iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Kaizen – triết lý kinh doanh vàng trong môi trường việc làm tiếng Nhật (P.2)

Ở bài viết trước đó, chúng ta đã được tìm hiểu về khái niệm và những đặc trưng của Kaizen – một triết lý kinh doanh rất nổi tiếng và đầy sự hiệu quả của người Nhật. Với bài viết này, tác giả sẽ đề cập đến những cách thức để ứng dụng phương pháp Kaizen hiệu quả trong môi trường việc làm tiếng Nhật tại tphcm và cả trong đời sống thường ngày của mỗi cá nhân. Cùng theo dõi nhé.

 

> Kaizen triết lý kinh doanh vàng phần 1
> Văn hóa về giờ giấc trong môi trường việc làm tiếng Nhật
> Những hoạt động cuối năm ở môi trường việc làm tiếng Nhật

 

 

 

kaizen triết lý kinh doanh vàng

 

Kaizen – phương pháp hữu hiệu xóa tan sự sợ hãi khi gặp khó khăn

 

Bạn có bao giờ cảm thấy sợ hãi khi phải đối mặt với một vấn đề khó khăn và chưa có lời giải? Bạn có bao giờ cảm thấy run sợ trước những vấn đề có tầm vóc to lớn đòi hỏi nhiều thời gian và trí lực để giải quyết nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu?

 

Mỗi một con người khi đứng trước những vấn đề nan giải hay mới mẻ đều dễ sinh ra cảm gác sợ hãi. Chính cảm giác sợ hãi sẽ gây ra rất nhiều sự ảnh hưởng tiêu cực cho bộ não, nó hạn chế suy nghĩ của chúng ta, nó gây ức chế thần kinh để sản sinh ra các ý tưởng sáng tạo. Quan trọng hơn, nó khiến mọi vấn đề chúng ta đối mặt trở nên rắc rối và khó khăn hơn khiến chúng ta dễ lùi bước.

 

Nếu ở trong trường hợp như vậy, áp dụng phương pháp Kaizen sẽ có tác dụng cực kì hiệu quả để xui tan nỗi lo sợ trong bạn. Ứng dụng của kaizen nhằm mục đích để chia nhỏ vấn đề, biến một bài toán lớn trở thành nhiều bài toán nhỏ hơn, biến những bài toán nhỏ hơn trở thành những bài toán nhỏ hơn nữa cho đến khi nào không có bài toán nào là quá tầm đối với suy nghĩ của bạn. Cụ thể như thế này nhé,  trong môi trường việc làm công ty Nhật Bản, bạn được cấp trên yêu cầu phải làm thế nào để tăng hiệu suất công việc trong tháng lên 10%. Thay vì vắt óc suy nghĩ chiến lược cho câu hỏi lớn ấy, bạn hãy bắt đầu giải quyết vấn đề từ những câu hỏi nhỏ hơn :”liệu bạn có thể tăng thêm 10p mỗi ngày để làm việc”, “liệu bạn có thể bỏ đi 10p thời gian giải lao”, hay “liệu bạn có thể đi sớm hơn 10p làm việc mỗi ngày” . Từ cách giải quyết những vấn đề nhỏ đó, bạn sẽ tích lũy thêm cho mình một lượng thời gian đáng kể để làm việc và tăng năng suất cho công ty.

 

Vì vậy, hãy lưu ý thật kĩ rằng khi gặp bất kì một vấn đề khó khăn gì, hãy học cách suy nghĩ như người Nhật, đó là chia nhỏ các vấn đề ra. Khi nỗi sợ hãi đã không còn, thì tư duy của bạn sẽ luôn sẵn sàng để đối mặt với tất cả những vấn đề to lớn.

 

Kaizen – những ý tưởng lớn bắt đầu từ những ý tưởng nhỏ

 

Triết lý Kaizen là triết lý khơi nguồn cho mọi ý tưởng. Khác với văn hóa phương Tây coi trọng chủ nghĩa cá nhân và ý kiến cá nhân, nên ý tưởng đưa ra thường phải đủ lớn và có ảnh hưởng sâu rộng trên toàn bộ hệ thống thì mới thực sự được công nhận. Tuy nhiên, để sản sinh ra những ý tưởng đột phá thì chỉ hạn chế rất ít người có được điều đó.

 

Trong khi đó, ở các công sở việc làm Tiếng Nhật tại tphcm, mọi ý tưởng lớn nhỏ đều được khuyến khích, từ tầng lớp quản lý cho đến nhân viên. Vì triết lý Kaizen chú trọng việc đơn giản hóa vấn đề, nên nó cũng dung nạp cả những ý tưởng đơn giản, chỉ cần những ý tưởng ấy góp phần mang lại hiệu quả hơn trong công việc thì nó đều được chấp nhận và ứng dụng rộng rãi. Tính logic của nó nằm ở chỗ, một ý tưởng nhỏ mang đến hiệu quả nhỏ, nhưng nếu có nhiều ý tưởng nhỏ gộp lại thì sẽ tạo nên một thành quả lớn. Mặt khác, vì tôn trọng các ý tưởng nhỏ từ mọi cá nhân nên nó tạo được sự thân thiện và gắn kết tập thể trong môi trường việc làm công ty Nhật Bản. Khi mọi ý kiến đều được xem trọng và đánh giá, thì vô hình nó tạo thêm động lực sáng tạo và làm việc ở mỗi nhân viên, khiến cho hiệu quả của toàn doanh nghiệp càng được củng cố và phát triển.

 

Từ ứng dụng cho đến thực tế

 

Một vài ví dụ điển hình của việc ứng dụng phương pháp Kaizen để tăng năng suất trong môi trường việc làm tiếng Nhật của công ty Toyota được kể ra như sau. Ví như có thời kì Toyota phải tốn kém trong việc sắm sửa những xe chuyên chở các bộ phận trong nhà máy. Thế là một ý kiến cho rằng Toyota có thể tự chế tạo xe chuyên chở được làm từ các vật liệu có sẵn và dây chuyền sản xuất trong nhà máy, thế là từ đó Toyota có thể tự chế tạo xe chuyên chở, góp phần giảm đi phần lớn số tiền sắm sửa các loại xe ấy.

 

Hay một trường hợp khác về việc ý tưởng giúp giảm thiểu chi phí. Một công nhân cho rằng thay vì vứt bỏ đi các bụi mạt sắt đã được bộ phận vệ sinh thu dọn, ta hãy bán nó đi cho các cơ sở tái chế, thế là có thể tiết kiệm một khoản tiền kha khá mỗi tháng cho doanh nghiệp.

 

Từ đó ta có thể nhận thấy rằng, với việc áp dụng phương pháp Kaizen, thì việc ý tưởng sẽ được sản sinh dồi dào ở bất kì ngóc ngách và các bộ phận nào trong doanh nghiệp, khiến cho về lâu dài, những sự cải tiến nhỏ từ tất cả các bộ phận sẽ tạo nên một sự phát triển lớn mà không đòi hỏi quá nhiều chi phí hay thời gian và đặc biệt là sự rủi ro.

 

Kết luận

 

Hãy thử và tập áp dụng phương pháp Kaizen – triết lý kinh doanh vàng của người Nhật khi bạn gặp bất kì khó khăn nào trong môi trường việc làm công ty Nhật Bản và trong cuộc sống. Những ý tưởng nhỏ sẽ sinh ra những ý tưởng lớn, khi xóa tan được sự sợ hãi trong bạn, thì những ý tưởng sáng tạo sản sinh ra sẽ giúp bạn bay cao trong sự nghiệp.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob