iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Đây là câu hỏi “căng não” sẽ gặp khi muốn làm việc tại Nhật

Nếu bạn đang có ý định tạo ra bước ngoặt sự nghiệp bằng cách sang Nhật làm việc thì hẳn bạn sẽ cảm thấy khó khăn với 2 lựa chọn: tìm việc và phỏng vấn ở Việt Nam, đợi đến khi nhận được thư mời làm việc chính thức rồi mới sang Nhật hay sang Nhật trước rồi mới tìm việc mà mình yêu thích?

Thực tế mà nói thì không có sự lựa chọn nào là hoàn hảo cả, hãy cùng xem qua bài viết này để hiểu lý do, từ đó đưa ra câu trả lời cho riêng mình nhé.

Phương án 1: Tìm việc tại Việt Nam

day-dich-thi-la-cau-hoi-cang-nao-ma-ai-cung-gap-khi-muon-lam-viec-tai-nhat-2

Hãy chọn phương án này nếu bạn muốn đầu óc được thoải mái và túi tiền “dễ thở”!

Với phương án đầu tiên, bạn không cần phải mua vé máy bay cho đến khi được nhà tuyển dụng lựa chọn và xin được visa lao động, đồng nghĩa với rủi ro “tiền mất tật mang” – có vé máy bay trong tay nhưng rớt phỏng vấn là điều bạn không bao giờ gặp phải.

Ngoài ra, vì bạn đang ở nhà nên bạn sẽ thoải mái về mặt thời gian, tha hồ lựa chọn công việc mà mình yêu thích thay vì phải gấp rút tìm việc (vì lo lắng visa hết hạn) nơi đất khách. Khi không có áp lực, các lựa chọn công việc của bạn cũng trở nên sáng suốt và thông minh hơn.

Dù bạn có ứng tuyển nhiều vị trí ra sao thì thời gian để nhà tuyển dụng đưa ra phản hồi vẫn tùy thuộc vào CV xin việc, kinh nghiệm và kỹ năng phỏng vấn của bạn. Tuy nhiên, dù bạn có hết lần này đến lần khác thất bại thì cũng đừng lấy làm buồn lòng, bạn vẫn đang ở nhà đấy thôi, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm cơ hội khác.

>> Xem thêm: Làm thế nào để sang Nhật làm việc

Phương án 2: Tìm việc tại Nhật Bản

day-dich-thi-la-cau-hoi-cang-nao-ma-ai-cung-gap-khi-muon-lam-viec-tai-nhat-1

Nếu lựa chọn phương án này, bạn sẽ phải tốn một số tiền không nhỏ để đến Nhật Bản và xuất hiện ở đó trong bộ dạng thất nghiệp “đáng thương”, lúc này có lẽ bạn sẽ bắt đầu hối hận vì không nghe lời khuyên của mọi người rằng nên kiếm việc từ xa thay vì vội vàng đặt chân lên một đất nước xa lạ.

Tuy nhiên, tôi xin báo cho bạn một tin mừng là hầu hết các công ty ở Nhật (nếu không vì lý do gì đó mang tính bắt buộc) sẽ không bao giờ chọn cách chiêu mộ nhân sự từ nước ngoài vì tốn kém cả về thời gian lẫn tiền bạc. Nếu bạn có thể tham gia phỏng vấn trực tiếp thay vì phỏng vấn qua skype thì nhà tuyển dụng sẽ dành cho bạn nhiều thiện cảm hơn hẳn, chí ít bạn cũng đã giúp công ty họ tiết kiệm được cả khối tiền. Bên cạnh đó, so với những thông tin mang tính tham khảo một chiều được trình bày trong CV xin việc như “trình độ tiếng Nhật N2” thì cách bạn trả lời phỏng vấn lưu loát ngay trong chính buổi phỏng vấn mới là bằng chứng có tính thuyết phục cho thấy bạn là một ứng viên trung thực, đánh giá đúng năng lực của bản thân.

Với đại đa số thì phương án 1 có vẻ khả thi và an toàn nhất, đặc biệt là với những bạn muốn làm việc tại Nhật nhưng chỉ lại chỉ biết mỗi tiếng Anh. Thế nhưng, với số ít những người ưa mạo hiểm hoặc lấy văn hóa công ty làm tiêu chí tìm việc hàng đầu thì phương án 2 mới là sự lựa chọn mà bạn nên cân nhắc, tránh tình trạng phỏng vấn ở Việt Nam rồi sang Nhật mới thấy không phù hợp thì quả thật là “xôi hỏng bỏng không”. Hãy cân nhắc thật kỹ trước mọi quyết định, chúc bạn thành công với kế hoạch thay đổi sự nghiệp của mình.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob