iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những hoạt động cuối năm ở môi trường việc làm tiếng Nhật

Vốn dĩ, sự bận rộn đã diễn ra thường ngày ở các công ty Nhật tuyển dụng thì vào dịp cuối năm, sự bận rộn này còn hiện rõ hơn bao giờ hết với những hoạt động năng động bên lề kinh doanh để chuẩn bị bước qua năm cũ và chào đón năm mới. Ở thời điểm này, người ta thường bận đến nỗi “con quay phải quay sai guồng”, một mặt phải lo tươm tất các công việc của năm cũ, một mặt phải chuẩn bị các nghi thức thường niên cho năm mới.

Vậy những hoạt động cuối năm ở trong môi trường việc làm tiếng Nhật thường bao gồm những gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé

I. Cuối năm là thời điểm dành cho những chuyến viếng thăm và những món quà

Truyền thống ở môi trường việc làm tiếng Nhật đó là việc dành khoảng thời gian cuối năm để tri ân và cảm tạ những khách hàng trung thành và gắn bó  với công ty trong suốt những năm vừa qua. Lễ nghi này được xem là đặc biệt quan trọng và không thể thiếu ở các công ty Nhật tuyển dụng, bắt đầu bằng những chuyến viếng thăm của ban giám đốc đến tận nhà khách hàng, gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe và kèm theo đó là những món quà ý nghĩa. Điều này mang đến ý nghĩa gìn giữ mối quan hệ lâu dài với khách hàng và mong muốn sự hợp tác, giúp đỡ của họ trong những năm kế tiếp.

Không những vậy, vào những ngày đầu năm mới, hộp thư của khách hàng có thể được làm đầy bởi các bưu thiếp hoặc thiệp chúc mừng năm mới. Chúng được dán chữ thiệp năm mới ở ngoài bìa và được các nhân viên bưu điện gửi đến vào đúng ngày đầu năm (1/1). Tuy vậy, về sau này, do nhận thấy việc gửi thiệp tốn khá nhiều thời gian và công sức nên hầu hết các công ty Nhật hạn chế dần để giảm chi phí cũng như để có thêm thời gian hoàn thành các công việc cuối năm.

>> Xem thêm: Cách sử dụng danh thiếp trong môi trường việc làm tiếng Nhật

II. Những món quà của dịp cuối năm

Oseibo có ý nghĩa là món quà tri ân cuối năm. Đây được xem là phong tục truyền thống có từ thời Edo diễn ra vào ngày 1 đến 20 tháng 12, là dịp để các món qua thay cho lời tri ân được gửi đến với những người có ơn với mình: trò tặng quà cho thầy, công ty  tặng khách hàng, con tặng ba mẹ….   Vào dịp này, công ty Nhật tuyển dụng thường gửi cho khách hàng những món quà có giá trị về tinh thần và vật chất nhưng thường là thực phẩm vì tính chất khả dụng có nó ví dụ rượu truyền thống, đặc trưng là xúc xích và thịt nguội với ý nghĩa mang lại sự nồng ấm cho năm mới.

Hơn thế nữa, nếu như là dịp thăm hỏi và tặng quà vào những ngày đầu năm mới, thì món này được gọi là Onenga với ý nghĩa thay cho lời chúc năm mới may mắn và thịnh vượng.

III. Chơi hết mình với bữa tiệc cuối năm

Tuy nổi tiếng là những con người bận rộn và quên mình trong công việc, nhưng đến dịp cuối năm, người Nhật vẫn dành thời gian để tự thưởng cho mình một bữa tiệc chất lượng mang ý nghĩa “bỏ lại năm cũ ở phía sau” hay còn gọi là tiệc Bonenkai, tương tự như tiệc tất niên ở nước ta.

Vào dịp này, không khí thường rộn ràng và hâm hở hơn trong môi trường việc làm tiếng Nhật, vì đã làm việc vất vả cả năm nên các nhân viên cũng đón chờ bữa tiệc này để có dịp chơi thả ga, quậy hết mình. Thường buổi tiệc sẽ được tổ chức ở các nhà hàng, quán ăn với không gian rộng mở và có thể kèm sân khấu. Bữa tiệc sẽ bắt đầu với những món ăn quen thuộc như sushi, sasimi hoặc lẩu …. kèm với bia hoặc rượu. Sau đó sẽ là những phút quậy hết mình của các nhân viên trên sân khấu với đủ các thể loại múa, hát … Trong dịp này, người Nhật thường yêu cầu nhau phải thoải mái một cách tối đa, tạm gác bộn bề của năm cũ mà cho mình một dịp thật sự ….. xả láng. Vì vậy, đây cũng là dịp để mọi người trong công sở việc làm tiếng Nhật có thể làm quen và thắt chặt hơn nữa các mối quan hệ.

Nhìn chung, ở truyền thống văn hóa hầu hết các nước trên thế giới, những dịp cuối năm đều có một ý nghĩa quan trọng dành cho tất cả mọi người, để tạm gác năm cũ và chuẩn bị bước sang năm mới. Ở môi trường việc làm tiếng Nhật, thì những phong tục và lễ nghi càng được lưu tâm, và trở thành một nét văn hóa đặc sắc ở xứ sở mặt trời mọc này.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob