iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Giải pháp tiết kiệm năng lượng tuyệt vời của người Nhật (P.1)

Theo báo cáo được công bố ngày 22/7 năm 2005 của Liên Hiệp Quốc, vấn đề sử dụng và tiêu thụ năng lượng trong tương lai sẽ trở nên cấp bách và mang ý nghĩa sống còn đối với các nước đang phát triển bao gồm các nước ở Châu Phi và Châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Campuchia, Myanmar …. Nguyên nhân xuất phát từ việc biểu đồ tăng dân số không ngừng và trên hết là nhu cầu phát triển kinh tế, xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất công nghiệp và nông nghiệp dẫn đến việc tiệu thụ năng lượng ở mức độ cao là điều không thể tránh khỏi.

 

> Kaizen triết lý kinh doanh vàng phần 2
> Kaizen triết lý kinh doanh vàng phần 1
> Văn hóa về giờ giấc trong môi trường việc làm tiếng Nhật

 

Giải pháp tiết kiệm năng lượng của người Nhật

Tuy nhiên, nhận xét khách quan cho thấy những năm qua ở nước ta vẫn chưa có những giải pháp triệt để sử dụng và tiêu thụ năng lượng một cách hợp lý. Vậy giải pháp cho vấn đề này là gì? Hãy cùng tham khảo về một ví dụ điển hình cho việc tiết kiệm năng lượng ở môi trường việc làm tiếng Nhật, nơi mà những giải pháp đều mang tính thực tế và không tốn nhiều chi phí, giống như triết lý Kaizen mà người Nhật áp dụng để biến những bài toán nan giải trở thành đơn giản trong tầm tay của họ vậy.

 

Hạ nhiệt bằng cách trút bỏ xiêm y

 

Ở Nhật Bản đã và đang áp dụng một chiến dịch vô cùng vui tai mang tên chiến dịch “Cool Biz” khởi xướng từ cựu thủ tướng Koizumi. Theo đó, mọi người được khuyến khích ăn mặc đơn giản và … ít vải hơn vào mùa hè, kết hợp với việc giảm sử dụng điều hòa ở các cty Nhật tuyển dụng. Thậm chí, vị thủ tướng đáng kính kia còn nhiệt tình tham gia bằng việc hạn chế đeo cà vạt trong môi trường việc làm tiếng Nhật, và chỉ sử dụng trong các cuộc họp cấp cao hay hội nghị quan trọng. Chỉ bằng hình thức đơn giản này, mà thống kê cho thấy 460.000 tấn khí CO2 đã được triệt tiêu ra khỏi môi trường không khí, ngang bằng với lượng khí CO2 thải ra từ 1 triệu hộ gia đình hàng tháng.

 

Tiết kiệm năng lượng bằng các kiểu tóc

 

Thêm một chiến dịch sáng tạo ở cty Nhật tuyển dụng Maeda Corp của Nhật Bản, khi khuyến khích các nhân viên chọn cho mình một kiểu tóc … hài hòa với môi trường. Ví dụ như nam nhân viên được gợi ý để tóc ngắn ở phía sau và hai bên tai trong khi nhân viên nữ thì chọn để tóc kiểu ngang vai cùng phần mái lệch một bên cho nét ưa nhìn dễ thương. Lý luận của cho chiến dịch này, theo phát biểu của ông chủ tịch công ty “người ta sẽ sử dụng ít nước hơn để gội đầu và tiêu thụ ít năng cho máy sấy tốc”.

 

Lời kêu gọi rút ngắn thời gian tắm

 

Ngoài các biện pháp trên, chính phủ Nhật cũng khuyến khích người dân rút ngắn thời gian tắm trong ngày nhằm giảm bớt khối lượng nước được sử dụng khi tắm. Hơn thế nữa, chính phủ cũng khuyến khích giảm thiểu thời gian chờ đợi ở mỗi lượt tắm trong gia đình và trong công sở việc làm tiếng Nhật.

 

Khuyến khích xây dựng không gian xanh môi trường công sở

 

Ở Nhật, một trong những biện pháp phổ biến hiện nay là bổ sung thêm nhiều khoảng xanh cho các vị trí trong các tòa nhà trong thành phố như trên tầng thượng, khu vực ban công, hiên nhà …. Việc làm này theo phân tích của các chuyên gia sẽ giúp giảm nhiệt độ từ 0.11 đến 0.84 độ C và tiết kiệm trong hóa đơn điện của toàn thành phố lên tới 100 triệu Yên mỗi tháng.

 

Điều chỉnh hệ thống thang máy

 

Một điều thú vị nữa là trong các môi trường việc làm tiếng Nhật hiện nay, hệ thống thang máy được thay đổi chỉ hoạt động từ tầng 3 trở lên nhằm khuyến khích các nhân viên đi bộ từ những tầng thấp. Một điều đơn giản để tiết kiệm năng lượng và được sự hưởng ứng nghiêm túc và trách nhiệm của mỗi nhân viên, tuyệt nhiên chư xảy ra trường hợp than phiền hay đòi hỏi sự thay đổi ở cá nhân nào trong công ty Nhật.

 

Trên đây được xem là những biện pháp tiết kiệm năng lượng đơn giản và hiệu quả đang được áp dụng hiện nay ở các cty Nhật tuyển dụng nói riêng và trên toàn nước Nhật nói chung. Tuy nhiên, những biện pháp không dừng ở đó mà còn được thể hiện một cách đa dạng và lan rộng hơn ở bài viết sau, cùng theo dõi nhé.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob