iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Internship là gì ? Internship làm các công việc gì ?

6
Địa điểm: Hà Nội
Lương: 800 – 1.000 USD
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: 1.000 USD
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: 600 – 800 USD
Địa điểm: Hà Nội
Lương: 3.000 – 5.000 USD
Địa điểm: Hà Nội
Lương: 1.000 – 1.300 USD
Địa điểm: Hà Nội
Lương: 17.000.000 – 20.000.000 VND

 
 
Nếu như bạn là một sinh viên năm 2 hay năm 3 thì có thể bạn chưa biết đến Internship. Nhưng với một sinh viên năm 4 mà nói có lẽ hầu hết ai cũng biết Internship là gì? Những sinh viên năm cuối sắp tốt nghiệp ra trường đều phải trải qua việc làm Internship mà người ta hay gọi là Thực tập sinh. Vậy bạn có thực sự hiểu rõ về nó? Internship là gì? Tại sao ai cũng phải làm qua công việc này? Hãy cùng nhau tìm hiểu:

1.Internship là gì?

Internship là một vị trí thực tập sinh hay còn gọi là nhân viên thực tập, dùng để chỉ những bạn sinh viên chưa ra trường hoặc mới ra trường đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp với mục đích tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế, rèn luyện các kỹ năng và học hỏi các kinh nghiệm cho bản thân.

Những bạn sinh viên năm cuối thường có học phần “Thực tập tốt nghiệp” trước khi ra trường nên sẽ tìm cơ hội làm thực tập sinh cho các công ty với vị trí tương ứng với kiến thức chuyên môn đã được học trong các trường đại học.

Internship là gì ? Internship làm các công việc gì

2. Làm Internship bạn sẽ được gì? Có cơ hội phát triển nghề nghiệp không?

Tùy theo các chuyên môn ngành học mà bạn được học tại các trường đại học mà có những vị trí tương ứng, như thực tập về mảng Kinh doanh, mảng Marketing, mảng Kế toán, mảng Nhân sự, mảng Logistics, … Bạn sẽ được đào tạo các kiến thức để phù hợp với các vị trí công việc như một nhân viên chính thức làm việc thực sự cho công ty.

Hiện nay, các nhà tuyển dụng thường ưu tiên lựa chọn nhân viên chính thức từ đội ngũ Internship trong công ty nhằm giảm thiểu chi phí đào tạo – tuyển dụng và ổn định nhân lực. Và hơn nữa, thông qua đánh giá quá trình thực tập, nhà tuyển dụng có thể nhận ra năng lực của ứng viên rõ ràng hơn. Chính vì thế, vị trí Internship được xem như là một cơ hội nghìn vàng giúp các bạn trẻ nhanh chóng tìm được công việc bản thân mong muốn phù hợp chuyên ngành của mình. Đây cũng là cơ hội để các bạn sinh viên có một môi trường cọ xát với thực tế, trang bị cho bản thân những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết sau này.

Tùy theo chính sách, quy định của mỗi công ty mà vị trí Internship có thể được hưởng lương hoặc không có lương. Nếu được hưởng lương thì mức lương dành cho vị trí thực tập sinh hiện nay thường dao động trong khoảng từ 1 – 4 triệu đồng/ tháng, tùy vào thỏa thuận giữa ứng viên và công ty.

3. Những lưu ý khi sinh viên đi thực tập

Hiện nay, đa số các bạn sinh viên khi chuẩn bị đi thực tập để rất là bỡ ngỡ về việc chọn nơi thực tập và những điều cần biết để có thể giao tiếp ứng xử trong môi trường công sở. Sau đây là một số lưu ý dành cho các bạn:

– Có sự định hướng trước khi tìm chỗ thực tập : Trước khi tìm chỗ thực tập cho mình, bạn nên có một sự định hướng cụ thể và rõ ràng, bạn muốn gắn bó với ngành nghề nào trong tương lai mà chọn nơi phù hợp. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến công việc của bạn sau khi ra trường. Ví dụ như, bạn đang theo học ngành Marketing và bạn mong muốn sau này trở thành một nhân viên phòng Marketing thì nên chọn thực tập trong lĩnh vực Marketing. Sự cọ xát với thực tế sẽ giúp bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho công việc mà bạn quyết định sẽ gắn bó với nó.

– Quan sát và chủ động học hỏi:

Đây chính là lúc bạn nhận ra rằng mọi thứ bạn học được ở giảng đường đại học sẽ khác rất nhiều so với thực tế. Những đồng nghiệp của bạn tuy muốn giúp đỡ bạn vì biết bạn là một nhân viên mới, nhưng ai cũng có nghĩa vụ trách nhiệm riêng của riêng mình, họ không thể dành quá nhiều thời gian để giải thích mọi thứ cho bạn biết được. Việc bạn cần làm là phải hoàn toàn chủ động trong mọi việc.

Bạn phải chủ động tìm hiểu những kiến thức thực tế, chủ động tìm hiểu thêm về công việc mà bạn đang làm,… Và quan trọng hơn hết là bạn phải biết quan sát. Hãy quan sát những đồng nghiệp của bạn nói chuyện với nhau như thế nào? Họ đối xử với cấp trên như thế nào? Phong cách làm việc của sếp bạn chuyên nghiệp như thế nào? Học hỏi văn hóa công sở và văn hóa giao tiếp với khách hàng và thông qua đó bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều.

Internship là gì ? Internship làm các công việc gì

– Chấp nhận thực tế:

Bạn nên học cách chấp nhận thực tế, bởi đây không còn đơn giản như còn là giảng đường đại học của bạn nữa, cũng không phải cuộc sống trải dài thảm đỏ đầy hoa như bạn đã nghĩ. Các mối quan hệ công sở giữa nhân viên – sếp, giữa các đồng nghiệp với nhau không còn đơn thuần như các mối quan hệ trong giảng đường nữa.

Mọi thứ đều có thể xảy ra và bạn sẽ phải đối mặt với chúng. Bạn có thể sẽ gặp phải một số cản trở trong công việc thực tập của mình, điều đó sẽ làm bạn cảm thấy chán nản và lạc lỏng. Vì đơn giản bạn rốt cuộc chỉ là một thực tập sinh mà thôi, sẽ không quyết định được những điều quan trọng xung quanh bạn.

Điều bạn cần làm cho mọi việc tốt hơn đó chính là hoàn thành tốt những nhiệm vụ được phân công. Và nếu được hãy yêu cầu nhiều hơn, hãy đảm nhận bất cứ nhiệm vụ bạn có thể làm và thể hiện rằng bạn có thể làm nó một cách nhanh chóng và chính xác. Hoặc thâm chí nếu đó là những công việc như đi phô tô, sắp xếp giấy tờ, các thứ linh tinh vụn vặt trên bàn làm việc của mọi người thì cũng hãy làm một cách tốt nhất, sự nhiệt tình và nổ lực của bạn sẽ được công nhận, đánh giá cao và được mọi người ghi nhớ.

– Chuyên nghiệp :

Nhiều ý kiến cho rằng, một sinh viên thực tập có thể không cần thiết phải làm theo giờ hành chính, muốn đi làm và về lúc nào cũng được. Nhưng đó là một quan điểm sai lầm. Bạn hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của mình ngay từ những việc nhỏ nhất như là cách ăn mặc, đi đứng, tác phong làm việc, ứng xử trong giao tiếp, chấp hành các nội quy của cơ quan thực tập,… và điều quan trọng nhất đó là phải luôn đúng giờ. Hãy để cho mọi người trong cơ quan nơi bạn đang thực tập thấy được bạn thực sự nghiêm túc khi thực tập tại công ty chứ không phải làm chơi cho có. Điều này sẽ giúp bạn tăng điểm trong mắt mọi người ở cơ quan và tăng cơ hội trở thành nhân viên chính thức của bạn sau kỳ thực tập.

Có thể nói Internship – Thực tập sinh là bước ngoặc đánh dấu con đường sự nghiệp trong tương lai của bạn sẽ phát triển như thế nào. Để làm được một cách hiệu quả nhất, bạn cần phải có một sự chuẩn bị tốt không những kiến thức chuyên ngành mà còn rèn luyện các kỹ năng làm việc sao cho chuyên nghiệp nhất. Và bạn hãy tận dụng mỗi cơ hội thực tập, chịu khó học hỏi, chú tâm trong công việc, giao tiếp tích cực và hơn hết là phải trung thực trong công việc, chân thành trong ứng xử với mọi người.

Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình!

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob