iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách cải thiện và nâng cao tiếng Nhật trong công ty Nhật

Những năm gần đây, thị trường kinh tế Việt Nam đang ngày càng phát triển, thu hút không ít sự đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó không thể không kể đến sự góp mặt của hàng loạt các doanh nghiệp lớn nhỏ của Nhật Bản, từ đó mà nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động biết tiếng Nhật cũng ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó là sự độc đáo, thú vị trong văn hóa và con người Nhật Bản, đã làm cho tiếng Nhật trở thành một trong những ngôn ngữ “hot”, được theo học nhiều nhất tại Việt Nam.

Hầu hết các học viên khi theo học tiếng Nhật ở các nơi đào tạo đều được tạo nhiều cơ hội để có thể tiếp cận tổng thể với ngoại ngữ này. Tuy nhiên, để sử dụng thành thạo một ngôn ngữ mới không phải chuyện đơn giản, một sáng một chiều, mà đó là sự nổ lực, rèn luyện trong thời gian dài. Tin chắc có lẽ cũng không ít bạn bị vướng phải vấn đề ra trường nhưng các kỹ năng vẫn chưa được hoàn thiện, làm cho bạn không tự tin vào năng lực của mình, dẫn đến e ngại việc ứng tuyển và làm việc tại các công ty Nhật. Vậy đối với những bạn như thế thì có những biện pháp cải thiện nào hiệu quả không ?

1. Chuẩn bị từ bước đầu

Bước đầu ở đây chính là quá trình phỏng vấn. Khi phỏng vấn ở một vị trí yêu cầu ngoại ngữ thì chắc chắn độ khó sẽ càng cao hơn, việc chuẩn bị sẽ càng phải kĩ càng hơn. Dù rằng có thể khả năng nghe nói của bạn chưa tốt, bạn sẽ gặp khó khăn khi trao đổi với nhà tuyển dụng nhưng nếu “soạn bài” đầy đủ thì nỗi lo này sẽ giảm bớt phần nào. Nghiên cứu kĩ lưỡng những câu hỏi thường gặp phỏng vấn tiếng Nhật thường gặp và luyện tập câu trả lời của mình chắc chắn sẽ giúp bạn thuận lợi vượt qua.

Cách cải thiện và nâng cao tiếng Nhật trong công ty Nhật

2. Trau dồi, lĩnh hội cái mới

Khi gia nhập vào công ty sẽ là lúc bạn bắt đầu phải tiếp xúc với các thể loại công việc khác nhau. Hằng ngày bạn sẽ được làm quen với những thuật ngữ, từ vựng mới trong ngành, đây sẽ là một cơ hội tốt để bạn có thể trao dồi, làm phong phú thêm vốn từ của mình. Thời gian đầu có thể bạn không hiểu hoặc chưa thể nhớ hết được thì đừng quên ghi lại vào sổ nhé. Thế nhưng với việc gặp gỡ chúng mỗi ngày, bạn sẽ nhanh chóng thuộc lòng hết thôi và còn dễ dàng tận dụng tốt vào công việc.

3. Bồi dưỡng các kỹ năng

Khi vốn từ đã dần tăng lên thì chắc chắn bạn sẽ suôn sẽ hơn trong quá trình làm việc. Bạn sẽ không phải mất quá nhiều thời gian vào việc tra cứu từ để đọc hiểu tài liệu hoặc trả lời email của đối tác và đồng nghiệp. Chú ý câu cú, ngữ pháp thường xuyên xuất hiện trong những văn bản này và áp dụng vào công việc viết lách và soạn thảo của mình. Tất nhiên vì chúng ta không phải là người bản xứ nên việc yêu cầu chính xác hoàn toàn là điều không thể, bạn có thể nhờ các đồng nghiệp người Nhật xem qua và chỉnh sửa giúp mình, nắm bắt những điểm đó để không lặp lại vào lần sau, dần dần kỹ năng viết của bạn sẽ được nâng cao. Đồng thời, thông qua các nghiệp vụ bạn còn học được vô số các câu nói kính ngữ (keigo) khó nhằng.

Đối với những bạn mà năng lực nghe nói chưa được tốt, có lẽ sẽ cảm thấy lúng túng khi tham gia vào các cuộc họp nội bộ hay gặp gỡ khách hàng bằng tiếng Nhật. Đừng lo lắng mà đánh mất sự tập trung, có thể bạn chưa hiểu được 100% câu nói nhưng hãy note lại những chỗ chưa nghe được hoặc những từ không biết nghĩa, sau đó tìm hiểu và ghi nhớ để sau này khi gặp lại bạn sẽ hiểu ra được ngay.

Cách cải thiện và nâng cao tiếng Nhật trong công ty Nhật

4. Chủ động trong các vấn đề

Trong hầu hết công ty hiện nay, để có hiệu suất cao trong công việc, nhân viên thường trao đổi với nhau qua các công cụ nhắn tin hoặc phần mềm chat, bạn sẽ bị hạn chế việc trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp. Đừng phụ thuộc quá nhiều vào những công cụ đó mà đánh mất cơ hội nâng cao, rèn luyện kỹ năng nghe nói của mình. Nếu có thể hãy chủ động thảo luận, họp bàn với những đồng nghiệp của mình trong các vấn đề để tự tạo ra cho mình cơ hội luyện tập đó.

5. Thử sức công việc mới

Trong quá trình làm việc sẽ có những lúc bạn được cấp trên yêu cầu tham gia những công việc và dự án mới để thử thách khả năng của nhân viên mình. Đừng ngại chấp nhận nó vì nhân dịp này bạn không chỉ có thể thể hiện hết sức bản thân mà còn học tập được những cái mới từ thuật ngữ, kĩ thuật…đến các kĩ năng công việc từ các đồng nghiệp và cấp trên người Nhật.

6. Tích cực trong các hoạt động

Môi trường công ty Nhật luôn tạo mọi điều kiện để các nhân viên giao lưu, kết nối, gia tăng tình đoàn kết với nhau thông qua các hoạt động, sự kiện ngoại khóa. Tích cực, năng nổ trong các dịp đặc biệt này sẽ giúp bạn thấu hiểu nhiều hơn về con người, văn hóa của họ. Dù có chưa nghe hiểu hết 100% nhưng hãy tự nhiên trò chuyện về các chủ đề, cùng nhau tham gia vào các trò chơi để xây dựng sự thân thiết, tâm lý dễ chịu, giảm bớt sự ngại ngùng nhé.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob