iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

10 lỗi phỏng vấn khiến bạn “rớt thêm lần nữa”

Rớt phỏng vấn là cơn ác mộng với những người tìm việc nhưng hiếm ai có đủ tự tin để nói rằng họ sẽ thành công ở 10/10 cuộc phỏng vấn, nhất là khi các đối thủ ngày càng sở hữu những kỹ năng đáng gờm.

Nếu đã không sở hữu một bộ hồ sơ ấn tượng, kỹ năng đặc biệt hay không thể “thôi miên” nhà tuyển dụng chọn bạn thì cách tốt nhất là cố gắng đừng để mình bị loại, đừng bao giờ mắc phải những lỗi sau đây.

1. Không cười

Có thể bạn thấy “mặc cảm” vì mình cười không được rạng rỡ và xinh đẹp như người khác nên mới dần hình thành thói quen này nhưng nhà tuyển dụng lại không nghĩ thế đâu. Với họ, nụ cười thể hiện sự thân thiện và cởi mở của ứng viên, những người không cười thường có xu hướng sống khép kín, khó làm việc hòa hợp với tập thể. Thậm chí, họ còn nghi ngờ bạn là người hay mưu tính thiệt hơn, không phù hợp với tổ chức.

2. Tránh ánh mắt

10-loi-phong-van-khien-ban-rot-them-lan-nua-1

Không chỉ trong phỏng vấn mà ngay cả trong những cuộc giao tiếp thường ngày, hành động tránh né ánh mắt của người đối diện thường bị đánh đồng với sự thiếu tự tin hoặc là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang không thành thật. Phải chăng bạn đang có điều gì che giấu nhà tuyển dụng nên mới không dám nhìn thẳng vào mắt họ?

3. Khoanh tay trước ngực

Đừng bao giờ khoang tay trước ngực, bạn đang vô tình tạo khoảng cách với người đối diện đấy. Hãy để tay được thả lỏng, bạn có thể đan nhẹ lòng bàn tay vào nhau và giữ cố định trên bàn hoặc trên đùi, như vậy trông sẽ lịch sự và chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

4. Ậm ừ quá nhiều

10-loi-phong-van-khien-ban-rot-them-lan-nua-2

Câu trả lời của bạn sẽ không đủ sức thuyết phục nếu cứ liên tục bị ngắt quãng bởi những tiếng ậm ừ, à, thì là mà… Hãy học cách khống chế sự hồi hộp và lo lắng của mình bằng cách tập luyện nhiều lần trước gương.

5. Nghịch thứ gì đó trên bàn

Bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu người khác tỏ ra không hứng thú, có những hành động như nghịch bút bi hay nghịch tóc khi bạn đang nói chuyện? Hẳn là chẳng hề dễ chịu chút nào. Vậy thì hãy tập trung và thể hiện niềm đam mê, sự hứng thú với công việc bằng cách chăm chú lắng nghe những gì mà nhà tuyển dụng đang chia sẻ nhé.

6. Tư thế xấu

10-loi-phong-van-khien-ban-rot-them-lan-nua-3

Đừng chủ quan, rất có thể tất cả những hành động của bạn ở phòng chờ đều đang được quan sát. Và các tư thế thể hiện tinh thần chán nản, thiếu năng lượng như nằm dài hay chăm chú vào màn hình điện thoại sẽ là nguyên nhân khiến bạn bị từ chối dù chưa được bước chân vào phòng phỏng vấn.

7. Cử động quá nhiều

Không thể ngồi yên trong suốt quá trình phỏng vấn, dẫn đến những hành động như xoay ghế, nhấp nhổm… tóm lại là cử động quá mức cần thiết sẽ khiến bạn mất điểm trầm trọng. Chúng phản ánh rằng bạn đang mất kiên nhẫn và muốn kết thúc nhanh buổi phỏng vấn.

8. Nói xấu công ty cũ

10-loi-phong-van-khien-ban-rot-them-lan-nua-4

Hãy nhớ nguyên tắc tối quan trọng khi đi phỏng vấn: tuyệt đối không nói xấu công ty cũ. Dù bạn đã từng có trải nghiệm tệ như thế nào thì cũng hãy giữ chúng trong lòng và không nên đưa ra bình luận tiêu cực, nếu không nhà tuyển dụng sẽ “hoảng sợ” mà từ chối bạn đấy.

9. Nghịch tóc hoặc chạm tay vào mặt

Đó là những cử chỉ điệu đà, làm dáng hay chỉ vì bạn đang lo lắng nên mới nảy sinh những hành động không ý thức. Bất kể là gì đi nữa thì bạn cũng không thể đậu phỏng vấn nếu vẫn giữ nguyên hành động này trong những lần phỏng vấn tiếp theo.

10. Lạm dụng ngôn ngữ cơ thể

10-loi-phong-van-khien-ban-rot-them-lan-nua-5

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp sẽ giúp cho bạn trở nên nổi bật và thu hút hơn trước mặt nhà tuyển dụng, tuy nhiên, nếu bạn quá lạm dụng thì sẽ gây phản ứng ngược. Nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy khó chịu khi bạn chỉ nói một câu nhưng tay chân lại múa máy liên hồi, những hành động phi ngôn ngữ đó cũng không thực sự liên kết với lời nói. Tốt hơn hết, bạn nên tập trước ở nhà và lắng nghe lời khuyên của mọi người để cải thiện tác phong.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob