iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách viết một thư xin việc cho nhà tuyển dụng

Nghề tư vấn tuyển dụng là làm việc với các doanh nghiệp để tìm được được ứng viên phù hợp với vị trí việc làm của doanh nghiệp mong muốn. Khi họ tin rằng một ứng cử viên nào đó phù hợp với một công việc cụ thể, họ sẽ chuyển thông tin của của người nộp đơn cho doanh nghiệp để xem xét thêm. Chuẩn bị CV xin việc và viết một bức thư xin việc cho một nhà tuyển dụng là bước đầu tiên trong việc tìm việc làm, và bạn có thể thực hiện một vài bước để đảm bảo rằng thư xin việc là hoàn hảo.

I. Chuẩn bị sẵn sàng

1. Quyết định loại công việc bạn đang tìm kiếm

Các nhà tuyển dụng thường chuyên về một lĩnh vực công việc cụ thể, vì vậy bạn sẽ phải biết những gì bạn đang tìm kiếm trước khi liên hệ hoặc ứng tuyển một vị trí cụ thể nào đó. Nếu bạn gặp khó khăn khi quyết định những gì bạn đang tìm kiếm, hãy ghi nhớ những điều sau đây.

– Nền tảng giáo dục của bạn là gì?

– Kinh nghiệm có được trong quá khứ của bạn là gì?

– Bạn đã có một công việc trong quá khứ mà bạn thích?

– Cân nhắc xem bạn muốn tìm một công việc chính thức hay một công việc tạm thời ?

2. Tìm hiểu những loại công việc phù hợp của các nhà tuyển dụng

Khi viết thư cho một nhà tuyển dụng, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng bạn đang nộp CV xin việc và đơn xin việc đúng nơi thích hợp. Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm một công việc bán hàng, bạn sẽ không viết thư cho một nhà tuyển dụng đang tuyển vị trí giám sát.

– Hãy đảm bảo đọc trang web đăng tin tuyển dụng của họ một cách kỹ càng và cẩn thận.

3. Gửi CV xin việc và thư xin việc cùng nhau

Bạn không đừng bao giờ thư xin việc cho nhà tuyển dụng mà không bao gồm CV xin việc. Vì cả hai phải đi đôi với nhau, bạn sẽ phải chuẩn bị CV xin việc hoặc Resume cùng lúc với khi bạn chuẩn bị thư xin việc. Nên viêt CV xin việc hoặc Resume trước, nó sẽ giúp bạn tập trung suy nghĩ về kinh nghiệm, điểm manh điểm yếu và giúp bạn có ý tưởng để viết thư xin việc.

– Hãy học cách viết CV xin việc với các mẫu CV chuẩn độc đáo, hỗ trợ tiếng Việt/Anh/Nhật

4. Chuẩn bị CV xin việc

Cv xin việc của bạn là một mẫu đơn trình bày ngắn gọn về các kinh nghiệm làm việc, các trải nghiệm có được trong công việc và học tập trước đây và sẽ không chứa nhiều mô tả. Thư xin việc sẽ giúp làm rõ những kinh nghiệm nhất định có trong CV xin việc. Do vậy, trước khi viết thư xin việc hãy xem qua CV xin việc và đánh dấu những điểm bạn muốn làm rõ hoặc giải thích thêm. Điều này sẽ giúp bạn nổi bật hơn đối với nhà tuyển dụng.

5. Tìm hiểu định dạng cho một bức thư xin việc

Tất cả các thư xin việc bạn cần phải hiểu đó như là bức thư trong kinh doanh cần phải đảm bảo tính chính xác và chỉnh chu. Tìm hiểu các định dạng này sử dụng nó cho các lá thư xin việc của bạn. Làm quen với định dạng sau và nên sử dụng nó khi viết thư của bạn. [3]

– Đặt tên, tiêu đề và địa chỉ của bạn ở trên cùng bên trái của lá thư.

– Đặt ngày ngay bên dưới.

– Tiếp theo là tên chức danh và địa chỉ của nhà tuyển dụng.

– Bắt đầu với “Thưa ông” hoặc “Thưa bà”

– Có lề 1 inch và sử dụng khoảng cách đơn. Không thụt lề, chỉ cần sử dụng khoảng cách đôi ở giữa các đoạn văn.

– Sử dụng phông chữ dễ đọc như Times New Roman hoặc Arial, cỡ chữ 12.

– Kết thúc bằng “Trân trọng”, sau đó để lại 4 dòng để bạn có thể ký tên theo cách thủ công.

Làm thế nào để viết một thư xin việc cho nhà tuyển dụng

II. Viết thư xin việc của bạn

1. Điền tên người nhận đúng cách

Để thư xin việc trang trọng bạn nên dùng “Dear …” ở đầu thư, không nên dùng “Xin chào” nó không phù hợp với thư xin việc.

– Nếu bạn không biết giới tính của người nhận, hãy sử dụng tên đầy đủ của người đó sau “Dear”.

2. Nêu nguyên nhân tại sao bạn viết thư xin việc này

Đoạn đầu tiên là để thông báo mục đích của bạn, vì vậy bạn nên nói ngay từ đầu vì sao bạn viết lá thư này.

– Câu mở đầu nên đọc một cái gì đó như: “Tôi viết lá thư này vì thấy rất hứng thú với vị trí công việc bán hàng công ty đang tuyển dụng.”

3. Giới thiệu bản thân

Sau đoạn đoạn đầu tiên, bạn nên giới thiệu ngắn gọn về bản thân. Điều này không nên dài hơn hai câu, chỉ cần cho người nhận biết bạn là ai.

– Một bài giới thiệu tốt sẽ là: “Tôi tốt nghiệp gần đây tại Đại học Kinh tế, nơi tôi học chuyên ngành quản lý.”

Xem thêm: Cách viết thư xin việc cho Internship

4. Hãy nêu rõ công việc mà bạn quan tâm

Đối với những nhà tuyển dụng họ sẽ giới thiệu bạn đúng với các công việc phù hợp với bạn dựa trên thư xin việc và CV xin việc hoặc Resume, bạn nên nêu rõ nếu có một công việc hoặc công ty cụ thể nào đó mà bạn quan tâm. Bằng cách đó, nhà tuyển dụng sẽ biết những gì bạn đang tìm để giúp bạn tìm được việc làm.

– Người tuyển dụng có thể hoặc không được quảng cáo các công ty mà họ làm việc cùng. Nếu nhà tuyển dụng bạn đang viết thư đã công bố thông tin này, hãy đề cập đến các công ty cụ thể mà bạn quan tâm. Điều này chứng minh rằng bạn là một ứng cử viên nghiêm túc đã nghiên cứu công việc mà bạn muốn.

5. Liệt kê kỹ năng và sở thích của bạn

Sau khi cho nhà tuyển dụng biết bạn đang tìm kiếm loại công việc gì, bạn cần phải chứng minh tại sao bạn có đủ điều kiện cho công việc cụ thể đó. Trong đoạn tiếp theo bạn nên đề cập đến tất cả các kinh nghiệm liên quan của bạn đến kinh nghiệm và tại sao điều đó giúp cho bạn có thể hoàn thành tốt công việc bạn đang tìm kiếm.

– Hãy nhớ rằng phần này không nên chỉ trình bày lại nội dung trong CV xin việc hoặc Resume của bạn. Nhà tuyển dụng đã có CV xin việc và resume của bạn rồi. Những gì nó cần là giải thích và làm rõ những điểm đã được liệt kê ngắn gọn trong CV xin việc của bạn. Ví dụ, bạn có thể đã trải qua 1 kì thực khi còn đi học. Đây chỉ là một dòng trong CV xin việc của bạn, nhưng bạn có thể giải thích về việc bạn đã học hỏi và có được những kỹ năng kinh nghiệm vô giá cho công việc bạn đang tìm kiếm.

– Bạn cũng có thể trình bày những trải nghiệm không được liệt kê trong hồ sơ của bạn. Ví dụ, tham gia dạy kèm, hoặc các hoạt động từ thiện, các hoạt động này giúp bạn biết được các cảm giác phải có trách nhiệm khi làm, điều này sẽ giúp bạn trong công việc bạn đang tìm kiếm.

6. Trình bày những kỹ năng và lợi ích của bạn có liên quan đến công việc bạn muốn

Hãy nhớ rằng, điểm nổi bật của lá thư này là để cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn phù hợp với công việc bạn muốn. Do đó vẫn chưa đủ nếu chỉ trình bày các kỹ năng của bạn. Bạn cũng phải cho thấy lý do tại sao những kỹ năng và kinh nghiệm này sẽ làm cho bạn trở thành một ứng cử viên tốt.

– Nhìn vào các kỹ năng có thể chuyển được mà bạn đã đạt được. Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm một công việc trong bán hàng, bạn có thể không nghĩ rằng vị trí công nhân chứng khoán của bạn tại một cửa hàng bán lẻ cho bạn nhiều kinh nghiệm. Nhưng nếu bạn xử lý với khách hàng, điều đó có nghĩa là bạn đã đạt được trải nghiệm dịch vụ khách hàng. Những kỹ năng này dễ dàng chuyển giao để giao dịch với khách hàng tiềm năng cho công ty của bạn.

– Nếu bạn mới ra trường, chưa bao giờ làm việc trước đây, những thứ bạn có đã làm ở trường cũng có thể hữu dụng. Bạn có thể đã thực hiện một bài thuyết trình trong lớp học. Điều đó có nghĩa là bạn có kinh nghiệm nói trước công chúng. Trải nghiệm lớp học khác mang lại cho bạn các kỹ năng làm việc là khả năng đáp ứng thời hạn, đa nhiệm và làm việc dưới áp lực.

7. Liệt kê sự nhiệt tình của bạn trong kết luận

Sau khi nêu rõ tất cả các kinh nghiệm liên quan của bạn, hãy chuẩn bị một đoạn kết thúc thư xin việc. Trong đoạn này, bạn nên nhắc lại sở thích công việc của mình và rằng bạn là ứng cử viên đủ điều kiện. Ngoài ra, cảm ơn người nhận đã dành thời gian của họ cho việc xem xét hồ sơ xin việc của bạn.

– Kết thúc thư xin việc bạn có thể trình bày thế này: “Như bạn có thể thấy từ trình độ của tôi, tôi là một ứng cử viên lý tưởng cho một vị trí trong bán hàng và tiếp thị. Tôi rất mong muốn nhận được phản hồi từ quý công ty. Cảm ơn Anh/chị rất nhiều vì đã dành thời gian. ”

8. Đọc lại thư của bạn

Không bao giờ gửi thư xin việc mà không đọc lại nó trước. Bất kỳ lỗi chính tả hoặc ngữ pháp nào sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hồ sơ xin việ của bạn và khiến bạn bị đánh giá là không chuyên nghiệp. Luôn luôn kiểm tra thư của bạn ít nhất 2 lần trước khi gửi đi. Nếu có thể, hãy nhờ người khác đọc nó. Và họ sẽ giúp bạn phát hiện ra những sai sót cần sửa.

9. Gửi CV xin việc cùng với thư xin việc của bạn

Đừng quên đính CV xin việc của bạn khi bạn gửi thư xin việc của bạn. Nếu bạn không gửi CV xin việc của bạn, nó gần như chắc chắn rằng các nhà tuyển dụng sẽ không trả lời thư xin việc của bạn và không nhận được lời mời phỏng vấn.

Chúc bạn thành công.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob