iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Các mẹo giúp học tiếng Nhật dễ dàng

Học một ngôn ngữ để đạt được trình độ đàm thoại có thể mất vài tháng đến một năm, và thậm chí lâu hơn để thành thạo một ngôn ngữ. Chìa khóa cho bất kỳ nỗ lực lâu dài nào là bắt đầu sớm và bắt đầu từ những việc nhỏ. Dưới đây là các bước để bắt đầu học tiếng Nhật bạn có thể tham khảo:

1. Sử dụng Sổ tay tiếng Nhật

Không có gì là dễ dàng khi học một ngôn ngữ mới. Cho dù mục tiêu bạn muốn đạt được có thể là giao tiếp cơ bản bằng tiếng Nhật, hoặc hiểu khi xem các bộ phim mà không cần phụ đề hoặc phức tạp hơn có thể là biên phiên dịch tiếng Nhật, thì bạn phải hiểu rằng là không thể đạt được mục tiêu đó trong một sớm một chiều. Đặc biệt còn khó khăn hơn nữa nếu ngôn ngữ đó rộng và phức tạp như ngôn ngữ tiếng Nhật

Cần phải có một quá trình để học và thực hành. Bởi vì bạn sẽ cần phải học rất nhiều thứ mới như bảng chữ cái, từ vựng, ngữ pháp, cách diễn đạt, lời chào và cụm từ, nên việc học bất kỳ ngôn ngữ nào cũng đòi hỏi nhiều thời gian. Tuy nhiên, khó học không có nghĩa là không thể đạt được.

Sử dụng sổ tay tiếng Nhật để bắt đầu chặng đường học tiếng Nhật của bạn. Không giống như từ điển chứa các từ và nghĩa của chúng, sổ tay tiếng Nhật sẽ liệt kê các từ vựng thông dụng, các tình huống thường gặp trong cuộc sống và được sử dụng nhiều nhất trong tiếng Nhật.

Mặc dù bạn có thể tìm kiếm các cụm từ thông dụng này trên Internet, nhưng việc sỡ hữu một cuốn sổ cho riêng mình sẽ giúp bạn dễ dàng xem, tra cứu bất cứ lúc nào khi cần đến. Ngoài ra, sổ thành ngữ được trình bày theo từng chủ đề cụ thể, bạn có thể dễ dàng đánh dấu và ghi chú sẽ giúp dễ dàng ghi nhớ hơn.

2. Chuẩn bị sổ tay ghi chú

Bắt đầu bằng cách lựa chọn một cuốn sổ tay ghi chú nhỏ gọn và tiện lợi để bạn có thể mang theo mọi lúc mọi nơi. Bằng cách này, có thể học tiếng Nhật không phải là ưu tiên hàng đầu trong lúc này, nhưng nó sẽ giúp bạn đạt được những tiến bộ nhỏ khi bắt đầu học tiếng Nhật trong thời gian rảnh rỗi.

Nó sẽ giúp bạn thuận tiện và tận dụng tối đa thời gian khi rảnh rỗi. Nhưng bạn không cần phải giới hạn trong một cuốn sổ, mà có thể giữ các ghi chú trên điện thoại của mình.

3. Nghiên cứu các cụm từ tiếng Nhật thông dụng

Cách tốt nhất để có thể giao tiếp bằng tiếng Nhật thông thạo là sử dụng hàng ngày. Trước tiên, bạn cần nắm chắc những từ tiếng Nhật thông dụng hàng ngày. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong sổ tay giao tiếp tiếng Nhật với nhiều chủ đề khác nhau, bạn có thể mua các sổ tay này trong các nhà sách hoặc các trang bán sách Online như Tiki… Hãy sử dụng chúng làm tài liệu tham khảo của bạn.

4. Phân loại thành các từ cơ bản, lời chào và cụm từ được sử dụng trong các tình huống cụ thể

Điều này giúp bạn ghi nhớ dễ dàng hơn. Bạn không chỉ có thể tìm từ nhanh hơn mà còn là kim chỉ nam cho những gì bạn sẽ cần học đầu tiên.

Các mẹo giúp học tiếng Nhật dễ dàng

5. Viết những từ mới bạn học được vào sổ tay

Cố gắng tự mình viết các từ và cụm từ vào sổ tay thay vì chỉ đọc và in chúng ra. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng ghi nhớ những từ đó.
Dưới đây là một số cụm từ mà bạn có thể thấy hữu ích trong hành trình học tiếng Nhật của mình.

Ví dụ:

Yes – はい (Hai)
No – いいえ (Iie)
Please – お願いします (Onegaishimasu)
Excuse me. – すみません。 (Sumimasen.)
I’m sorry. – ごめんなさい。 (Gomen nasai.)
Thank you. – ありがとうございます。 (Arigatou gozaimasu.)
You’re welcome. – どういたしまして。 (Dou itashimashite.)
Good morning. – おはようございます。 (Ohayou gozaimasu.)
Hello or Good afternoon. – こんにちは。 (Konnichiwa.)
Good evening. – こんばんは。 (Konbanwa.)
Good night. – おやすみなさい。(Oyasumi nasai.)
How are you? – おげんきですか。(Ogenki desu ka?)
I’m fine. Thank you. – げんきです。(Genki desu.)
Long time, no see! – 久しぶり。(Hisashiburi.)

6. Các mẹo khi học tiếng Nhật

Mục tiêu cuối cùng của bạn có thể không phải là trở thành một sinh viên giỏi ngôn ngữ mà là trở thành một người nói thông thạo ngôn ngữ đó. Do đó, hãy thử thách bản thân và nỗ lực không ngừng.

Để có thể trau dồi những gì bạn biết, hãy cố gắng nói chuyện với những người khác bằng tiếng Nhật để bạn có thể làm quen với ngôn ngữ này. Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn có một người nào đó mà bạn có thể học ngôn ngữ cùng.

Nếu không, bạn có thể tham gia các khóa học tại trung tâm Nhật ngữ, nơi có giáo viên người Nhật sẽ giúp bạn thực hành giao tiếp và hiểu hơn về văn hóa Nhật. Việc này sẽ giúp bạn tiếng bộ nhanh hơn trên con được học ngôn ngữ mới này.

Cố gắng xem các bộ phim truyền hình Nhật Bản, phim điện ảnh có phụ đề hoặc nghe các bài hát tiếng Nhật để học từ và cách sử dụng chúng. Bằng cách này, bạn có thể quen với việc nghe rất nhiều cụm từ tiếng Nhật thông dụng.

Học một ngôn ngữ mới như tiếng Nhật Bản có thể thú vị nhưng đồng thời cũng khiến bạn cảm thấy khó khăn. Nó có thể không dễ dàng như bạn tưởng tượng và đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực. Nhưng bạn hoàn toàn có thể thành thạo ngôn ngữ này, đặc biệt là khi bạn yêu thích và có động lực. Thực hiện từng bước một và thử thách bản thân học một từ mỗi ngày. Chúc bạn thành công.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob