iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách học tiếng Nhật nhanh | Bảng chữ cái tiếng Nhật Full

Konnichiwa (こ ん に ち は)! Tiếng Nhật là một ngôn ngữ tuyệt vời để học, dù bạn có kế hoạch sử dụng để kinh doanh, tìm việc làm tiếng Nhật, hoặc để thưởng thức các chương trình giải trí của Nhật Bản mà bạn thích, như manga, hoặc trao đổi với người bản xứ bằng tiếng Nhật. Ban đầu, việc học tiếng Nhật có vẻ khó khăn đáng sợ, vì nó khá lạ lẫm và không liên quan đến ngôn ngữ của chúng ta như tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Hệ thống chữ viết phức tạp, nhưng ngữ pháp và cách phát âm và cuộc nói chuyện cơ bản thực sự khá đơn giản. Bắt đầu bằng cách học một số cụm từ hữu ích hay dùng, sau đó tìm hiểu sâu hơn về hệ thống chữ viết, bảng chữ cái tiếng Nhật.

I. Khái niệm cơ bản

1. Tìm hiểu hệ thống chữ viết tiếng Nhật

Tiếng Nhật có 4 hệ thống chữ viết, mỗi hệ thống gồm các ký tự khác nhau. Nghe có vẻ phức tạp, nhưng mỗi từ trong tiếng Nhật, bất kể đó là hệ thống văn bản như thế nào thì nó cũng là sự kết hợp bao gồm chỉ 46 âm tiết cơ bản. Phân loại ra các hệ thống chữ viết khác nhau và cách sử dụng chúng là phần rất quan trọng khi học tiếng Nhật. Sau đây là tổng quan ngắn gọn về các bảng chữ cái tiếng Nhật:

Bảng chữ cái Hiragana: Hiragana là từ có một âm tiết, các chữ cái thể hiện ngữ âm tạo thành một hệ thống chữ viết tiếng Nhật. Không giống như bảng chữ cái tiếng Anh, mỗi chữ cái đại diện cho một âm tiết, có thể bao gồm nguyên âm và phụ âm.

Bảng chữ cái Hiragana

 

Bảng chữ cái Hiragana

 

Bảng chữ cái Hiragana

Nguồn (Bản quyền thuộc về NHK WORLD)

Bảng chữ cái Katakana: Katakana cũng là từ có một âm tiết, thường được sử dụng cho các từ nước ngoài. Cùng với nhau, hiragana và katakana tạo nên toàn bộ âm thanh trong tiếng Nhật.

Bảng chữ cái Katakana

Bảng chữ cái Katakana

Bảng chữ cái Katakana

Nguồn (Bản quyền thuộc về NHK WORLD)

Bảng chữ cái Kanji: Kanji là các ký tự Trung Quốc được sử dụng làm hệ thống chữ viết tiếng Nhật. Trong khi chữ hiragana và katakana chỉ đơn giản là các chữ cái ngữ âm, chữ kanji là chữ tượng hình, các ký tự có ý nghĩa. Có hàng ngàn ký tự kanji, với khoảng 2000 sử dụng phổ biến. 46 chữ cái được sử dụng để phiên âm hiragana và katakana cũng được sử dụng để phiên âm kanji.

Bảng chữ cái Latinh : được sử dụng bằng tiếng Nhật để viết các từ viết tắt, tên công ty và các từ khác vì lý do thẩm mỹ. Được gọi là Romaji (“chữ La Mã”), tiếng Nhật cũng có thể được viết bằng chữ Latinh. Điều này không được thực hiện ở Nhật Bản, nhưng nó được sử dụng cho người mới bắt đầu để dễ “đánh vần” các từ tiếng Nhật. Tuy nhiên, có nhiều phát âm trong tiếng Nhật khó biểu hiện bằng chữ cái Latinh. Vì vậy, hoc sinh học tiếng Nhật Bản được khuyến khích để bắt đầu học các ký tự tiếng Nhật càng sớm càng tốt, và tránh phụ thuộc vào chữ cái La tinh.

2. Thực hành phát âm tiếng Nhật

46 âm tiết trong tiếng Nhật bao gồm một trong năm nguyên âm hoặc kết hợp của nguyên âm và phụ âm, ngoại trừ một âm tiết chỉ gồm một phụ âm. Nguyên âm không bị thổi phồng. Bạn có thể bắt đầu luyện phát âm bằng cách học cách phát âm từng từ trong hiragana và katakana.

– Tập trung vào ngữ điệu của các âm tiết khác nhau. Các biến thể về âm tiết thay đổi ý nghĩa của những từ bạn nói. Một âm tiết dài có thể có một ý nghĩa hoàn toàn khác với cùng một âm tiết ngắn hơn (“o” so với “oo”).

3. Tìm hiểu ngữ pháp tiếng Nhật

Việc biết một số quy tắc ngữ pháp cơ bản sẽ giúp bạn bắt đầu hiểu tiếng Nhật và tạo ra các câu của riêng bạn. Ngữ pháp tiếng Nhật đơn giản và linh hoạt, do đó, dễ dàng ghép các từ lại với nhau theo cách có ý nghĩa.

– Câu nói không nhất định phải có chủ ngữ hoặc có thể bỏ qua

– Vị từ luôn ở cuối câu.

– Danh từ không có giới tính. Hầu hết danh từ cũng không phân biệt số ít số nhiều.

– Động từ không thay đổi theo chủ ngữ (anh / cô ấy / nó). Chúng cũng không thay đổi theo số lượng (số ít / số nhiều, như tôi / chúng tôi hoặc anh / họ).

– Đại từ nhân xưng (tôi, bạn, vv) khác nhau tùy theo mức độ lịch sự và hình thức cần thiết trong từng tình huống.

Cách học tiếng Nhật nhanh| Bảng chữ cái tiếng Nhật đầy đủ (Full)

II. Hướng dẫn học tiếng Nhật

1. Sử dụng các phần mềm học phát âm

Sau khi học các kiến thức cơ bản, đã đến lúc thực hành để bạn có thể cải thiện kỹ năng của mình. Nếu bạn đang học tiếng Nhật cho vui vì bạn thích văn hóa Nhật Bản như manga và anime hoặc đi du lịch, một đĩa CD luyện tâp phát âm là phù hợp với bạn. Chỉ cần dành một giờ mỗi ngày có thể luyện tập việc sử dụng ngữ pháp và cách sử dụng các cụm từ đơn giản và từ vựng hữu ích.

– Luyện nghe phát âm trong lúc di chuyển đi làm hoặc luyện nghe khi có thời gian rảnh trong giờ nghỉ trưa .

2. Đăng ký học tại trung tâm Nhật ngữ

Nếu bạn đang học kinh doanh, muốn làm việc tại Nhật Bản hoặc muốn sống ở Nhật Bản, hãy cân nhắc đăng ký học tại các trung tâm Nhật ngữ hoặc các trường học chuyên sâu ngoài việc học được ngôn ngữ tiếng Nhật bài bản bạn còn biết thêm nhiều về văn hóa Nhật Bản. Việc học đọc và viết, luyên nghe nói là các kĩ năng rất quan trọng cho sự nghiệp cũng như thành công của bạn sau này. Có người hướng dẫn là điều lý tưởng cho việc phát triển thói quen học tập tốt và hỏi tất cả các câu hỏi bạn sẽ có về ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản.

Nghiên cứu các hệ thống chữ viết: Bắt đầu nghiên cứu tất cả bốn phong cách chữ viết việc này rất tốt cho quá trình học tiếng Nhật của bạn. Hiragana và katakana có thể học được trong vài tuần, và bạn có thể sử dụng chúng để viết bất cứ thứ gì bạn muốn bằng tiếng Nhật. Khoảng 2.000 kanji hiện đang được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản, vì vậy nó thường mất vài năm để tìm hiểu, nhưng nó có giá trị nếu bạn thực sự muốn hiểu và nói tiếng Nhật.

Tham gia vào các cuộc thảo luận và hoạt động của lớp học: Làm tất cả các bài tập ở nhà của bạn, tham gia phát biểu ý kiến sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội luyện tập tiếng Nhật. Nếu bạn không tích cực sử dụng nhiều thì khả năng tiếng Nhật của bạn không được cải thiện

III. Sống và làm việc trong môi trường người bản xứ

1. Tham gia các câu lạc bộ tiếng Nhật

Việc tham gia vào các câu lạc bộ tiếng Nhật là điều rất cần thiết để phát triển khả năng tiêng Nhật của bản thân. Do đó, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các câu lạc bộ trên mạng Internet hoặc đơn giản là đến các trung tâm văn hóa nơi có tổ chức các câu lạc bộ cho mọi người học và tìm hiểu về văn hóa Nhật. Luyên nghe, dù bạn không hiểu nó nhưng hãy cố gắng lặp lại những gì bạn được nghe để có thể phát triển được kỹ năng của bạn.

2. Kết bạn với những người bản xứ

Rất nhiều người Nhật sinh sống và làm việc tại Việt Nam, vậy bạn có thể tìm một số người thân thiện muốn tìm hiểu về văn hóa Việt Nam để kết bạn và trao đổi với họ, điều này giúp bạn có thể vừa luyện tập được khả năng nghe nói tiếng Nhật và văn hóa Nhật mà ngay cả họ cũng được lợi từ việc này.

3. Theo dõi và xem nhiều sách báo tiếng Nhật

Hãy xem nhiều sách báo, các chương trình giải trí bằng tiếng Nhật điều này sẽ giúp bạn vừa hiểu thêm về văn hóa Nhật Bản vừa giúp rèn luyện khả năng tiếng Nhật của bản thân. Hãy tìm thứ gì đó phù hợp với sở thích thì việc học ngôn ngữ của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Kết hợp mọi thứ bằng cách xem phim và phim hoạt hình Nhật Bản mà không có phụ đề, hoặc với phụ đề ngôn ngữ Nhật Bản.

4. Du học tại Nhật Bản

Đây là cách tốt nhất nếu bạn muốn thực sự thông thạo và tiến bộ trong việc học tiếng Nhật hãy du học hoặc sinh sống tại Nhật Bản. Việc học tập và sinh sống trong môi trường người bản xứ sẽ giúp bạn nhanh chóng phát triển được khả năng ngôn ngữ của bản thân.

Chúc bạn thành công

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob