iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Lý do khiến người Việt bị nhà tuyển dụng Nhật từ chối “như cơm bữa”

Làm việc trong các công ty Nhật là niềm mong mỏi của rất nhiều các ứng viên, xuất phát từ tình yêu đối với ngôn ngữ, nền văn hóa, ẩm thực, điện ảnh… và không thể không kể đến là mức lương cao hơn hẳn so với mức trung bình của thị trường việc làm tại Việt Nam.Tuy nhiên, chẳng dễ dàng gì mà lao động người Việt có thể được nhận vào làm trong công ty Nhật, họ vẫn còn khá nhiều điểm bất cập, những điểm yếu khiến nhà tuyển dụng đắn đo, cân nhắc mỗi lần phỏng vấn tại Cty Nhật. Và đây chính là 6 lý do cản bước ứng viên Việt trong hành trình chinh phục các nhà tuyển dụng Nhật Bản.

1. Quá đề cao cá nhân

Người Việt rất coi trọng cái tôi, họ thường giữ quan điểm của mình dù chúng không mang lại ích lợi gì cho tập thể. Với tính cách bảo thủ, ít khi chịu tiếp thu những ý kiến đóng góp trong quá trình làm việc hay thường xuyên thể hiện thái độ chống đối, họ thường không được lòng các nhà quản lý người Nhật. Tính cách này rõ ràng không phù hợp với môi trường đề cao tính tập thể như ở các công ty đến từ xứ sở phù tang.

2. Thiếu tập trung trong công việc

thi-ra-day-la-ly-do-khien-nguoi-viet-bi-nha-tuyen-dung-nhat-tu-choi-nhu-com-bua-2

Đối với người Nhật, tập trung làm việc suốt nhiều giờ đồng hồ là điều vô cùng đơn giản, thậm chí là một thói quen hiển nhiên, ăn sâu trong tiềm thức và văn hóa. Tuy nhiên, khả năng tập trung của người Việt lại rất hạn chế và thường bị chi phối bởi nhiều yếu tố xung quanh như đồng nghiệp, điện thoại, mạng xã hội…. Dù họ có thể hoàn thành các chỉ tiêu một cách xuất sắc thì cũng không thể tránh khỏi việc bị các nhà quản lý Nhật nghi ngờ gian dối.

3. Kỷ luật kém

Không phải đánh đồng tất cả nhưng không khó để nhận ra, kỷ luật của các nhân viên Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều yếu kém. Đi làm trễ, thường xuyên mất tích trong giờ làm, thoải mái quá mức trong khi những người xung quanh đang rất tập trung vào công việc, xảy ra tình trạng “giờ dây thun” trong các buổi họp… là những dấu hiệu cho thấy họ không đặt nặng kỷ luật của công ty. Tuy thói quen này không phản ánh chính xác năng lực làm việc của nhân viên nhưng với văn hóa tôn trọng kỷ luật tập thể, các nhà tuyển dụng Nhật thường cảm thấy lo ngại và cân nhắc rất kỹ trước khi lựa chọn ứng viên người Việt. Điều này vô tình là trở ngại khiến cho các ứng viên người Việt bị đánh giá gắt gao hơn trong buổi phỏng vấn và ít có cơ hội làm việc ở các vị trí cấp cao trong các công ty Nhật.

4. Nhảy việc thường xuyên

Bất cứ người Nhật nào cũng đều thấm nhuần tư tưởng “làm việc suốt đời”, họ trung thành và tận tụy cống hiến năng lực cho chỉ duy nhất một công ty từ lúc thanh xuân đến khi bạc đầu. Đối lập hoàn toàn, trong tâm trí người Việt lại luôn tồn tại tư tưởng nhảy việc, đặc biệt là khoảng thời gian 1-3 năm đầu sự nghiệp. Một khi đã học hỏi và trau dồi đủ kinh nghiệm, họ sẽ chọn cách ra đi để tìm kiếm một vị trí mới, có mức lương cao hơn và chế độ đãi ngộ hấp dẫn hơn. Không một nhà tuyển dụng nào muốn phải thường xuyên thay đổi lao động và các nhà tuyển dụng Nhật cũng không ngoại lệ, nếu CV xin việc của ứng viên liệt kê quá nhiều kinh nghiệm làm việc trong thời gian ngắn thì chắc chắn, họ sẽ vứt vào sọt rác thẳng tay.

>> Xem thêm: 6 phương pháp thần thánh giúp đánh bay áp lực ở công ty Nhật

5. Không giỏi chịu áp lực công việc

thi-ra-day-la-ly-do-khien-nguoi-viet-bi-nha-tuyen-dung-nhat-tu-choi-nhu-com-bua-5

Vì không được rèn luyện trong môi trường chuyên nghiệp nên các nhân viên người Việt thường cảm thấy mệt mỏi và đuối sức khi bị giao nhiều nhiệm vụ hay nói cách khác, khả năng chịu đựng áp lực công việc của họ không cao. Trong khi người Nhật, môi trường càng khắc nghiệt, công việc càng khó khăn thì hiệu suất làm việc của họ lại gia tăng đáng kể.

6. Khả năng định hướng và hoạch định kém

Theo như lời nhận xét của nhiều nhà quản lý người Nhật thì cấp dưới người Việt thường không có định hướng rõ ràng trong công việc, họ không biết mình làm việc để theo đuổi những mục tiêu gì và khả năng quản lý thời gian của họ không cao dẫn đến hiệu quả làm việc kém. Một số có năng lực vượt trội nhưng vẫn bị giới hạn trong phạm vi cá nhân, khi phải làm việc với tập thể và giữ vai trò quản lý, họ cũng dễ rơi vào trạng thái hoang mang, hỗn loạn.

Trên đây là một số chia sẻ về điểm yếu của lao động Việt dưới con mắt nhìn nhận của các nhà tuyển dụng Nhật Bản. Nếu muốn được họ công nhận và tin tưởng, bạn nên cố gắng trau dồi cả về kỹ năng lẫn thái độ, biết tiếng Nhật cũng là một trong những lợi thế giúp bạn dễ dàng được nhận vào các công ty mà mình yêu thích.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob