iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

3 lý do nhảy việc tuyệt đối không được “để lộ” trước mặt nhà tuyển dụng

Không riêng gì nhà tuyển dụng mà hầu hết mọi người sẽ thắc mắc mỗi khi bạn quyết định nhảy việc, và bạn là người phải giải thích cho họ hiểu nguyên nhân. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là phải thể hiện như thế nào để nhà tuyển dụng không đánh giá thấp mình? Để tránh được những tình huống xấu nhất khi bị hỏi về vấn đề nhảy việc, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những lí do khiến nhà tuyển dụng nhanh chóng gạch tên bạn ra khỏi danh sách ứng viên tiềm năng mà không cần suy nghĩ.

1. Tôi muốn tăng lương

3-ly-do-nhay-viec-tuyet-doi-khong-duoc-de-lo-truoc-mat-nha-tuyen-dung-1

Lương cao là điều mà ai cũng muốn, cũng vì thế khi họ thấy một công việc khác có mức lương thu hút hơn, họ dễ bị lung lay và nhen nhóm ý nghĩ nhảy việc. Nhưng bạn không thể thẳng thắn nói với nhà tuyển dụng rằng tôi nghỉ việc ở công ty cũ chỉ đơn giản là vì ở đây trả lương cao hơn.

Nhà tuyển dụng sẽ tự đặt ra câu hỏi: “Liệu mình có nên thuê một nhân viên thiếu lòng trung thành như vậy không khi họ đã “dứt áo” ra đi chỉ vì muốn có được công việc lương cao cùng những chế độ đãi ngộ hấp dẫn?”. Vậy sau này, khi một công ty khác có “lời chào mời” hấp dẫn hơn thì xác suất nhân viên đó rời bỏ công ty là rất cao vì cái họ quan tâm chưa chắc là công việc, là tình cảm giữa các đồng nghiệp với nhau mà chỉ là đồng tiền.

Có thể đây là câu trả lời qua loa hoặc là câu trả lời thành thật của bạn, nhưng nó không phù hợp cho buổi phỏng vấn. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá thấp năng lực của bạn, vì họ không bỏ tiền thuê bạn chỉ vì bạn giỏi ở lĩnh vực nào đó, mà họ còn muốn thấy được tinh thần trách nhiệm, thái độ của bạn đối với công việc và tập thể.

Thay vào đó bạn nên thể hiện cho người tuyển dụng thấy được bạn đã làm được những gì cho công ty cũ, và bây giờ bạn cần một môi trường có thể giúp bạn phát triển kỹ năng của mình tốt hơn.

2. Bị giao việc vặt

3-ly-do-nhay-viec-tuyet-doi-khong-duoc-de-lo-truoc-mat-nha-tuyen-dung-2

Bạn thường xuyên phải nhận các công việc “từ trên trời rơi xuống”, dĩ nhiên là không hề đúng với chuyên môn của bạn, việc bạn cảm thấy bất mãn với công việc là điều không thể tránh khỏi.  Nhưng để nó trở thành một lý do khiến bạn nhảy việc thì không đáng. Thay vào đó bạn nên nghĩ xem tại sao bạn không được nhận những việc quan trọng từ sếp. Có thể sếp muốn áp đặt cho bạn công việc đó, hay do bạn không chứng minh được năng lực của mình, không xây dựng được lòng tin nơi sếp. Bạn càng cho đây là một lý do khiến bạn nhảy việc thì chứng tỏ bạn càng thiếu tự tin vào năng lực của chính mình, huống chi là bạn muốn sếp tin vào năng lực của bạn. Mặt khác, bạn đang vô tình tạo thêm cơ hội cho nhà tuyển dụng đánh giá thấp bạn và việc loại bạn ra khỏi danh sách các ứng viên tiềm năng là điều rất khả thi.

Thay vì than thở rằng công việc của mình chán như thế nào thì bạn nên cho nhà tuyển dụng hiểu được những điều mà bạn muốn đóng góp cho công ty nếu được nhận vào vị trí mới này.

3. Sếp khó tính

3-ly-do-nhay-viec-tuyet-doi-khong-duoc-de-lo-truoc-mat-nha-tuyen-dung-3

Mỗi người sẽ có một phong cách lãnh đạo riêng, và nó còn phụ thuộc vào cách làm việc của nhân viên. Sếp là người đảm bảo tiến độ công việc được hoành thành đúng theo bản kế hoạch và hỗ trợ nhân viên đạt được KPI đề ra. Tuy nhiên, quản lý con người là việc không hề dễ dàng. Với những nhân viên lười biếng, năng suất làm việc không cao, không đạt đủ KPI hằng tháng… thì bạn đừng mong chờ sếp mình là ông bụt.

Vì vậy, khi câu trả lời là: “Sếp khó tính nên em quyết định nhảy việc để tìm việc làm mới” thì chính bạn đã tự đóng cánh cửa của chính mình.

Nói xấu sếp cũ trong buổi phỏng vấn là một điều đại kỵ.

Thứ nhất, bạn sẽ không biết được các mối quan hệ “dây tơ rễ má” giữa người sếp cũ và sếp mới là như thế nào, chưa kể những người trong ngành thường quen biết lẫn nhau. Đôi khi chỉ cần một cú điện thoại là họ đã biết được quá trình bạn làm việc tại công ty cũ như thế nào.

Thứ hai, bạn đã từng nói xấu sếp cũ với họ thì một ngày đẹp trời nào đó, bạn làm việc ở một công ty khác, bạn lại nói xấu họ với sếp mới. Vậy nếu bạn là họ, bạn có tuyển một ứng viên như vậy không? Bạn lý do càng nhiều thì càng chứng minh bản thân không có khả năng ứng xử và kỹ năng nghiệp vụ thấp.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob