iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Phải làm gì khi cảm thấy chán việc? Tips tìm lại đam mê trong công việc

Ngày nay, người trẻ thường cảm thấy dễ chán chường trong công việc. Chắc chắn không ít lần bạn đã tự hỏi tại sao ông bà, hay thậm chí cha mẹ chúng ta có thể kiên trì làm việc cho cùng một công ty từ khi mới ra trường cho đến khi nghỉ hưu, trong khi người trẻ hiện đại lại thường xuyên thay đổi công việc. Vậy làm thế nào để tránh cảm giác chán chường trong công việc? Và khi đã chán, chúng ta nên làm gì? Nếu bạn đang đối mặt với tình huống tương tự, hãy đọc ngay bài viết sau đây để có những gợi ý hữu ích nhé.

I. Các dấu hiệu cho thấy bạn đang chán việc

Cảm giác chán chường trong công việc có thể xuất hiện theo nhiều cách mà đôi khi bạn không nhận biết được. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn đang trải qua tình trạng chán chường trong công việc và có thể đã nghĩ đến việc nghỉ:

- Bạn cảm thấy không hứng thú hoặc tâm huyết với công việc hàng ngày của mình.
- Hiệu suất làm việc của bạn đang giảm dần, không đạt được những kết quả như trước.
- Bạn có cảm giác như đang lãng phí thời gian tại nơi làm việc, thiếu động lực để đầu tư hết mình.
- Bạn không muốn nhìn lại những mục tiêu đã đặt ra trước đó, cũng như không có ý định đặt ra mục tiêu mới.
- Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức trong quá trình làm việc.
- Gặp khó khăn trong việc tập trung vào nhiệm vụ công việc, dẫn đến giảm hiệu suất làm việc.
- Bạn dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động không liên quan đến công việc, như lướt mạng xã hội hoặc nghỉ giải lao thường xuyên.

II. Nguyên nhân khiến bạn cảm thấy chán chường công việc hiện tại

- Bạn đang bị rơi vào một vòng lặp công việc nhàm chán, không có sự thách thức đáng kể? Có lẽ đây là một trong những vấn đề quan trọng tại nơi làm việc khiến bạn trở nên chán nản. Kỹ năng và kiến thức của bạn không được tận dụng, không có cơ hội để học hỏi và phát triển.

- Cảm giác không bận rộn cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người trẻ chán ngấy công việc văn phòng, vì họ cảm thấy nhiệm vụ được giao không mang lại sự kích thích.

- Sự thiếu tôn trọng là một vấn đề phổ biến khác khiến nhiều bạn trẻ mất hứng thú với công việc. Việc đóng góp và ý kiến của họ không được đánh giá cao, từ cấp trên đến đồng nghiệp, dẫn đến tâm trạng buồn bã, oán trách, và sự chán nản với tổ chức làm việc.

- Môi trường làm việc không chuyên nghiệp cũng có thể làm bạn cảm thấy không hài lòng. Điều này thường xảy ra khi bạn chuyển từ một công ty hoặc tập đoàn lớn sang một tổ chức nhỏ hơn và kém chuyên nghiệp. Trong môi trường làm việc đó, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn không được sử dụng hiệu quả, tạo nên sự thất vọng và chán chường.

- Vậy khi bạn đối diện với tình trạng chán chường, làm thế nào để khắc phục? Làm thế nào để vượt qua cảm giác mệt mỏi, khi áp lực cuộc sống vẫn áp đặt và không cho phép bạn dễ dàng nghỉ việc? Hãy khám phá những giải pháp có sẵn trong bài viết này để tìm ra hướng đi phù hợp và làm mới tinh thần làm việc của bạn.

III. Phải làm gì khi bạn chán việc hiện tại?

Nếu bạn đang bắt đầu cảm thấy chán chường trong công việc, hãy thử áp dụng những mẹo nhỏ sau để cải thiện tâm trạng và chuẩn bị tinh thần cho những thay đổi có thể xảy ra trong tương lai.

1. Đặt mục tiêu mới

Hãy suy nghĩ về nơi bạn muốn đến và sự phát triển nghề nghiệp của bạn sau 1, 5, và 10 năm. Xem xét lại mục tiêu hiện tại và thiết lập những mục tiêu mới giúp bạn có hứng thú và động lực để thực hiện.

2. Tìm lại đam mê trong công việc

Hãy dành chút thời gian suy nghĩ về những khía cạnh của công việc mà bạn thực sự yêu thích. Khi công việc kéo bạn vào vòng xoáy của cảm giác "làm việc như một cái máy" vì áp lực hàng ngày, đôi khi bạn có thể quên mất đam mê ban đầu của mình. Vì vậy, hãy tạm dừng lại, dành ra vài phút để nghĩ và kết nối lại với những đam mê sáng tạo bên trong bạn. Điều này không chỉ giúp bạn tái tạo động lực để tiếp tục công việc hiện tại mà còn có thể làm nảy sinh ý tưởng hoặc dự án mới mà bạn thực sự mong muốn.

3. Học kỹ năng mới

Hãy xem xét việc nâng cao kỹ năng mới nhằm cải thiện hiệu suất công việc hoặc tìm kiếm cơ hội để phát triển sự nghiệp. Khi bạn cảm thấy chán chường với công việc, điều này có thể xuất phát từ việc công việc hiện tại không mang lại đầy đủ sự thú vị hoặc bạn không có cơ hội học hỏi thêm những điều mới để tiến bộ.

Hãy tích cực tham gia vào các khóa đào tạo hoặc hội thảo do công ty tổ chức, hoặc đăng ký tham gia các khóa học trực tuyến từ những chuyên gia. Việc học không chỉ giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu nghề nghiệp, mà còn làm tăng sự quan tâm và sự nhiệt huyết của bạn đối với công việc hiện tại.

4. Nghỉ ngơi khi cần thiết

Mặc dù có vẻ đơn giản, nhưng việc nghỉ ngơi là một yếu tố cực kỳ quan trọng, đặc biệt là đối với những người đang trải qua tình trạng chán nản trong công việc, đặc biệt là những người làm việc trong môi trường văn phòng. Ngồi liền và dán mắt vào máy tính suốt 8 - 9 giờ mỗi ngày có thể tạo ra cảm giác mệt mỏi và kiệt sức, điều này càng khiến tâm trạng trở nên chán chường. 

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy khó tập trung, gây giảm sút năng suất làm việc, đừng ngần ngại đứng dậy, vươn vai và dành một vài phút để nghỉ ngơi thư giãn. Chẳng hạn, bạn có thể đi dạo quanh văn phòng và chia sẻ một số câu chuyện nhẹ nhàng với đồng nghiệp.

5. Phát triển trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc là một kỹ năng giúp bạn hiểu rõ, xác định và điều chỉnh cảm xúc cá nhân. Việc rèn luyện trí tuệ cảm xúc sẽ mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

- Tối ưu hóa mối quan hệ với đồng nghiệp, tạo nên môi trường làm việc tích cực.
- Nâng cao khả năng giao tiếp hiệu quả tại nơi làm việc.
- Giúp bạn nhận biết và cải thiện những khía cạnh cá nhân cần phát triển.
- Khuyến khích bạn thường xuyên đánh giá và hiểu rõ hơn về cảm xúc của mình.
- Ngăn chặn những hành vi tiêu cực, giữ cho tâm lý và môi trường làm việc luôn tích cực và hiệu quả.

6. Tìm kiếm cơ hội việc làm mới

Nếu bạn đã thử đủ mọi cách nhưng vẫn cảm thấy chán nản và không hài lòng với vị trí công việc hiện tại, hãy xem xét khả năng tìm kiếm một công việc mới trong công ty hoặc đến một công ty khác. Đôi khi, bạn cũng có thể nghĩ đến việc bắt đầu một sự nghiệp tự do, hoặc thậm chí là tự khởi nghiệp. Mọi cơ hội đều có thể mở ra trước bạn.

Hãy bắt đầu bằng việc đánh giá lại các mục tiêu, giá trị, và ưu tiên cá nhân cũng như sự phát triển trong nghề nghiệp của bạn để xác định xem công việc hiện tại có phản ánh đúng những điều này không.

Nếu bạn hướng tới việc thăng tiến, hãy xem xét xem công ty hiện tại có cơ hội thăng tiến hay không. Hoặc nếu bạn muốn tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cũng như tránh xa khỏi những phiền toái của môi trường công sở, việc làm tự do tại nhà hoặc tìm kiếm công việc làm từ xa có thể là lựa chọn thích hợp.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng việc tìm kiếm một công việc mới, phù hợp với tính cách, sở thích, và mục tiêu nghề nghiệp của bạn, có thể giúp bạn tìm thấy sự hài lòng và tận hưởng công việc một cách hiệu quả hơn. Vậy nên, khi cảm thấy chán chường, đừng ngần ngại dừng lại một chút để tự kiểm tra và khám phá lối đi mới phù hợp với bản thân bạn! Chúc bạn thành công.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob