iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Nhảy việc sau Tết: Nên hay không?

Khoảng thời gian sau Tết có lẽ là thời điểm thuận lợi để người lao động tìm kiếm những cơ hội mới, môi trường làm việc mới, mức lương mới với mong muốn phát triển sự nghiệp và có được thu nhập tốt hơn.  Tuy nhiên, quyết định "nhảy việc" ngay sau kỳ nghỉ Tết, dù ở hoàn cảnh nào, đều là một bước đi đầy mạo hiểm, mang theo cả cơ hội và thách thức đối với người lao động.

1. Nguyên nhân nhảy việc sau Tết

Tết âm lịch là thời điểm mọi công việc năm cũ kết thúc, lương thưởng đã được trả đầy đủ cho người lao động, do vậy mà việc quyết định tìm kiếm công việc mới, rời bỏ công ty trở nên dễ dàng hơn. Thêm vào đó, những ngày cuối cùng của tháng Chạp cũng là khoảnh khắc mỗi người ngồi lại chiêm nghiệm và xem xét lại cuộc sống và sự nghiệp trong năm đã qua. Nếu họ cảm nhận rằng môi trường làm việc hiện tại vẫn thuận lợi và mang lại cơ hội phát triển, họ sẽ tiếp tục ở lại. Trái lại, "nhảy việc" được xem là lối thoát, mở ra con đường mới cho sự phát triển sự nghiệp của từng cá nhân.

Sau Tết, nhu cầu tìm việc mới tăng cao, khiến thị trường tuyển dụng sôi động hơn bao giờ hết. Các ngành nghề như thương mại, kinh doanh, công nghệ thông tin, truyền thông, dịch vụ là những lựa chọn phổ biến cho người tìm kiếm việc làm.

2. Cơ hội khi chọn "nhảy việc" sau Tết

Chọn "nhảy việc" sau kỳ nghỉ Tết có thể mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực cho cuộc sống và sự nghiệp của người lao động. Điều quan trọng nhất là họ sẽ có mức lương, thưởng và chế độ phúc lợi tốt hơn so với công ty cũ. Bởi vì là thời điểm nhu cầu tuyển dụng tăng cao, nên chính sách tuyển dụng trong giai đoạn này thường hấp dẫn hơn so với các đợt khác trong năm.

Không chỉ mang lại lợi ích ngay lập tức, "nhảy việc" còn mở ra cơ hội để mọi người tìm kiếm một môi trường làm việc tốt hơn, giúp họ phát triển và hoàn thiện năng lực cá nhân. Thay đổi môi trường đồng nghĩa với việc khuyến khích sự học hỏi, sự thích nghi và cập nhật liên tục. Đặc biệt, nếu môi trường mới đặt ra "tiêu chuẩn" làm việc cao hơn, đó cũng là cách giúp bạn nâng cao "tiêu chuẩn" làm việc và hoàn thiện kiến thức cũng như kỹ năng chuyên môn hàng ngày.

3. Những rủi ro khi đổi việc sau Tết

Ngoài những điểm tích cực, quyết định đổi việc sau Tết cũng mang theo nhiều rủi ro. Trước hết là vấn đề về tiền bạc. Một số người chọn nghỉ việc trước khi tìm việc mới, điều này có thể gây khó khăn nếu bạn không nhanh chóng có được công việc mới như kế hoạch. Đặc biệt là khi bạn không có khoản tiết kiệm nào trong thời gian bạn vẫn đang làm việc.

Ngoài ra, việc rời khỏi công ty ngay sau Tết cũng đầy nhạy cảm. Một số người nghĩ rằng hành động này có vẻ ích kỷ khiến doanh nghiệp thiếu nhân sự quan trọng trong giai đoạn đầu năm. Nếu bạn không tinh tế, không chuyên nghiệp trong quá trình kết thúc công việc tại công ty, sẽ khiến đánh giá về bạn từ công ty cũ có thể không tốt và điều này có thể ảnh hưởng đến ấn tượng của công ty mới với bạn.

Ngoài ra, thị trường lao động tại thời điểm này đang sôi động hơn bao giờ hết. Nhiều người đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm vì có quá nhiều người cạnh tranh, đặc biệt là ở các vị trí thấp hơn. Nếu không tự nhận thức rõ về bản thân, và không chuẩn bị kỹ lưỡng, có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với những đối thủ cùng lĩnh vực.

4. Nhảy việc hay tiếp tục gắn bó với công ty, đâu là lựa chọn của bạn

Không có một quy tắc cụ thể nào để mọi người có thể chuyển đổi công việc một cách thành công 100%. Kết quả sẽ phụ thuộc vào tình huống và mục tiêu riêng của từng người. Tuy nhiên, nếu bạn định "nhảy việc" sau Tết, hãy chú ý đến một số điều sau đây:

- Hiểu rõ về tình hình tài chính của bạn

Trước khi quyết định đổi việc, quan trọng nhất là phải hiểu rõ về tình hình tài chính của mình. Hãy đặt những câu hỏi như: Bạn có bao nhiêu tiền tiết kiệm? Số tiền đó có đủ cho bạn sử dụng trong thời gian bao lâu? Bạn cần tìm công việc mới trong khoảng thời gian bao lâu?... Nếu sau khi tự trả lời những câu hỏi này mà bạn nhận thấy tình hình tài chính vẫn chưa ổn định, thì tốt nhất là tạm dừng việc thay đổi công việc vào thời điểm này và xem xét thêm điểm lưu ý thứ hai bên dưới.

- Đừng nghỉ việc nếu chưa có công việc mới

Việc không có công việc mới không chỉ tác động lớn đến tình hình tài chính mà còn làm tăng áp lực, khiến cuộc sống trở nên không ổn định. Đôi khi, áp lực này có thể khiến bạn vội vàng, hấp tấp muốn tìm công việc mới ngay lập tức mà không có cơ hội để lựa chọn những công việc tốt hơn phù hợp hơn. Điều này thường dẫn đến việc chấp nhận công việc mới mà bạn không hài lòng, thậm chí là không tốt  bằng cả công ty cũ.

Vì vậy, trước khi quyết định nghỉ việc, hãy chuẩn bị kỹ lưỡng và suy nghĩ cẩn thận. Công việc mới phải mang lại nguồn thu nhập tốt hơn, và nơi làm việc mới phải phù hợp và đáp ứng mong muốn của bản thân thì bạn mới có thể làm việc hiệu quả và dành 8 tiếng mỗi ngày ở công ty mà không bị buồn chán.  Do vậy, cần cân nhắc 2 yếu tố này thật cẩn thận để có thể đưa ra quyết định đúng đắn cho bản thân.

- Làm việc có trách nhiệm và chuyên nghiệp cho đến ngày làm việc cuối cùng ở công ty cũ

Đây là một nguyên tắc cơ bản về đạo đức nghề nghiệp mà bạn nên tuân thủ đến ngày làm việc cuối cùng tại công ty cũ. Việc giữ cho tinh thần và làm việc tích cực giúp bạn giữ lại những ký ức tích cực với cấp trên và đồng nghiệp. Nhờ điều này, khi bạn rời đi, bạn có thể tránh được những ý kiến tiêu cực không đáng có.

- Tự đánh giá bản thân

Hãy dành thời gian để xem xét lại quá trình làm việc của bạn từ trước đến nay. Tự mình đưa ra đánh giá hoặc hỏi ý kiến từ những người khác nhau như sếp, đồng nghiệp cùng bộ phận hoặc Team làm việc. Điều này sẽ giúp bạn xác định rõ hướng phát triển cho sự nghiệp của mình và cũng giúp bạn đề xuất một mức lương phù hợp. Việc nhìn nhận từ trước sẽ giúp tránh khỏi việc lặp lại quá trình tìm việc: gửi hồ sơ, phỏng vấn, bị loại, sau đó lại bắt đầu từ đầu.

- Cập nhật hồ sơ xin việc

Hồ sơ xin việc là cách để bạn tạo ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng. Trước khi quyết định "nhảy việc," đặc biệt là sau kỳ nghỉ Tết, hãy làm mới hồ sơ của bạn. Khi đã có hồ sơ đầy đủ, hãy tiếp cận nhà tuyển dụng qua nhiều kênh khác nhau như các trang tuyển dụng uy tín, mạng xã hội, hoặc thông qua các thông báo trên báo chí.

Dù bạn quyết định có chuyển việc sau Tết hay không, điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ tại sao bạn muốn chuyển. Có thể là do muốn phát triển bản thân, theo đuổi sự nghiệp thăng tiến hoặc ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài. Để trả lời câu hỏi này, bạn cần nhận biết rõ về mục tiêu và nhu cầu cá nhân của mình. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp và mang tính dài hạn cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob