iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào để sang Nhật làm việc

1. Có bằng kĩ sư và được công ty tuyển dụng để đưa sang Nhật làm việc

– Người lao động tại Việt Nam muốn sang làm việc tại Nhật Bản theo diện này phải có bằng kỹ sư và được các công ty tuyển dụng lưa chọn để đưa sang làm việc tại Nhật. Các ngành được cấp Visa làm việc tại Nhật bao gồm: Công nghệ thông tin, xây dựng, thiết kế, cơ khí, điện tử, …

– Có bằng đại học hoặc cao đẳng (3 năm) với các chuyên ngành liệt kê như trên tại Việt Nam.

– Để có thể được cấp Visa làm việc tại Nhật Bạn bạn phải có trình độ giao tiếp tiếng Nhật từ N4 trở lên.

Đối với từng ngành và vị trí công việc sẽ có những yêu cầu về chuyên môn và trình độ ngôn ngữ khác nhau. Nếu có đủ trình độ đáp ứng được các yêu cầu của nhà tuyển dụng, bạn hoan toàn có cơ hội để tìm được việc làm tiếng Nhật và sang Nhật Bản làm việc.

Có 3 cách để sang Nhật làm việc theo diện kĩ sư như sau:

Cách 1: Du học tại Nhật và được tuyển dụng làm việc tại Nhật

– Du học và sau đó ở lại Nhật làm việc là điều kiện thuận lợi nhất vì bạn đã có thời gian sinh sống và làm việc nhiều năm tại Nhật, và khả năng hiểu được ngôn ngữ tốt.

– Hình thức này sẽ có một số khó khăn cho bạn đó là phải mất một khoản chi phí khá cao cho việc du học lúc ban đầu.

>> Xem thêm: 6 lầm tưởng về người Nhật ai cũng một lần mắc phải

Làm thế nào để sang Nhật làm việc

Cách 2: Tốt nghiệp các trường đại học tại Việt Nam, và được các công ty tuyển dụng và đưa sang Nhật làm việc.

– Các ứng việc phải tìm kiếm các doanh nghiệp đang tuyển dụng nhân sự làm việc tại các công ty Nhật Bản để đăng ký ứng tuyển.

– Bạn sẽ chỉ được tuyển dụng và làm việc tại Nhật Bản nếu bạn có đủ năng lực trình độ và vượt qua được vòng phỏng vấn tại các công ty.

– Hiện nay, có rất nhiều công ty Nhật Bản tuyển dụng nhân sự trình độ cao tại Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản và nhân viên sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ làm việc về lương thưởng như người bản xứ.

– Khi ứng viên đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về trình độ sau khi vượt qua vòng phỏng vấn. Họ sẽ được hướng dẫn hoàn thành các thủ tục Visa, xuất nhập cảnh trong thời gian sớm nhất.

– Ngoài ra, ứng viên còn được hỗ trợ học các khóa học tiếng Nhật cấp tốc để đáp ứng được các yêu cầu về ngoại ngữ khi sang Nhật làm việc.

Cách 3: Tham gia các khóa học tiếng Nhật, các hội nhóm sinh hoạt để có thể tìm kiếm cơ hộ việc làm tại các dự án hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

– Hiện nay, có khá nhiều công ty hoăc các tổ chức của Nhật Bản liên kết với các trường đại học ở Việt Nam để đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên Việt Nam, và có rất nhiều đơn vị tổ chức các buổi hội chợ việc làm giúp bạn có nhiều cơ hộ phỏng vấn với các nhà tuyển dụng Nhật Bản tại Việt Nam.

– Nếu bạn tham gia vào các hoạt động này sẽ có cơ hộ sang Nhật làm việc mà không hề mất chi phí môi giới, được hỗ trợ học các lớp ngôn ngữ để nâng cao trình độ tiếng Nhật, làm hồ sơ.

2. Sang Nhật làm việc theo diện xuất khẩu lao động

– Nộp hồ sơ, và được tiến hành khám sức khỏe tổng thể tại các công ty được nhà nước cấp giấy phép tuyển dụng xuất khẩu lao động.

– Hồ sơ ứng tuyển phải đầy đủ , có công chứng và xác nhận của chính quyền địa phương

Lưu ý: Các văn bản phải do chính tay người tham gia viết, cùng 1 loại mực, có dấu giáp lai nếu có 2 tờ

– Hồ sau khi nộp hồ sơ vào các việc làm tại công ty Nhật, ứng viên sẽ lựa chọn các đơn hàng để đăng kí thi tuyển, đăng kí trực tiếp với cán bộ tuyển dụng của công ty

– Sau khi phỏng vấn, những ứng viên vượt qua sẽ được đào tạo thêm về tiếng Nhật, văn hóa làm việc, và các kỹ năng làm các công việc cụ thể… Trong thời gian khoản 5 đến 6 tháng thì sang Nhật làm việc.

– Người lao động được tuyển sẽ sang Nhật làm việc trong thời gian như đã kí trong hợp đồng lao động thường là 3 năm tại các công ty xí nghiệp tại Nhật Bản.

Để có thể dễ dàng tìm việc làm tiếng Nhật tại các công ty Nhật và được sang Nhật Bản làm việc, bạn nên tìm kiếm các trung tâm tuyển dụng việc làm tiếng xuất khẩu lao động được nhà nước cấp phép, uy tín tránh bị các tổ chức ma lừa đảo, tiền mất tật mang.

3. Du học và vừa học vừa làm

Đi du học tại Nhật Bản, trong quá trình học tập bạn vẫn có nhiều cơ hội tìm được việc làm thêm, nhưng có một điều cần chú ý, đó là việc học vẫn là quan trọng nhất, và làm thêm chỉ là việc phụ, một số thông tin cho rằng mức lương trung bình của du học sinh làm thêm thường cao hơn người đi làm việc xuất khẩu lao động, nhưng sinh viên du học chỉ được phép làm 28 tiếng 1 tuần với mức lương tối thiểu 800-1200 yên một giờ. Đối với những kì nghĩ lễ, học viên được nghỉ học, sẽ được phép làm tăng ca lên đến 40 giờ trong tuần nếu họ có nhu cầu làm việc. Du học sinh có thể làm những công việc có mức lương cao hơn nếu khả năng ngôn ngữ tiếng Nhật của họ tốt hơn.

Làm thế nào để sang Nhật làm việc

4. Xin việc làm sang Nhật làm việc tự túc

* Các điều kiện cần thiết

– Không có tiền án tiền sự.

– Tự nguyện đi làm việc ở nước ngoài

– Có ý thức chấp hành luật, tư cách đạo đức tốt

– Đảm bảo sức khỏe theo yêu cầu của nước tiếp nhận lao động.

– Có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí ứng tuyển và trình độ ngôn ngữ đúng theo yêu cầu của công ty tiếp nhận lao động tại nước sở tại.

– Không thuộc trường hợp cấm xuất cảnh

* Các thủ tục cần thực hiện trước khi sang Nhật làm việc

– Chuẩn bị hồ sơ, gửi đến các công ty đại diện Nhật Bản tại Việt Nam

– Các công ty đại diện của Nhật sẽ tiếp nhận hồ sơ, cung cấp giấy chứng nhận tư cách lưu trú COE cho người lao động

– Tiến hành xin Visa và mua vé máy bay

– Xuất cảnh.

Nhưng khả năng tìm được việc rất thấp và rủi ro cao. Do đó, nên tìm đến các tổ chức Xuất khẩu lao động được nhà nước cấp phép để có thể dễ dàng tìm được việc làm phù hợp và nhanh chóng được xuất cảnh sang Nhật làm việc.

5. Sang Nhật Bản theo diện có người bảo lãnh

Để có thể sang Nhật Bản theo diện này, bạn cần phải có người thân đã sinh sống và có quốc tịch Nhật như anh chị em ruột, chồng, vợ, con. Bảo lãnh theo dạng Visa cho người thân với thời hạn visa giống người bảo lãnh. Người thân làm giấy bảo lãnh, và họ cần chứng minhd được khả năng tài chính đủ để cung cấp cho bạn trong thời gian lưu trú.

Trong thời gian bạn lưu trú tại Nhật Bản và muốn tìm việc làm tại Nhật Bản, bạn hãy gửi đơn xin Cục quản lí Xuất nhập cảnh tại địa phương cấp phép lao động bán thời gian. Tùy theo, quy định từng địa phương, bạn có thể sẽ được cấp phép để làm việc hay không, và làm việc bao giờ một tuần. Nếu được, chỉ có thể làm việc bán thời gian .

Hy vọng những chia sẽ trên đây sẽ giúp bạn có được kiến thức để có thể dễ dàng hơn trong quá trình tìm việc làm tiếng Nhật và nhanh chóng được xuất cảnh để làm việc tại Nhật Bản. Chúc bạn thành công.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob