iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cầu toàn như người Nhật? Tưởng tốt nhưng cực kỳ nguy hại

“Tôi rất cầu toàn” là câu trả lời cửa miệng của hầu hết ứng viên mỗi khi được hỏi về điểm yếu, họ cho rằng đây là câu trả lời an toàn và ăn điểm với nhà tuyển dụng (đặc biệt ở các công ty Nhật) nhưng sự thật thì trái ngược hoàn toàn.

Sự cầu toàn chẳng những không giúp ích được gì trong vòng phỏng vấn mà ngay cả trong công việc thực tế, nó cũng là chướng ngại vật khiến bạn làm việc kém hiệu quả hơn người khác.

Cầu toàn có thể là một mối nguy hại

cau-toan-nhu-nguoi-nhat-tuong-tot-nhung-cuc-ky-nguy-hai-1

Theo một nghiên cứu của Thomas Curran và Andrew P. Hill, đến từ Đại học Bath và Đại học York St John thì sự cầu toàn có ảnh hưởng mật thiết đến một số trạng thái suy giảm tinh thần như: lo lắng, trầm cảm, biếng ăn, mất ngủ… Chủ nghĩa cầu toàn không chỉ xuất hiện ở những người trưởng thành mà còn mở rộng ra nhiều độ tuổi, đặc biệt là trẻ em và gây ra một số hệ lụy không mong muốn.

Những người cầu toàn thường rất để ý đến tiểu tiết, dễ có xu hướng buồn bực, cáu giận khi cảm thấy những điều mình làm chưa thật sự hoàn hảo, họ cũng dành nhiều thời gian cho công việc hơn so với những người khác. Vì vậy, có lẽ bạn sẽ không quá ngạc nhiên khi biết rằng người cầu toàn thường qua đời sớm hơn người ít cầu toàn. Sống lạc quan, tích cực và vui vẻ là chìa khóa giúp bạn có tuổi thọ cao hơn.

>> Xem thêm: Lý do khiến người Việt bị nhà tuyển dụng Nhật từ chối “như cơm bữa”

Cầu toàn không phải là chìa khóa giúp tăng hiệu quả công việc

cau-toan-nhu-nguoi-nhat-tuong-tot-nhung-cuc-ky-nguy-hai-2

Những người cầu toàn thường đặt ra rất nhiều quy chuẩn cho bản thân và bắt mình “phải” thực hiện cho bằng được. Chỉ cần phát hiện điểm nào chưa hoàn thiện, họ sẽ không ngừng chỉ trích chính mình và sống trong những chuỗi ngày “tự dằn vặt”. Không thể tập trung hoàn toàn cho nhiệm vụ mới, năng suất làm việc của họ giảm sút rõ rệt.

Để có thể thăng tiến trong sự nghiệp và vươn lên những vị trí quản lý thì sự nhạy bén, khả năng ứng biến linh hoạt là điều vô cùng cần thiết nhưng điều này lại khó tìm thấy ở những người cầu toàn. Họ mất quá nhiều thời gian để thỏa mãn cái tôi trong công việc, họ đặt niềm tin mãnh liệt vào mỗi quyết định của mình. Nếu có thể buông bỏ một vài kỳ vọng thì họ sẽ là những chiến binh đáng gờm, giúp doanh nghiệp đạt được nhiều thành công đáng kể.

Nếu bạn cũng là người cầu toàn điển hình thì đừng bao giờ có suy nghĩ rằng tiếp tục ở lại sau giờ làm sẽ giúp bạn có thêm thời gian để loại bỏ sai sót trong công việc, thực chất thói quen này chỉ khiến cho kết quả làm việc của bạn tệ hại hơn thôi, đó là chưa kể đến những tác động tiêu cực lên sức khỏe. Hãy nhớ rằng trên đời này không có gì là tuyệt đối cả, sẽ có một vài thứ đi trật đường ray nhưng quan trọng là cách bạn nhìn nhận vấn đề. Đừng khiến cho sự cầu toàn trở thành công cụ hủy diệt niềm hạnh phúc, năng lượng và niềm tin bên trong con người bạn. Học cách bằng lòng và chia sẻ công việc với đồng nghiệp sẽ giúp bạn có nhiều thời gian nghỉ ngơi, hồi phục năng lượng và cảm thấy dễ chịu hơn khi có biến cố xảy ra.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob