iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Tại sao Sếp nên trao quyền cho nhân viên cấp dưới

Khi làm việc trong một công ty, có nhiều cấp bậc khác nhau, từ nhân viên mới, có ít kinh nghiệm (junior, fresher), đến những người có kinh nghiệm hơn (senior, supervisor), và cả các vị trí quản lý như team leader, manager, và director. Việc phân cấp trong công ty  này giúp công ty hoạt động mạch lạc, hiệu quả, và phân chia rõ ràng nhiệm vụ, trách nhiệm, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác giữa các Team và các thành viên trong mỗi Team. 

I. Trao quyền cho nhân viên?

Trao quyền cho nhân viên là khi người quản lý giảm bớt việc quyết định một số công việc nhỏ và trao cho nhân viên cấp dưới quyền quyết định và xử lý những công việc này, tuỳ thuộc vào khả năng và năng lực của họ. Điều này khá phổ biến tại nhiều công ty ngày nay, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn với nhiều nhân viên. Vì cấp trên thường quá bận rộn, nên họ trao quyền cho những nhân viên đáng tin cậy.

II. Vì sao sếp nên trao quyền cho nhân viên cấp dưới

Sếp cần trao quyền để giảm bớt số lượng công việc cho chính mình, tránh tình trạng bận rộn khiến công việc chậm trễ và đình trệ. Nếu sếp giữ hết công việc, không chịu trao quyền, có thể sẽ quá tải và gây nguy cơ trễ deadline, ảnh hưởng đến công ty.

Ngoài ra, việc trao quyền  cũng là cách để khích lệ nhân viên, cho họ động lực làm việc chăm chỉ và đạt được kết quả tốt mới tốt hơn, dưới đây là một số lợi ích : 

1. Nhân viên có động lực cao

Việc sếp trao quyền cho nhân viên, tức là để họ tự quyết định nhiều hơn về cách làm việc, đã được chứng minh làm tăng động lực của nhân viên. Các chuyên gia cho rằng, khi nhân viên có quyền kiểm soát nhiều hơn về cách thức, thời gian và địa điểm làm việc, họ sẽ làm việc chăm chỉ và thấy công việc thú vị hơn. Khi có cơ hội thể hiện khả năng, nhân viên sẽ làm hết sức mình và cảm thấy hài lòng hơn khi kết thúc ngày làm việc.

2. Có sự tin tưởng lớn hơn vào lãnh đạo

Theo một nghiên cứu cho thấy, những người lãnh đạo trao quyền cho nhân viên thì thường nhận được niềm tin từ phía nhân viên hơn so với những người không trao quyền. 

3. Nâng cao khả năng sáng tạo cho nhân viên

Những nhân viên được trao quyền sẽ nâng cao được khả năng sáng tạo trong công việc. Không có gì ngạc nhiên khi những nhân viên này được phép tự suy nghĩ và hợp tác với nhau để đưa ra những ý tưởng mới và độc đáo. Họ không chỉ làm việc theo nhóm mà còn sẵn lòng nhận thêm nhiệm vụ và hỗ trợ tổ chức ngoài công việc hàng ngày. Nhân viên được trao quyền sẽ có cam kết mạnh mẽ hơn với mục tiêu của công ty và sử dụng sức sáng tạo của mình để đạt được chúng.

III. Làm thế nào để sếp tin tưởng và trao quyền cho bạn?

Như đã nói trước đó, việc được sếp trao quyền là điều ai cũng muốn, là cơ hội để tỏa sáng và được tin tưởng. Nhưng làm thế nào để sếp tin tưởng và trao quyền cho bạn? Quan trọng nhất là bạn cần thể hiện khả năng làm việc tốt, hiểu sâu về lĩnh vực làm việc, thành thạo công việc, và luôn làm các công việc được giao với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt, hãy làm việc chăm chỉ để chứng minh năng lực và có được lòng tin.

Nếu bạn có thể vượt qua kỳ vọng và đem lại giá trị cho công ty, có thể sếp sẽ tin tưởng và trao quyền cho bạn. Điều này có thể mở ra cơ hội tăng lương và thăng tiến trong tương lai.

Tóm lại, việc được trao quyền không phải là do may mắn, cũng không phải vì quan hệ cá nhân. Hãy tập trung vào việc phát triển khả năng cá nhân, làm việc chăm chỉ mỗi ngày. Khi bạn trở nên xuất sắc, lòng tin và cơ hội trao quyền sẽ tự đến với bạn.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob