iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Học tiếng Nhật cho người đi làm, nên bắt đầu từ đâu

Những năm gần đây việc hợp tác Việt – Nhật  càng phát triển, các doanh nghiệp Nhật càng đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn. Do đó, nhu cầu học và sử dụng tiếng Nhật trong các doanh nghiệp Nhật Bản cũng tăng theo cấp số nhân. Nhưng khi nói tới tiếng Nhật, bạn lại nghe rằng nó là một ngôn ngữ thuộc loại khó nhất thế giới, và bạn chần chừ hoặc bỏ cuộc, nhất là những người đang đi làm.

 

Trong bài viết này sẽ đưa ra một vài định hướng cho người đi làm nhưng muốn học tiếng Nhật.

 

Tham khảo thêm các bài viết bổ trợ cho công cuộc tìm việc của bạn:

 

Hướng dẫn cách viết CV tiếng Nhật

 

Tất tần tật về CV & resume để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

 

Thư cảm ơn nhà tuyển dụng sau phỏng vấn, làm sao cho đúng?

 

Học tiếng Nhật cho người đi làm, nên bắt đầu từ đâu

 

1. Xác định mục tiêu học tập

 

Đối với người đã đi làm thì việc học thêm một cái gì đó đòi hỏi một nỗ lực gấp đôi so với những người chưa đi làm. Vấn đề chính mà họ gặp phải là thời gian và áp lực. Đi làm đương nhiên sẽ có áp lực công việc, nó đủ khiến bạn mệt mỏi, giờ đây bạn phải gánh thêm áp lực học một ngôn ngữ mới hoàn toàn. Do đó, cần xác định rõ ràng mục tiêu học tập ngay từ đầu để tạo động lực cho bản thân.

 

Đầu tiên bạn phải xác định rõ bản thân có thật sự muốn học tiếng Nhật hoặc nó có thật sự cần thiết hay không? Mục đích học tiếng Nhật của bạn là gì? Để tiếp tục học lên bằng cấp cao hơn ở Nhật, để tăng cường giao tiếp trong công ty với đồng nghiệp và sếp người Nhật, hay thậm chí bạn muốn nhắm đến khoản trợ cấp dành cho nhân viên biết tiếng Nhật thường được các công ty dùng Nhật ngữ chi trả. Nếu không có định hướng rõ ràng ngay từ đầu, bạn sẽ không đủ động lực và nhẫn nại với loại ngôn ngữ này.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách viết CV tiếng Nhật

2. Dẹp bỏ ngay ý nghĩ “tiếng Nhật khó” ra khỏi đầu

 

Khác với tiếng Anh hay một số ngôn ngữ khác có cùng hệ ngôn ngữ Latin như tiếng Việt, tiếng Nhật có bảng chữ cái phức tạp, cấu trúc  ngữ pháp riêng . Vì vậy có rất nhiều suy nghĩ chủ quan mặc định rằng tiếng Nhật là một trong những ngôn ngữ khó học nhất. Đừng lo lắng. Hãy luôn tự tin rằng bản thân mình có thể chinh phục được nó, và nghĩ rằng “tiếng Nhật cũng dễ thôiấy mà“. Có tới 122 triệu người nói được tiếng Nhật bản ngữ và hàng triệu người đã học tiếng Nhật thành công, không có cớ gì mà bạn không thể trở thành một trong số họ.

 

Nếu làm được điều này, bạn đã vượt qua được trở ngại tâm lý và sẵn sàng đối mặt với việc học tiếng Nhật rồi.

 

Học tiếng Nhật cho người đi làm, nên bắt đầu từ đâu

 

Ngược lại, nếu bạn chỉ tự thôi miên mình rằng tiếng Nhật khó, thì sẽ chẳng bao giờ bạn đủ động lực để theo đuổi nó. Bạn sẽ luôn ở trạng thái lo lắng bản thân không thể tiếp thu thứ ngôn ngữ này. Đó là một sai lầm. Bạn hãy tin là mình có thể, và bạn sẽ làm được.

 

3. Tìm một trung tâm tiếng Nhật uy tín và phù hợp với mục đích học tập

 

Nếu bạn đã hạ quyết tâm học tiếng Nhật thì nên tìm cho mình một phương pháp học phù hợp với mục tiêu đặt ra, và vì bạn là một nhân viên công ty, bạn đi làm nên việc tự học gần như là không thể, do đó bạn nên tìm một trung tâm Nhật Ngữ đào tạo uy tín, chất lượng để có sự hướng dẫn tốt nhất trong suốt quá trình học.

 

Hiện nay, trên cả nước có rất nhiều trung tâm và trường đào tạo tiếng Nhật chất lượng cho bạn tham khảo.

 

 

Xem thêm:Bảng chữ cái tiếng Nhật Full

 

 

4. Nhẫn nại và nghiêm túc ngay từ những chữ cái đầu tiên

Học tiếng Nhật cho người đi làm, nên bắt đầu từ đâu

Thông thường những người học tiếng Nhật vì mục đích đi làm sẽ có tâm lý học thật nhanh để nhanh chóng cải thiện sự nghiệp của mình. Nhưng bạn chớ quên câu “giục tốc bất đạt”. Cái gì nhanh quá cũng không tốt.

 

Bạn cũng biết, tiếng Nhật có tới 3 bảng chữ được sử dụng đồng thời. Học chữ cái cũng là bước đầu tiên của quá trình học tiếng Nhật. Có thể bạn sẽ kêu gào rằng “người Nhật rảnh hay sao mà dùng lắm loại chữ thế?!”, nhưng đó là văn hóa của nước bạn, bạn muốn học được ngôn ngữ, trước hết phải tôn trọng văn hóa của người ta.

 

Học 3 bảng chữ sẽ đòi hỏi tiêu tốn rất nhiều thời gian và tâm trí. Vì vậy, hãy chịu khó nhẫn nại và đối xử nghiêm túc với nó, bạn sẽ thấy rằng nhớ được 3 bảng chữ đó cũng không phải chuyện gì khó khăn lắm. Học từ từ, học mỗi ngày, áp dụng triệt để câu “mưa dầm thấm lâu” và “học, học nữa, học mãi” đối với tiếng Nhật chính là lời khuyên tốt nhất.

 

5. Lập kế hoạch học tập các kỹ năng

 

Bất kỳ việc học một ngôn ngữ nào cũng yêu cầu bạn phải học đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Việc cân bằng tất cả các kỹ năng không phải là điều mà ai cũng làm được, vì thế, tùy vào mục đích học của bạn, nên có kế hoạch học tập trung vào một vài kỹ năng cần thiết nhất. Ví dụ, bạn muốn học để làm thông dịch thì cần chú trọng hơn vào kỹ năng nghe và nói; nếu muốn làm biên dịch và các công việc văn phòng khác thì nên chú trọng kỹ năng đọc, viết nhiều hơn…

 

Học tiếng Nhật cho người đi làm, nên bắt đầu từ đâu

 

Tình trạng chung của những người học tiếng Nhật là do tâm lý lo sợ ngữ pháp và hán tự nên chỉ dồn thời gian và tâm sức học ngữ pháp và hán tự mà hầu như hoàn toàn bỏ qua những kỹ năng khác thật sự cần cho công việc, ví dụ như kỹ năng nói. Khi bạn đi phỏng vấn xin việc làm tiếng Nhật thì sẽ phải phỏng vấn với người bản xứ bằng tiếng Nhật. Cho dù bằng cấp của bạn là N2 hay thậm chí là N1 nhưng bạn trượt phỏng vấn thì bằng cấp cũng không giúp ích được cho bạn cả.

 

Nếu có thể, hãy cân bằng tất cả 4 kỹ năng để có cơ hội nghề nghiệp cao hơn.

 

Hi vọng thông qua bài viết này, nếu bạn có ý định học tiếng Nhật thì sẽ tự tìm được hướng đi đúng đắn nhất cho bản thân mình.



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob