iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Một ngày làm việc của những người trẻ Nhật Bản ngày nay như thế nào?

Người Nhật nổi tiếng khắp thế giới với phong cách làm việc nghiêm túc và chăm chỉ, thậm chí dành rất nhiều thời gian cho công việc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây đã có nhiều thay đổi trong cách làm việc của người Nhật đặc biệt là những người trẻ.

Vậy lịch làm việc của một nhân viên văn phòng trẻ tuổi điển hình ở Nhật Bản đã thay đổi như thế nào? Hãy xem lịch làm việc trong một ngày của những người trẻ Nhật Bản như thế nào nhé.

1. 6:30 – 7:30 sáng: Thức dậy

Hầu hết những người trẻ sẽ đặt báo thức bằng đồng hồ hoặc điện thoại của họ vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Ở Nhật Bản, đúng giờ là điều quan trọng, và việc ngủ quên được coi là dấu hiệu cho thấy bạn không thể quản lý công việc của mình, điều này khiến mọi người ít tin tưởng bạn hơn.

Sau khi thức dậy, nhân viên văn phòng Nhật Bản sẽ tận hưởng buổi sáng của họ bằng bữa sáng nhẹ nhàng. Trước đây, bữa sáng của người Nhật bao gồm các món như cơm trắng, súp miso, cá nướng và trứng ốp la nhưng ngày nay thường những người trẻ sẽ tiết kiệm thời gian bằng những món ăn nhanh vào buổi sáng như bánh mì, trái cây, sữa chua, và ngũ cốc.

Sau khi vệ sinh cá nhân, các nhân viên văn phòng Nhật Bản sẽ chuẩn bị đi làm sao cho chỉnh chu nhất, với phụ nữ sẽ trang điểm nhẹ nhàng và đàn ông cạo râu. Đối với trang phục thì không còn yêu cầu khắt khe trong việc phải mặc vest khi đi làm, mọi người có thể tự do lựa chọn những trang phục mà mình ưa thích, cảm thấy tự tin với nó và đương nhiên là phải gọn gàng và chỉnh chu.

Nhật Bản rất coi trọng phép xã giao và luôn mong nhân viên văn phòng trông gọn gàng và đẹp nhất. Đến nơi làm việc mà đầu tóc rối và mặc trang phục nhăn nhúm sẽ khiến mọi người có ấn tượng không tốt về tác phong của bạn.

Một ngày làm việc của những người trẻ Nhật Bản ngày nay như thế nào?

2. 8:00 – 9:00 sáng: Đi làm

Ở các thành phố lớn như Tokyo và Osaka, tàu điện là xương sống của giao thông công cộng. Phần lớn mọi người sẽ đi làm bằng tàu điện vào buổi sáng, do đó mà đây là giờ cao điểm vì hầu như các chuyến tàu đều chật kín người kể cả nhân viên văn phòng và sinh viên.

Trong quá trình đi làm, hầu hết người Nhật đều tập trung vào điện thoại như nhắn tin, vào mạng xã hội, lướt web, nghe nhạc, chơi game, xem video, đọc tin tức, v.v. Trước đây, mọi người thường đọc báo giấy để cập nhật tin tức, nhưng với sự phổ biến hiện nay của các trang tin tức điện tử, do vậy mà hầu như không còn quá nhiều người đọc báo giấy vào mỗi sáng.

3. 12:00 – 13:00 : Ăn trưa

Ngày càng nhiều công ty Nhật Bản bắt đầu thực hiện thời gian làm việc linh hoạt, nhưng đối với đa số người dân, bữa trưa vẫn rơi vào khoảng từ 12 giờ đến 1 giờ chiều. Mỗi ngày trong tuần, đây là thời điểm bạn sẽ thấy rất nhiều nhân viên ở các tòa nhà văn phòng đi ăn trưa chỉ với chiếc ví và điện thoại thông minh của họ.

Tại hầu hết các cửa hàng quán ăn, bạn có thể đặt một suất ăn trưa với giá chỉ từ 800 đến 1.200 yên. Tuy nhiên, các cơ sở của chính phủ và các tập đoàn lớn thường có nhà ăn riêng, nơi một bữa ăn sẽ không quá 500 yên. Ngoài ra, một số người, cho dù để tiết kiệm tiền bạc hay thời gian, họ có thể lựa chọn thức ăn nhanh như bánh sandwich, bánh ngọt hoặc cơm nắm onigiri ở cửa hàng tiện lợi đơn giản. Những người khác có thể mang bữa trưa bento tự làm của họ và ăn tại văn phòng hoặc không gian chung.

Bữa trưa là thời điểm quan trọng trong một ngày bận rộn khi người lao động Nhật Bản có thể thư giãn. Một vài người có thể chợp mắt một chút sau bữa trưa để giúp họ táo tạo năng lượng cho những giờ làm việc sau đó, cũng có người thích trò chuyện với đồng nghiệp.

3. Làm việc

Nhật Bản từ lâu đã coi trọng không chỉ chất lượng công việc mà còn là số lượng công việc mà mọi người làm. Đó là lý do tại sao văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản không cho phép về nhà sớm chỉ vì bạn đã hoàn thành tất cả làm việc cho ngày hôm đó. Bạn thường phải làm thêm giờ.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người bắt đầu cố gắng đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh hơn, văn hóa làm việc đã được thay đổi rất nhiều khi các công ty không bắt buộc nhân viên phải làm thêm giờ, tất cả mọi người đều được nghỉ và ra về đúng giờ.

Một ngày làm việc của những người trẻ Nhật Bản ngày nay như thế nào?

4. 5:30 – 6:30 chiều: Thời gian về nhà

Người Nhật Bản đã trở nên quan tâm hơn đến sức khỏe nhiều hơn trong những năm gần đây, và nhiều người ghé qua phòng tập thể dục trên đường về nhà để vận động tập luyện tăng cường sức khỏe sau một ngày làm việc phải ngồi quá nhiều tại văn phòng. Yoga đặc biệt phổ biến với phụ nữ vì tốt cho cơ thể và tinh thần.

Nhiều người cũng tham gia các lớp học dành riêng cho nhân viên văn phòng, như các khóa học nấu ăn hoặc học tiếng Anh. Các lớp học được tổ chức từ 6:00 đến 10:00 tối rất phổ biến ở Nhật Bản vì lý do này.

5. 7:00 – 9:00 tối: Bữa tối

Sau khi trở về nhà, một số người sẽ tự làm bữa tối. Nhiều người, đặc biệt là những người sống một mình, sẽ mua một bữa ăn trong cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị đã chuẩn bị sẵn trên đường về nhà. Cũng có những người thích đi ăn ở các quán ăn bên ngoài.

Vào khoảng thời gian này, bạn cũng sẽ bắt gặp các quán rượu tại Nhật Bản đông đúc với các nhóm nhân viên văn phòng cùng đồng nghiệp hoặc cùng bạn bè thưởng thức đồ uống. Không giống như ở văn phòng, đây là nơi mọi người cuối cùng có thể là chính mình và củng cố các mối quan hệ, giảm bớt căng thẳng và sạc lại pin cho ngày mới.

Trước đây, việc đi nhậu với đồng nghiệp hoặc sếp của bạn vào cuối ngày là điều bình thường. Từ chối thực sự không phải là một lựa chọn. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người thích tách biệt công việc và cuộc sống riêng tư hoặc đơn giản là không thích uống rượu. Vì lý do này, các cuộc nhậu nhẹt sau giờ làm việc ngày càng giảm, đặc biệt là ở những nơi làm việc có nhiều nhân viên trẻ.

6. 9:00 tối: Thư giãn

Trước đây, sau khi đi làm về, người Nhật thích thư giãn, trò chuyện với gia đình, đọc sách, chơi game, xem TV / phim hoặc lên mạng xã hội. Tỷ lệ xem TV thực sự rất cao ở Nhật Bản trong khoảng thời gian từ 9:00 đến 11:00 tối, đó là lý do tại sao tất cả các đài đều phát sóng các chương trình đa dạng và tin tức cũng như chương trình với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng trong khung giờ đó.

Tuy nhiên, cũng như ở các quốc gia khác, sự ra đời của điện thoại thông minh cũng khiến người dân mất hứng thú với truyền hình truyền thống và thay vào đó là chuyển sang các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và YouTube. Điều này hiện nay rất phổ biến với thế hệ trẻ.

7. 11 giờ tối – 1 giờ sáng: Giờ đi ngủ

Đây là thời điểm kết thúc sau một ngày làm việc bằng một giấc ngủ ngon, để tái tạo năng lượng cho ngày làm việc tiếp theo.

Trên đây là lịch trình làm việc trong một ngày của những người trẻ tại Nhật bản hiện nay. Nếu bạn đang ở Nhật hoặc đã từng ở Nhật, hãy quan sát xung quanh để cảm nhận phong cách làm việc của người Nhật đã dần thay đổi theo gian đặc biệt là những người trẻ hiện nay như thế nào nhé.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob