iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những tips giúp bạn làm việc lâu dài trong một công ty Nhật

Ở thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay, việc các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam không còn là điều hiếm gặp. Và trong số đó có một quốc gia nằm ngay trong châu lục của chúng ta, đó là Nhật Bản – một đất nước nổi tiếng về cách làm việc nghiêm túc, kĩ lưỡng, bài bản. Do vậy, để được làm việc trong một công ty Nhật Bản cũng không hề đơn giản, đòi hỏi chúng ta phải cố gắng liên tục trong mọi mặt. Bạn hãy thử ghé qua một số tips dưới đây để có thêm những hành trang chuẩn bị cần thiết nếu muốn làm việc lâu dài trong một công ty Nhật.

I. Tuân thủ giờ giấc

Điều này không còn xa lạ với bất cứ công sở nào, đặc biệt là người Nhật. Nếu như ở Việt Nam, quy định về giờ giấc khá lỏng lẻo thì bạn nên sửa đổi ngay nếu có ý định tìm việc làm tiếng Nhật và làm việc cho một công ty Nhật. Bạn nên đến trước giờ làm từ 5-10 phút để có thể chuẩn bị cho ngày làm việc của mình một cách thoải mái nhất. Đồng thời, ấn tượng trong buổi gặp mặt đầu tiên cũng luôn được người Nhật coi trọng, do đó bạn nên sắp xếp công việc và thời gian để có một cuộc hẹn hợp lý nhất. Họ luôn coi trọng chữ tín và lời hứa từ những việc nhỏ nhất. Nếu bạn không thể tới đúng giờ vì một lý do nào đó, tạm gác những lý do lại và thay vào đó là một lời xin lỗi chân thành, và sau đó hãy có sự chuẩn bị tốt hơn, giảm thiểu tối đa sự tác động của hoàn cảnh. Nếu là trường hợp bất khả kháng, bạn cũng nên đưa ra lời giải thích một cách khéo léo và tế nhị vào những thời điểm phù hợp.

II. Thời gian báo cáo công việc

Lại một chú ý nhỏ nữa liên quan đến thời gian, đó là báo cáo thời gian thực hiện công việc. Chúng ta thường có thói quen báo deadline mà không thể theo sát được, hoặc chờ đến khi được hỏi mới bắt tay vào hoàn thiện công việc được giao. Nếu làm cho một công ty Nhật Bản, bạn cần báo cáo đúng mốc thời gian bắt tay thực hiện cũng như thời gian hoàn thành. Những mốc thời gian này không cần chính xác một trăm phần trăm nhưng nó sẽ thể hiện khả năng ước lượng, sắp xếp thực hiện và không thể thiếu đó là sự chủ động của bạn với công việc – những đức tính mà người Nhật luôn luôn coi trọng. Đồng thời, dựa vào báo cáo của bạn, các đồng nghiệp hoặc cấp trên có thể theo dõi và khớp lịch trình của họ với bạn (có thể là một tuần, một tháng hoặc nhiều hơn,…) Do đó, bạn cần hết sức lưu tâm vấn đề này, vì đây là phần việc có ảnh hưởng liên quan tới cả tập thể.

III. Khả năng làm việc nhóm

Như chúng ta có thể thấy, người Nhật làm việc tập thể rất tốt. Lợi ích cuối cùng của tổ chức hay kết quả tốt nhất của mỗi kế hoạch, dự án luôn được đặt lên hàng đầu và mỗi người đều hy sinh cái tôi của mình để góp phần vào những thành công đó. Nếu có thất bại, việc ưu tiên là tìm ra lỗi sai nằm ở đâu để sửa chữa chứ không phải đổ lỗi lẫn nhau. Vì vậy, ngoài việc hoàn thành tốt công việc cá nhân, bạn cần có kĩ năng làm việc, phối hợp với những người xung quanh một cách nhuần nhuyễn để bộ máy được vận hành một cách trơn tru nhất. Để làm được điều này, bạn nên học cách hòa hợp với các đồng nghiệp, thường xuyên trao đổi chuyên môn để mỗi người đều hiểu rõ công việc của nhau, góp phần cho những công việc tập thể trong tương lai.

IV. Khả năng thích ứng

Với một môi trường làm việc nghiêm túc như công ty Nhật Bản, bạn cần có khả năng thích ứng ở nhiều mặt. Đó là những khác biệt về văn hóa, từ đó sẽ tác động đến suy nghĩ và tác phong làm việc.

Đầu tiên, bạn nên học cách bình tĩnh xử lý vấn đề. Người Nhật nổi tiếng ôn hòa, không thích to tiếng kể cả khi xảy ra bất đồng trong công việc. Vậy nên việc kiểm soát cảm xúc của mình là thật sự cần thiết nếu bạn muốn ứng tuyển vào một công ty của người Nhật. Đồng thời, với tính tập thể rất cao, sự thành công đối với người Nhật dĩ nhiên đến từ những cố gắng của nhiều người chứ không của riêng một cá nhân nào. Đó là lúc bạn thể hiện sự khiêm tốn của bản thân – một cách chứng tỏ sự chuyên nghiệp của mình trong môi trường làm việc. Ngoài ra không thể không nhắc đến sự tỉ mỉ – đức tính mà chúng ta luôn nghĩ tới khi nhắc về người Nhật. Đây cũng là lý do mà các thương hiệu đến từ Nhật Bản luôn nhận được sự tin tưởng của mọi người. Và nếu bạn muốn được góp sức cho những sự thành công đó, hãy không ngừng quan sát và rèn luyện đức tính tỉ mỉ, cẩn thận dù là những chi tiết nhỏ.

V. Quy định 5S

Seiri: Luôn dọn dẹp những thứ không còn cần thiết ở nơi làm việc. Đặc biệt, người Nhật ưu tiên dùng sổ ghi chép thay cho những công cụ điện tử hay các ứng dụng nhắc việc. Vì vậy, ghi nhớ và kiểm tra các nội dung cần làm mỗi ngày là một thói quen tốt mà bạn nên bắt đầu ngay.

Seiton: Luôn sắp xếp đồ đạc đúng vị trí để có thể tìm được ngay khi cần.

Seiso: Tự giác giữ gìn vệ sinh nơi làm việc, không chỉ là không gian mà cả những đồ đạc, dụng cụ cá nhân của bạn.

Seiketsu: Luôn thực hiện đúng ba quy tắc trên.

Shitsuke: Phổ biến, đào tạo mọi người để xây dựng thói quen làm việc đáp ứng được bốn quy tắc trên.

Làm việc ở một công ty Nhật Bản – một đất nước có nền văn hóa khác chưa bao giờ là việc đơn giản. Ngoài những bất đồng cơ bản, chúng ta còn phải tự rèn luyện để thích ứng với môi trường công việc một cách tự giác, vừa góp phần cho sự phát triển của công ty vừa giúp bản thân không bị ức chế khi làm việc. Hy vọng vài tips trên đây có thể giúp bạn tự tin hơn khi ứng tuyển vào một công ty Nhật Bản trong thời gian sắp tới!

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob