iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những điều thú vị về Nhật Bản. Lưu ý cho người làm việc tại Nhật.

Người Nhật Bản luôn được cả thế giới biết đến nhờ lối sống rất đơn giản nhưng vô cùng ngăn nắp và lễ nghĩa. Để làm nên được “thương hiệu” người Nhật rất riêng như vậy, đó là nhờ những nét văn hóa, cách cư xử vô cùng thú vị và khác biệt so với các quốc gia khác. Chính vì vậy, các bạn đang hoặc sắp đi làm tại Nhật nên trang bị cho mình những hiểu biết về cư xử đời thường của người Nhật, để có thể hòa nhập tốt hơn với cuộc sống tại “đất nước mặt trời mọc”.

Vậy hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về một số điều thú vị về Nhật Bản nhé!

1. Người Nhật luôn chia sẻ hóa đơn khi đi ăn.

Dù là người yêu hay bạn bè thân thiết, thì khi đi ăn, người Nhật thường sẽ chia sẻ hóa đơn với nhau. Đây được coi là một chuyện rất bình thường và cũng là lý do mà từ Betsu betsu (別々) ra đời, nó có nghĩa là tách riêng từng phần.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp như hóa đơn có giá trị lớn, thì nam giới hoặc những người cấp trên sẽ nhận phần trả nhiều hơn.

Lưu ý quan trọng, việc này tuyệt đối không áp dụng trong kinh doanh, khi bạn đi ký kết hợp đồng hoặc gặp khách hàng, đối tác. Nếu bạn để cho đối tác, khách hàng trả tiền thì sẽ là điều rất tế nhị và không hay, và kết quả hợp tác sẽ không thuận lợi lắm đâu!

2. Không nói thẳng điều mình không thích hoặc không vừa lòng.

Vấn đề này được xem là nguyên tắc lịch sự của người Nhật. Thông thường, khi có điều gì không hài lòng, người Nhật sẽ nói ẩn ý hoặc đưa gợi ý khéo léo chứ không nói trực tiếp là họ không thích cái này, không thích như vậy. Việc nói thẳng bị xem là thiếu tinh tế.

Chính vì vậy, trước khi đi làm tại Nhật, bạn nên học cách đọc gợi ý và cư xử khéo léo, tránh việc nói thẳng.

3. Không dùng ngón tay để chỉ tay

Người Nhật sẽ dùng bàn tay mở để chỉ hướng hoặc chỉ dùng lời nói trong lúc hướng dẫn. Bởi việc chỉ tay được xem là hành động đe dọa và thiếu tế nhị.

4. Không được rót nước cho riêng mình

Nếu đi ăn chung với mọi người trong công ty, mà chỉ rót nước cho riêng mình, hành động này được cho là rất thô lỗ. Đặc biệt khi đi ăn chung, chung ta thường dùng bình nước dung tích lớn, vì vậy, việc rót nước cho mọi người sẽ thể hiện sự quan tâm của bạn tới họ. Và chắc chắn đồng nghiệp sẽ rất vui khi bạn làm điều này.

5. Cúi chào hay bắt tay?

Bắt tay và cúi chào thể hiện được thái độ coi trọng người đối diện khi ta bắt đầu câu chuyện với họ. Tuy nhiên, khi gặp người Nhật, chúng ta thường lúng túng không biết nên cúi chào hay bắt tay là phù hợp.

Một lời khuyên cho bạn là hãy dựa vào địa vị và tuổi tác. Nếu chúng ta là người nhỏ tuổi hơn, hoặc là cấp dưới, ta nên cúi chào. Còn nếu là quan hệ ngang bằng thì chúng ta có thể bắt tay. Tuy nhiên không nên vừa bắt tay, vừa cúi chào, điều này sẽ làm cho người đối diện bạn vô cùng khó xử!

Thông thường, khi gặp nhau bất kì ai, ở bất kì đâu, người Nhật vẫn hay cúi chào và khẽ mỉm người, đây là hành động rất văn hóa của họ!

6. Dùng kính ngữ (Keigo) khi trò chuyện

Đây là một điều rất quan trọng khi giao tiếp với người Nhật. Vì nếu không dùng Keigo với những người lớn tuổi, hoặc cấp trên, hay những người mới gặp, bán sẽ bị xem là một người thô lỗ.

7. Nói không với tips.

Khi đi nhà hàng hay đi taxi,… tuyệt đối không nên đưa tips (hoa hồng) vì đây được coi là một sự xúc phạm đối với nhân viên. Dĩ nhiên họ sẽ chẳng vui vẻ với điều này.

Hãy đón nhận tinh thần của người Nhật một cách chân thành vì họ đã phục vụ bạn bằng cả tấm lòng!

8. Sống vì tập thể, đề cao tinh thần làm việc nhóm

Người Nhật luôn quan niệm thành công là sự nỗ lực của cả tập thể chứ không phải là sự xuất thần của riêng ai. Và tất cả mọi người phải luôn làm việc vì lợi ích của tập thể, bỏ qua lợi ích riêng của cá nhân. Khi mắc lỗi hay thất bại, thì đó là trách nhiệm của cả đội, không quy chụp về lỗi của riêng ai.

9. Luôn mang ô theo mình

Điều này nhằm tránh ảnh hưởng đến người khác. Vì nếu bị ướt do không dùng ô, người Nhật lo sợ sẽ gây ảnh hưởng đến những người trên tàu hoặc xe bus.

Trên đây là một số những điều rất thú vị về nước Nhật. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ không bỡ ngỡ và lúng túng khi làm việc ở Nhật. Chúc các bạn thành công!



風になる
back-to-top iconicjob