iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Giải pháp tiết kiệm năng lượng tuyệt vời của người Nhật (P.2)

Như bài viết trước đã đề cập, hiện vấn đề năng lượng đã là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nước ta trong quá trình phát triển toàn diện nền kinh tế ở thập kỉ sắp tới. Nguồn năng lượng cung cấp cho hoạt động sản xuất chủ yếu đến từ nhiên liệu hóa thạch, trong khi nguồn nguyên liệu này không thể trường tồn và mãi dồi dào, đến một thời điểm nào đó nó sẽ cạn kiệt và thiếu hụt, trong khi các nguồn nhiên liệu khác chưa đủ để thay thế.

 

> Giải pháp tiết kiệm năng lượng của người Nhật
> Kaizen triết lý kinh doanh vàng phần 2
> Kaizen triết lý kinh doanh vàng phần 1

 

Cách tiết kiệm năng lượng của người Nhật

 

Vì vậy, sử dụng và tiêu thụ năng lượng một cách hợp lý và tiết kiệm là vấn đề then chốt mà Việt Nam cần phải có những giải pháp hữu hiệu. Tuy vậy, để có thêm gợi ý cho những giải pháp thiết thực sắp tới thì hãy tiếp tục tham khảo cách người Nhật tiết kiệm nguồn năng lượng như thế nào trong môi trường tìm việc làm tiếng Nhật nhé.

 

Tinh thần đón nhận công nghệ tiết kiệm năng lượng thông minh

 

Người Nhật nổi tiếng là những con người có lòng tự tôn và tính trách nhiệm rất cao với cộng đồng và xã hội. Một điều thú vị khi biết rằng, hơn ba phần tư dân số Nhật Bản đều hiểu được tầm quan trọng của năng lượng đối với sự phát triển của đất nước; vì vậy họ luôn lựa chọn công nghệ tiết kiệm năng lượng dành cho các loại máy móc mới. Mặc cho chi phí cao hơn, họ vẫn sẵn sàng ưu tiên cho năng lượng sạch và công nghệ làm giảm tối đa hiệu suất hoạt động của các loại vật dụng trong gia đình như tủ lạnh, máy điều hòa, máy giặt … Trong các công ty Nhật tuyển dụng, thì mỗi khi có sự thay đổi về cơ sở vật chất thì họ cũng sẵn sàng đầu tư thay thế các loại máy móc cũ bằng các loại máy móc có tính năng tiết kiệm năng lượng, sử dụng cho mục đích phát triển về lâu dài.

 

Trên đường phố Nhật Bản, sẽ không khó để khách bộ hành bắt gặp các loại công nghệ thông minh ấy ở khắp nơi, từ máy bán nước hay máy tính tiền, tất cả tự động ngắt nguồn khi không có người sử dụng, cho đến hệ thống đèn chiếu trong các tàu điện ngầm chỉ hoạt động cảm ứng khi có bước chân người qua. Vì vậy, chẳng ngạc nhiên thay khi mức tiêu thụ điện của người Nhật thật đáng ngưỡng mộ, chỉ bằng một nửa so với người Mỹ.

 

Điều chỉnh giờ cao điểm và điều chỉnh máy điều hòa

 

Chính quyền ở các thành phố lớn của Nhật Bản hưởng ứng chiến dịch năng lượng bằng giải pháp khuyến khích các công ty Nhật tuyển dụng điều chỉnh lại lịch làm việc cho các nhân viên, tránh làm việc ở những giờ cao điểm hoặc khuyến khích đi làm vào các ngày nghỉ và dời các ngày nghỉ vào các ngày trong tuần. Một bộ phận không nhỏ các công sở ở Nhật đã hưởng ứng lời kêu gọi này một cách mạnh mẽ khi cho phép nhân viên làm việc ở khung giờ khác (kể cả buổi tối), và chuyển 2 ngày nghỉ cuối tuần trở thành ngày thứ 3, 4 giữa tuần.

 

Thêm vào đó, trong môi trường tim việc làm tiếng Nhật, máy điều hòa luôn được điều chỉnh cân bằng ở nhiệt độ 28 độ C bất kể nhiệt độ bên ngoài như thế nào. Giả sử ngày đó nhiệt độ bên ngoài cao hơn thì máy điều hòa sẽ hoạt động để duy trì mức 28 độ, nếu thấp hơn thì máy điều hòa sẽ không hoạt động.

 

Thi hành luật tiết kiệm năng lượng nghiêm túc

 

Để giải quyết vấn đề năng lượng một cách triệt để hơn nữa, chính phủ Nhật đưa ra chính sách yêu cầu tất cả các nhà máy, xí nghiệp có lượng tiêu thụ điện từ 500Wh trở lên, thuộc trong vùng tiếp nhận điện của 2 trạm điện lớn nhất của nước là Tokyo và Tohoku đều phải có chính sách giảm 15% lượng điện sử dụng trong giờ đỉnh tải so với lượng điện sử dụng trong giờ đỉnh tải của năm trước.

 

Vậy mà, một điều bất ngờ thay khi tất cả các doanh nghiệp chịu sự áp chế của quy định này đều thực hiện nghiêm chỉnh và triệt để các yêu cầu đề ra, đến mức người ta thống kê thầy không có một doanh nghiệp nào ở Nhật bị xử phạt hay chậm thực hiện các yêu cầu đã cam kết.

 

Kết luận

 

Người Nhật luôn biết cách đối phó và giải quyết các vấn đề nan giải bằng những giải pháp thiết thực nhất. Nếu như bài viết trước thì các giải pháp đến từ các hành động đơn lẻ và đề cập đến những thói quen, sinh hoạt trong các công ty Nhật tuyển dụng hàng ngày thì đến bài viết này, các giải pháp mang tính vĩ mô và mang tầm ảnh hưởng trên diện rộng lớn. Dù vậy, tất cả những giải pháp trên đều cực kì thiết thực và khả thi nếu như chúng được áp dụng ở Việt Nam, nơi mà cơ sở hạ tầng và các sự áp dụng công nghệ còn nghèo nàn. Hãy học cách như người Nhật, áp dụng những điều đơn giản nhất để tạo nên thành quả vĩ đại cho cả hệ thống.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob