iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Chuẩn bị gì khi nghỉ việc

1. Cần có kế hoạch làm những gì sau khi đã nghỉ việc

Khi bạn đã quyết đinh rằng bạn hoàn toàn muốn nghỉ công việc hiện tại, bạn nên có kế hoạch cụ thể để không bị rơi vào tình trạng khó khăn tài chính sau khi nghỉ việc. Tốt nhất, bạn nên bỏ việc chỉ sau khi bạn đã tìm việc làm và có công việc khác tốt hơn vì vấn đề xin việc làm sẽ khó khăn hơn nếu như bạn là một ứng cử viên đang thất nghiệp.

– Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn sẽ ổn cho đến khi bạn tìm được một công việc khác. Trong tình hình kinh tế hiện nay, bạn có thể thất nghiệp lâu hơn bạn tưởng tượng. Đừng bỏ công việc hiện tại nếu bạn vẫn chưa tìm được công việc mới.

– Hãy liệt kê một số công việc sẽ được nhận vào làm trước khi nghỉ. Bạn nên dành thời gian truy cập các trang tuyển dụng việc làm để biết được các công việc đang được tuyển và mặt bằng lương hiện tại khi muốn nghỉ công việc hiện tại.

– Nếu bạn không có các công việc khác đang chờ đợi, nếu muốn nghỉ bạn hãy đảm bảo rằng bạn có đủ tiền trang trải cuộc sống trong lúc thất nghiệp. Nếu bạn thực sự không thể chịu nổi công việc của mình, hãy tiết kiệm một khoản tiền để có thể nghỉ việc trong thời gian sớm nhất. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải ngân sách trang trải cuộc sống cho đến khi bạn có thể tìm được một công việc khác. Khi tiết kiệm, hãy lên kế hoạch cho một thời gian dài bị thất nghiệp để được an toàn.

– Khi bạn rời khỏi công việc của mình, hãy đảm bảo bạn bạn nghỉ việc với lý do chính đáng. Đừng bỏ cuộc vì bạn cảm thấy bị đánh giá thấp hoặc trả lương thấp trước khi có cuộc trò chuyện với lãnh đạo của bạn về nó. Nếu bạn không cố gắng giải quyết các vấn đề trong công việc hiện tại của mình với khả năng tốt nhất, thì bạn có thể gặp phải những vấn đề tương tự trong công việc mới của bạn.

Chuẩn bị gì khi nghỉ việc

2. Thông báo trước hai tuần

Đây là điều nên làm. Hãy nhớ rằng bạn đang đảm nhận một vị trí làm tại công ty và công ty sẽ phải cần thời gian để tuyển nhân viên mới để đảm nhận vị trí của bạn. Nếu công ty có chính sách phải thông báo sớm hơn hai tuần thì hãy tôn trọng chính sách đó.

– Ngay cả khi công ty không có chính sách phải thông báo trước hai tuần, bạn cũng nên thông báo trước cho công ty để họ có thời gian chủ động tuyển dụng nhân viên mới

– Đừng thông báo quá sớm. Nhưng nếu bạn biết bạn sẽ từ bỏ công việc của mình bởi vì bạn sẽ ra nước ngoài hoặc đi du lịch trong vài tháng , đừng đề cập đến nó cho đến thời điểm thích hợp, nếu thông báo quá sớm có thể bạn sẽ tạo ra bầu không khí khó chịu ngột.

3. Thông báo cho sếp của bạn

Trừ khi có những trường hợp đặc biệt ngăn cản bạn nói chuyện với sếp mặt đối mặt, hoặc nếu bạn làm việc từ xa, bạn sẽ phải luôn mạnh mẽ và gửi đơn xin nghỉ việc cho sếp của mình. Gửi một lá thư hoặc một email sẽ làm cho bạn trông yếu đuối và giống như bạn quá sợ hãi để có một cuộc trò chuyện nghiêm túc, hoặc như bạn không coi trọng ông chủ của bạn đủ để dành thời gian để có cuộc trò chuyện trực tiếp. Dưới đây là một số điều cần nói khi bạn nói chuyện với sếp của mình:

– Hãy chắc chắn rằng sếp của bạn là người đầu tiên trong công ty biết về việc từ chức của bạn. Đừng nói với đồng nghiệp khác về việc bạn sẽ nghĩ, và đừng làm điều gì đó phi lý như đăng bài về công việc mới của bạn trên Facebook hoặc thêm công việc mới vào hồ sơ LinkedIn của bạn trước khi bạn bỏ công việc hiện tại của mình.

– Giữ cho cuộc trò chuyện ngắn gọn và tích cực. Nếu bạn lên kế hoạch một cuộc họp, bạn nên cắt theo đuổi. Nói với sếp của bạn rằng bạn đang từ chức khỏi vị trí của mình.

– Hãy lịch sự về lý do bạn rời đi. Đừng nói với sếp của bạn rằng bạn cảm thấy bị đánh giá thấp và làm việc quá sức, và bạn ghét văn hóa công ty.

– Nếu bạn đã tìm thấy một vị trí mới, chỉ cần nói, “Tôi đã tìm thấy thứ gì đó phù hợp hơn với mục tiêu của tôi” hoặc nói rằng bạn đã tìm được một công việc mới giúp bạn tập trung hơn vào một trong những sở thích của mình , chẳng hạn như giảng dạy hoặc cố vấn. Nếu bạn không tìm được việc làm khác, chỉ cần nói, “Tôi mong đợi một cơ hội mới” hoặc “đây là điều tốt nhất cho tôi và gia đình tôi”.

– Cảm ơn sếp. Nói với sếp của bạn rằng bạn đã có một thời gian tuyệt vời làm việc tại công ty và đó là một trải nghiệm học tập tuyệt vời. Hãy chân thành về việc bạn đánh giá cao nỗ lực của sếp của bạn như thế nào. Bạn không phải đi quá đà ở đây.

– Nhớ ở lại chuyên nghiệp. Đây không phải là lúc để giải phóng tất cả các vấn đề cá nhân và không chuyên nghiệp mà bạn có với công việc của mình. Hãy ghi nhớ, sếp của bạn có thể được liên lạc trong tương lai bởi một nhà tuyển dụng tiềm năng khác, do đó bạn cần phải làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp trong những ngày làm việc cuối tuần.

4. Hãy sẵn sàng trả lời các câu hỏi của sếp của bạn

Trong hầu hết các trường hợp, sếp của bạn sẽ không chỉ gật đầu và đồng ý với những gì bạn phải nói và chúc bạn may mắn trong tương lai. Sếp của bạn sẽ có một số câu hỏi về quyết định của bạn để lại, và anh ta thậm chí có thể cố gắng lôi kéo bạn ở lại. Nếu bạn chuẩn bị cho câu hỏi của sếp, bạn sẽ trông chuyên nghiệp và chu đáo, và cuộc trò chuyện sẽ diễn ra suôn sẻ hơn nhiều. Dưới đây là một số điều cần chuẩn bị:

– Có một kế hoạch chuyển giao công việc. Sếp của bạn sẽ hỏi bạn lập kế hoạch cho những gì bạn đang làm việc, hoặc nếu bạn đang lên kế hoạch chuyển giao công việc đang làm cho các nhân viên khác. Dù kế hoạch của bạn là gì, hãy cho sếp của bạn biết rằng bạn đã chu đáo về cách chuyển giao tận tình cho nhân viên mới trước khi rời khỏi công ty .

5. Soạn thư chính thức từ chức

Đây là điều bạn có thể làm sau khi nói chuyện với sếp của mình để từ chức của bạn chính thức hơn. Trước khi bạn làm điều này, bạn nên hiểu văn hóa của công ty bạn. Nếu bạn không cần phải soạn thảo một lá thư từ chức, sau đó không lãng phí thời gian của bạn vào nó, nhưng nếu nó quy định của công ty bạn, bạn nên làm theo.

– Lá thư là một phần quan trọng của việc xin nghỉ việc vì điều này đang trình bày ý định của bạn ra giấy chính thức.

– Tuyên bố ý định từ chức của bạn. Viết, “Đây là thông báo chính thức của tôi rằng tôi, (tên), đang từ chức (vị trí công việc) tại (công ty).” Điều quan trọng là phải rõ ràng và đơn giản trong trường hợp có bất kỳ vấn đề nào.

– Ghi rõ ngày bạn sẽ nghĩ việc. Viết, “Tôi đưa ra thông báo trước hai tuần kể từ ngày tôi nghỉ.” Nếu bạn đang thông báo cho công ty của mình, hãy nêu rõ khung thời gian của bạn.

– Cảm ơn công ty của bạn. Viết, “Tôi đánh giá cao tất cả các cơ hội mà (tên công ty) đã cho tôi và tôi mong muốn công ty sẽ thành công hơn nữa trong tương lai.” Đây là một phần quan trọng của sự thân mật và để lại kỷ niệm tốt.

– Ký tên vào lá thư. Sử dụng “chân thành” kết thúc thư, sau đó là tên và vị trí của bạn

6. Vẫn làm việc chuyên nghiệp sau khi bạn đã thông báo nghỉ

Các nhà tuyển dụng tiềm năng thường gọi các nhà tuyển dụng trong quá khứ để tham khảo về ứng viên họ đang tuyển dụng. Sau khi bạn đã thông báo trước hai tuần, bạn nên tập trung và hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ bạn đang làm chưa xong.

– Làm những gì được yêu cầu trong khoảng thời gian hai tuần đó. Bạn không muốn mọi người thất vọng bởi vì bạn tỏ ra không chuyên nghiệp vào những ngày cuối cùng làm việc tại công ty.

7. Để lại ấn tượng tốt vào những ngày làm việc cuối cùng tại công ty

Đừng ném tất cả đồ đạc của bạn vào một cái hộp và bỏ đi. Thay vào đó, hãy dành thời gian để nói lời tạm biệt với sếp và đồng nghiệp của bạn, và nói với họ rằng bạn sẽ giữ liên lạc.

– Sau tất cả, nếu bạn đã làm việc nhiều năm tại công ty, rất có thể là bạn đã phát triển một số mối quan hệ tuyệt vời. Giữ liên lạc nếu cảm thấy đúng.

– Bạn có thể gửi email team cùng làm việc chung với mình, cung cấp cho họ thông tin liên hệ của bạn và thậm chí lập kế hoạch để đi chơi, nếu bạn thực sự thân thiết.

– Tránh nói bất cứ điều gì tiêu cực về công ty cũ của bạn hoặc đồng nghiệp trong tương lai.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob