iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Bạn biết gì về “Uchi” và “Soto” trong môi trường việc làm công ty Nhật Bản

Xin chào các bạn, hôm nay ad sẽ chia sẻ một vài nét văn hóa tương đối mới mẻ với trong môi trường việc làm công ty Nhật Bản, đó là văn hóa ứng xử theo kiểu Uchi và Soto rất phổ biến trong các cty Nhật tuyển dụng. Vậy Uchi và Soto cụ thể nên được hiểu như thế nào? Cùng tìm hiểu qua vài dòng chia sẻ sau đây nhé

 

> Giải pháp tiết kiệm năng lượng của người Nhật phần 2
> Giải pháp tiết kiệm năng lượng của người Nhật phần 1
> Kaizen triết lý kinh doanh vàng phần 2

 

Uchi soto là gì

 

Mở đầu câu chuyện về văn hóa Uchi và Soto trong cty Nhật tuyển dụng

 

Số là thế này, trong thời gian đầu tập làm quen với môi trường việc làm công ty Nhật Bản, ad cũng đã có những bỡ ngỡ và không khỏi ngạc nhiên trước cách mà người Nhật ứng xử trái ngược nhau trong công ty và đối với các hoạt động bên ngoài. Trường hợp diễn ra như sau, ad làm việc được cty nhật tuyển dụng làm việc ở phòng Marketing, và làm việc đối diện với phòng Nhân sự trong cùng một phòng.

 

Những ngày đầu năm, cty Nhật tuyển dụng tổ chức một buổi party đầy ý nghĩa để chúc mừng năm mới cũng như chào đón những tân nhân viên như ad. Thế là sau một buổi nhậu bí tí, ngập tràn đồ ăn và tiếng cười, ad có cơ hội làm quen với những đồng nghiệp mới cùng phòng ban và cả bên phòng nhân sự nữa. Nhưng lạ lùng thay, sáng hôm sau khi cắp cặp sách đi ngang qua khu vực nhân sự thì dường như một sự thờ ơ diễn ra đến bất ngờ. Mọi người ở phòng nhân sự chỉ đưa tay chào bâng quơ rồi lập tức quay lại làm việc, dường như không có mối liên hệ đến sự có mặt của ad, mặc dù trước đó đã có những phút hàn huyên tâm sự rất vui vẻ.

 

Uchi và Soto nên được hiểu như thế nào trong môi trường việc làm công ty Nhật Bản

 

Điều kì lạ ấy diễn ra khiến ad không khỏi bàng hoàng và mất một thời gian làm quen nữa trong môi trường việc làm công ty Nhật Bản thì mới hiểu được. Sự thật là trong công sở việc làm công ty Nhật Bản, người Nhật phân biệt khá rạch ròi về mối quan hệ Uchi và Soto. Uchi là những mối quan hệ đồng nhóm, đồng team, những người thường xuyên gặp gỡ và làm việc trực tiếp với nhau trong công việc. Còn Soto để chỉ các mối quan hệ bên ngoài, không thuộc về nhóm làm việc, như việc các mối quan hệ khác phòng ban được xem là Soto.

 

Nhưng trong một vài trường hợp đặc biệt, như tiệc rượu vui vẻ của ngày hôm trước, thì mọi người cùng tham gia vào một hoạt động, không phân biệt công việc, cấp bậc, nên tất cả đều được xem là Uchi của nhau. Vì vậy, mọi người sẽ đối xử với nhau thân thiện và gần gũi hơn, dường như không còn khoảng cách rạch ròi nữa. Đó là lý do vì sao hôm trước thì vui, nhưng hôm sau bước vào văn phòng cty Nhật tuyển dụng thì mọi người đã tỏ thái độ bàng quang với ad, vì lúc này ad đã trở thành Soto trong mắt của họ.

 

Uchi và Soto tạo nên lợi ích gì trong công sở cty Nhật tuyển dụng

 

Thực tế, mọi người không nên xem văn hóa này là một điểm gì đó tiêu cực trong cách ứng xử thường ngày ở công sở cty Nhật tuyển dụng. Chỉ vì nó khác biệt với cách suy nghĩ của người Việt Nam nhưng nó không xấu, nó chỉ  đơn thuần là một nét đặc thù mà các bạn nào nếu có cơ hội bước vào văn phòng việc làm công ty Nhật Bản cần nhận thức để tránh những cú “shock” không cần thiết.

 

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan, chính nét văn hóa này đã giúp người Nhật không ngừng làm việc hiệu quả bởi vì họ có thể tập trung hết sức vào công việc của mình, không mảy may bị ảnh hưởng bởi các mối quan hệ khác. Vì thế sẽ không bao giờ bạn bắt gặp trường hợp người nhật dùng mối quan hệ để lấy lòng một ai đó trong công việc, hay dùng mối quan hệ để tiến cử người thân, hay bạn bè vào những vị trí quan trọng trong cty Nhật tuyển dụng. Chính vì vậy, điều này sẽ giúp họ làm việc chăm chỉ và hăng say hơn, hơn nữa là tạo được sự công bằng trong môi trường việc làm công ty Nhật Bản.

 

Đừng ngại nếu bạn là một Soto trong văn phòng việc làm công ty Nhật Bản

 

Có thể bạn nghĩ rằng mình sẽ nhận được sự lạnh nhạt của người Nhật khi mình được xem là một Soto. Sự thật hoàn toàn không phải thế, ngược lại là người Nhật vốn rất coi trọng lễ nghi khi giao tiếp với một người lạ, hay một Soto trong công sở việc làm công ty Nhật Bản. Họ có thể sẽ không cho bạn sự gần gũi và thân thiện, nhưng họ cho bạn sự lịch sự và trang nhã trong mọi cung cách giao tiếp thể hiện từ phong thái chào hỏi, lời nói và cử chỉ. Đó được xem là Omotenashi tức chỉ thái độ ân cần, chu đáo khi tiếp đãi người lạ. Đặc biệt, bạn sẽ dần cảm nhận rõ nét cung cách ứng xử này trong các cty Nhật tuyển dụng nếu có thời gian đủ lâu để trải nghiệm.

 

 Kết Luận

 

Đây có thể được xem là một điểm thú vị khác trong văn hóa công sở việc làm công ty Nhật Bản. Đối với những bạn sắp nhận một vị trí mơ ước tại các cty Nhật tuyển dụng, thì hãy biêt được khi nào là nên ứng xử theo một Uchi hay khi nào trở thành một Soto trong mắt người Nhật nhé.

 

Đọc thêm: 

 

Giải Pháp Tiết Kiệm Năng Lượng Tuyệt Vời Của Người Nhật (P.1)

 

Giải Pháp Tiết Kiệm Năng Lượng Tuyệt Vời Của Người Nhật (P.2)



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob