iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Hướng dẫn cách viết CV tiếng Nhật

Làn sóng đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ kéo theo nhiều cơ hội việc làm cho nguồn nhân lực sử dụng tiếng Nhật. Do đó, tiếng Nhật ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tính đến thời điểm năm 2016, số người Việt  Nam đang học tại các trường tiếng tại Nhật đông thứ 2, chỉ sau Trung Quốc.

Khi đã có một số vốn kha khá về ngôn ngữ Nhật, bạn đã sẵn sàng nộp hồ sơ xin việc vào một doanh nghiệp Nhật Bản nào chưa? Câu hỏi đặt ra là một hồ sơ xin việc tiếng Nhật chuẩn có cấu trúc như thế nào và cách viết hồ sơ như thế nào để thu hút được các nhà tuyển dụng khó tính đến từ sứ sở Mặt Trời mọc?

 

Tại sao cần viết một CV ấn tượng?

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2016 tổng số người thất nghiệp của Việt Nam là 1,12 triệu người, chiếm khoảng 2.23%. Trong đó tỷ lệ thất nghiệp của lao động có trình độ đại học trở lên của cả nước là 3.96% và số liệu này đặc biệt cao ở khu vực thành thị. Và bạn không thể biết được có bao nhiêu người đang nhắm cùng mục tiêu với bạn. Vì vậy, ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay từ vòng loại hồ sơ sẽ đem lại cho bạn những lợi thế không ngờ.

 

Điều gì làm nên một CV tiếng Nhật ấn tượng?

 

Hướng dẫn cách viết CV tiếng Nhật

 

Làm thế nào để có một CV ấn tượng?

 

Hướng dẫn cách viết CV tiếng Nhật

 

Hướng dẫn cách viết đơn xin việc tiếng Nhật chuẩn

 

huong-dan-viet-cv-tieng-nhat-3.jpg

 

1. Hình cá nhân:

 

Hình thẻ nhìn rõ mặt và hơi cười một chút, chất lượng hình cao vì nếu bạn chọn hình có chất lượng thấp thì khi in ra hình sẽ bị bể nét, CV xin việc sẽ không còn đẹp.

 

2. Thông tin cá nhân:

 

Bạn cần làm nổi bật 3 thông tin chính: Họ tên, số điện thoại, email. Đây là 3 thông tin cơ bản giúp nhà tuyển dụng tìm thấy thông tin về bạn khi bạn lọt vào vòng phỏng vấn.

 

3. Học lịch (quá trình học tập):

 

Nhà tuyển dụng khuyến khích bạn nên ghi thông tin từ cấp 3 trở đi, tiểu sử từ cấp 1 không được các nhà tuyển dụng quan tâm lắm nên có thể không cần ghi. Làm như vậy bạn có thể tiết kiệm được bố cục để dành cho việc viết về kinh nghiệm của bản thân ở bên dưới.

 

Nếu bạn học Cao đẳng, đại học thì nên viết cụ thể là học chuyên ngành gì, điều này giúp này tuyển dụng biết được bạn có ứng tuyển đúng chuyên ngành bạn từng được đào tạo hay không.

 

Không quên kết thúc phần thông tin này bằng từ 以上 ở góc dưới bên phải.

 

4. Kinh nghiệm làm việc:

 

Liệt kê kinh nghiệm làm việc của bản thân theo thứ tự thời gian.

 

Cần làm nổi bật công việc mà bạn giỏi nhất tại công ty cũ để ghi điểm với nhà tuyển dụng.

 

Chú ý: không nên thể hiện rằng mình từng làm ở nhiều công ty, nó đồng nghĩa với việc bạn hay nhảy việc, và các nhà tuyển dụng Nhật Bản không thích điều này.

 

Không quên kết thúc phần thông tin này bằng từ 以上 ở góc dưới bên phải.

 

5. Bằng cấp, chứng chỉ:

 

Vì bạn đang xin vào một công ty Nhật bằng hồ sơ tiếng Nhật thì ngoài những bằng cấp, chứng chỉ cơ bản, bạn nên nhấn mạnh vào bằng cấp liên quan đến tiếng Nhật. Một mẹo nhỏ dành cho bạn là nên ghi rõ năm được cấp chứng chỉ. Thông tin cho nhà tuyển dụng thấy được bạn hoàn toàn nghiêm túc trong việc học hành và tốc độ học tập của bạn.

 

Cũng như học lịch và kinh nghiệm làm việc, bạn đừng quên kết thúc phần thông tin này bằng từ 以上 ở góc dưới bên phải.

 

6. Các thông tin bổ sung (thời gian đi làm, tình trạng phụ thuộc…):

 

Phần này không được các nhà tuyển dụng chú trọng lắm nên bạn có thể bỏ ra khỏi CV. Tuy nhiên, nếu bạn để nó lại thì bạn phải điền thông tin đầy đủ.

 

7. Sở thích, thế mạnh:

 

Bạn nên viết một cách ngắn gọn, khiêm nhường về bản thân, tập trung làm nổi bật điểm mạnh và kỹ năng có thể bổ trợ cho công việc bạn đang ứng tuyển.

 

8. Lý do ứng tuyển:

 

Bạn nên nêu lên lý do ứng tuyển công việc một cách khéo léo, ví dụ như công ty gần nhà, công việc đúng chuyên môn… Một vài lời khen dành cho công ty như chế độ đãi ngộ tốt, có danh tiếng hay môi trường làm việc năng động… cũng là một điểm cộng cho bạn.

 

9. Nguyện vọng của ứng viên:

 

Đây là phần thể hiện mong muốn của bạn đối với nhà tuyển dụng để họ có một vài quyết định.

 

Về mức lương, bạn nên ghi mức lương mong muốn cao hơn một chút so với mức lương hiện tại. Còn nếu đây là lần đầu tiên bạn đi làm thì bạn có thể tham khảo mức lương trên bản tin tuyển dụng của công ty hoặc vị trí tương tự tại các công ty khác, căn cứ vào năng lực bản thân để đưa ra mức lương phù hợp.

 

Địa điểm làm việc cũng là một phần giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Ví dụ, công ty có chi nhánh tại Đồng Nai và Bình Dương và bạn có thể làm việc tại cả 2 địa điểm, đây là ưu thế cho bạn.

 

10. Thông tin người bảo trợ

 

Đây là phần dành cho lao động dưới tuổi vị thành niên và cần có người bảo trợ. Nếu bạn không thuộc đối tượng này thì nên xóa bảng này đi, không nên để trống.

 

Mẫu CV tiếng Nhật chuẩn

 

Mẫu CV 1

 

Mẫu CV 2

 

Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho công cuộc tìm việc làm tại các doanh nghiệp Nhật Bản. Chúc bạn thành công!

 



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob