũng cần cân nhắc thương lượng với nhà tuyển dụng để nhận các lợi ích khác như tiền thưởng, tiền làm thêm giờ cũng như ngày nghỉ phép. Cuối cùng, nếu chứng minh được năng lực làm việc, nhân sự có thể tận dụng điều này để làm ưu thế trong các cuộc đàm phán trong tương lai.

Đối với nhà tuyển dụng, các chuyên gia cho rằng các nhà lãnh đạo nên cho nhân viên biết những bộ kỹ năng nào sẽ cần thiết, cũng như hướng dẫn nhân sự cách làm việc một cách rõ ràng.

Ngoài ra, để không mất người tài và muốn gắn bó lâu dài hơn, các doanh nghiệp có thể xem xét năng lực của từng cá nhân để từ đó đưa ra các phúc lợi cũng như cơ hội thăng tiến cho những người có thành tích tốt nhất.

Ngược lại, nếu mục đích chính của việc tuyển dụng là giải quyết nhu cầu ngắn hạn về nhân lực, các doanh nghiệp cũng cần nói rõ điều này với nhân sự.

Nguồn: https://plo.vn/



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob