iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Môi trường công ty Nhật: Những điều bạn cần biết

Bạn đang có dự định làm việc cho một công ty Nhật Bản, tìm cho mình một vị trí việc làm tiếng Nhật phù hợp. Thế nhưng, bạn có bao giờ tự hỏi liệu những gì bạn đã nghe về công ty Nhật có đúng như thực tế hay không? Để bạn có thể hiểu rõ hơn về môi trường làm việc tại công ty Nhật, chúng mình đã liệt kê những đặc điểm khiến người ta thích nhất và những điều được cho là khó khăn nhất của công ty Nhật.

I. Những mặt tích cực của công ty Nhật

1. Tích cực

Người Nhật họ luôn chủ động và tích cực với công việc của mình. Họ sẽ luôn thực hiện các công việc gần như là ngay lập tức, “việc hôm nay chớ để ngày mai”. Và một khi chưa làm xong việc, người Nhật sẽ thường ở lại văn phòng để có thể làm xong công việc của mình.

2. Lịch sự

Cẩn thận trong tương tác với người khác là một trong những đặc điểm nổi bật của văn hóa Nhật Bản, và mọi người nỗ lực để trở nên dễ chịu và không đối lập với những người khác trong công ty. Điều này trở nên dễ dàng và trở thành thói quen khi bạn đã quen với nó, nhưng có thể sẽ trở thành một điều khá lạ lùng đối với những công ty không phải của Nhật.

3. Làm việc theo nhóm

Người Nhật rất giỏi làm việc theo nhóm để hoàn thành công việc và, và họ luôn thích hợp tác với người khác một cách rất tự nhiên. Điều này làm cho chúng ta có cảm giác các đồng nghiệp có thể rất ủng hộ, và rất thân thiện với mình.

4. Đồng thuận trong việc ra quyết định

Đúng với bản chất thích làm việc nhóm, các công ty Nhật Bản thích đưa ra quyết định dựa trên sự đồng thuận của mọi người trong nhóm. Ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ, hầu hết các công ty đều cố gắng đảm bảo rằng tất cả mọi người (hoặc ít nhất là đại diện của họ) sẽ luôn có mặt trong bất kỳ quyết định nào. Nhiều nhân viên không phải người Nhật cũng đánh giá rất cao phương pháp quyết định dựa trên sự đồng thuận này.

>> Xem thêm: Tinh thần đoàn kết trong công ty Nhật!!!

Những mặt tích cực và thách thức khi làm việc tại công ty Nhật Bản

5. Lập kế hoạch, quy trình và chi tiết

Các công ty Nhật Bản dành một lượng năng lượng khổng lồ cho việc lập kế hoạch, thu thập và phân tích thông tin chi tiết. Họ cũng nhấn mạnh vào quá trình, bao gồm cả sự chú ý đến các chi tiết nhỏ. Điều này dẫn đến mức chất lượng cao và cách tiếp cận có kỷ luật, có tổ chức. Nhiều người không phải người Nhật nói rằng họ học được rất nhiều từ cách làm việc kỹ lưỡng và có phương pháp này.

6. Khả năng thực hiện cao

Đây là kết quả của việc lập kế hoạch cẩn thận và chú ý đến chi tiết, các công ty Nhật Bản rất giỏi trong việc tuân theo kế hoạch. Một khi một công ty Nhật Bản đã quyết định làm một cái gì đó, họ chắc chắn sẽ hoàn thành nó.

7. Có cơ hội thể hiện bản thân

Trở thành một trong số ít nhân viên không phải người Nhật có thể cho bạn cơ hội tham gia vào các hoạt động và đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn có thể khi làm việc ở nước bạn. Bạn cũng có cơ hội để thể hiện mình nhiều hơn và khả năng tiếp xúc với các nhân viên cấp cao. Có rất nhiều tiềm năng để tận dụng các kỹ năng và quan điểm độc đáo của bạn, bao gồm cả ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn.

8. Cơ hội học tập

Khi làm việc tại công ty Nhật, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều thứ, từ các kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, ngôn ngữ cho đến cách cư xử phù hợp trong công ty, để có thể nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ đồng nghiệp.

Xem thêm: Các việc làm thêm phổ biến tại Nhật

Những mặt tích cực và thách thức khi làm việc tại công ty Nhật Bản

II. Thử thách khi làm việc tại công ty Nhật

1. Rào cản ngôn ngữ

Ngay cả khi bạn nói tiếng Nhật tốt thì việc làm tất cả công việc của bạn bằng tiếng Nhật có thể là một sự căng thẳng. Và nếu bạn không nói tiếng Nhật, sẽ có một số thông tin khó mà tiếp cận được. Các đồng nghiệp Nhật Bản của bạn cũng có thể sẽ phải vật lộn với rào cản ngôn ngữ, điều này đôi khi có thể khiến họ nghĩ rằng không đáng để cố gắng và giao tiếp với bạn.

2. Phong cách giao tiếp gián tiếp

Người Nhật thường có một sự miễn cưỡng khi nói thẳng ra là mình không thích hoặc không hài lòng về một vấn đề gì. Cho đến khi quen với phong cách giao tiếp này, có thể rất khó để hiểu các tín hiệu tiêu cực tinh tế mà người Nhật gửi thay vì nói trực tiếp.

Không chỉ có xu hướng giao tiếp gián tiếp, phong cách giao tiếp của họ cũng có xu hướng mơ hồ. Các hướng dẫn hoặc phản hồi có thể được truyền đạt rất khó hiểu, khiến người không phải người Nhật phải loay hoay tự hỏi ý nghĩa thực sự là gì. Hoặc, trong một số trường hợp, họ sẽ không nói gì, với kỳ vọng rằng bạn sẽ bằng cách nào đó tìm ra điều mà họ muốn.

3. Mất nhiều thời gian để hoàn thành mọi việc

Sự cẩn thận, lập kế hoạch và ra quyết định theo định hướng đồng mặc dù giúp các công việc trở nên chắc chắn nhưng đồng thời khiến thời gian làm việc bị kéo dài.

Xem thêm: Việc làm tiếng Nhật N4

Những mặt tích cực và thách thức khi làm việc tại công ty Nhật Bản

4. Chậm thay đổi

Một hệ quả của sự chậm chạp trong việc đưa ra quyết định là xu hướng gắn bó với hiện trạng và tránh thay đổi. Điều này xuất phát từ bản chất không thích rủi ro của văn hóa Nhật Bản. Kết quả là, các nhà quản lý cấp trung nói riêng có xu hướng rất miễn cưỡng thử bất cứ điều gì mới, kẻo thất bại và làm hỏng sự nghiệp của họ. Do những khó khăn trong việc tạo ra những thay đổi trong một tổ chức của Nhật, nhiều nhân viên – cả người Nhật Bản và không phải người Nhật Bản – có thể mất hy vọng và trở nên nóng nảy.

5. Con đường sự nghiệp không rõ ràng

Các công ty Nhật Bản có xu hướng không xác định lộ trình nghề nghiệp rõ ràng cho nhân viên Nhật Bản và, trong trường hợp không phải người Nhật, các con đường tiềm năng trong tương lai thậm chí còn mù mịt hơn. Bạn vẫn sẽ có tiềm năng được tỏa sáng hoặc sẽ chôn vùi thanh xuân trong một vị trí dài hạn.

6. Thời gian làm việc dài

Đây là một trong những khía cạnh khét tiếng nhất của nơi làm việc Nhật Bản. Lượng thời gian làm thêm dự kiến có thể thay đổi đáng kể theo công ty. Một số công ty Nhật Bản đang cố gắng hạn chế làm thêm giờ như một phần của những nỗ lực cải cách kiểu cách làm việc gần đây.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Life is short, and it's up to you to make it sweet.
back-to-top iconicjob