iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Một vài nét văn hóa về giờ giấc và chào hỏi trong môi trường việc làm tiếng Nhật

Chào các bạn, có một câu hỏi là ý niệm về thời gian và những thói quen về cách chào hỏi được thể hiện cụ thể trong môi trường viec lam tieng nhat như thế nào?

Nếu như các bài viết trước đây chủ yếu đề cập đến cách thức chào hỏi và khái niệm giời giấc thì trong bài viết này, tác giả sẽ đề cập đến những trường hợp sử dụng chúng một cách hiệu quả để gây được ấn tượng tốt trong lòng các nhân viên người Nhật nhé.

I. Tập thói quen sử dụng lời chào trong công sở

Về điều này, lời chào sẽ được cất lên mỗi ngày khi bạn vừa bước vào công sở viec lam Nhat Ban, hẳn nhiên một lời cho to rõ và thánh thót sẽ báo hiệu sự xuất hiện của bạn và đáp lại sẽ là những lời chào đồng thanh từ các nhân viên còn lại. Điều này được xem là một trong những qui tắc bất thành văn của người Nhật, thậm chí đó còn được xem là một nghi lễ được tổ chức mỗi sáng ở một số công ty. Nghi lễ chào buổi sáng sẽ kéo dài trong 5 – 10p khi mà mọi người sẽ đồng thanh đứng dậy đi vòng quanh và chào lẫn nhau, sau đó mọi người sẽ hô vang khẩu hiệu của công ty để lấy tinh thần và năng lượng cho một ngày làm việc.

Nếu trong thời gian đầu không biết sành sõi về tiếng Nhật, thì ít nhất hãy vắt vai mình câu thần chú thần diệu này “Otsukaresama Desu” có nghĩa là “anh/chị đã vất vả rồi” . Hãy nhớ là đi đâu và làm gì trong công sở viec lam tieng Nhat thì cũng sử dụng nó nhé. Ví dụ như gặp sếp trên ta cũng vội vàng Otsukaresama Desu, gặp đồng nghiệp đi ngang qua cũng Otsukare, và đừng quên dùng nó như là lời chào tạm biệt khi bạn chuẩn bị rời khỏi văn phòng. Chỉ một câu nói đơn giản và dễ nhớ, đó là bí quyết nhiệm màu để lấy lòng người nhật rồi đấy.

>> Xem thêm: Những hoạt động cuối năm ở môi trường việc làm tiếng Nhật

II. Tập thói quen sử dụng thời gian như phong cách người Nhật

Nếu đã từng có thời gian làm việc ở một công ty Nhật Bản, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy tác phong giờ giấc đặc biệt của họ. Cụ thể như người Nhật có thói quen đến công sở sớm hơn giờ làm từ 30 đến 1 tiếng đồng hồ; mục đích nhằm để có thời gian sắp xếp lại nơi mình làm việc, trả lời thư điện tử và chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho một ngày làm việc toàn vẹn. Vì vậy, nếu là một nhân viên mới, có thể bạn sẽ không khỏi bỡ ngỡ và ngại ngùng nếu như ngày đầu tiên đi làm đúng giờ mà bắt gặp hình ảnh cả văn phòng từ cấp quản lý đến nhân viên sẽ … chào bạn vì mọi người đều đã đến từ sớm.

Còn đối với khách hàng, thì chính xác thời gian mới thực sự là điều được đề cao. Thậm chí ngay cả khi bạn đến gặp khách hàng sớm 5p thì cũng không nên gọi điện thoại hay gõ cửa yêu cầu được vào vì như thế sẽ là dấu hiệu cho thấy sự làm phiền giờ giấc đối với khách hàng một cách không cần thiết. Người Nhật rất coi trọng thời gian của người khác nên nếu bạn đến sớm 5p và liên hệ với khách hàng thì gần như ngay lập tức họ sẽ gác lại mọi công việc họ đang làm và những thứ họ đang sắp xếp để tiếp bạn ngay. Vì vậy, khi đi tiếp khách người Nhật, hãy đến sớm nhưng canh thời gian chính xác thì mới gặp họ nhé.

Thực tế, ở Nhật thì thời gian được xem quí báu hơn vàng, từng giây từng phút đều mang giá trị của nó. Nếu như bạn có cơ hội bước vào môi trường viec lam nhat ban, thì hãy tận dụng tối đa thời gian mình có để hoàn thành tốt công việc nhé, và học cách tuân thủ thời gian chặt chẽ như cách của người Nhật, để thấy nhận ra sự phát triển của một cường quốc cũng có khi bắt nguồn từ những khái niệm giản đơn nhất.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob