iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Người trẻ thường mắc một sai lầm: Không học hỏi được gì nữa thì ngay lập tức nhảy việc!

Làm việc trong môi trường tuyển dụng, tôi đã quá quen với câu trả lời “muốn được học hỏi” của ứng viên mỗi khi được hỏi về lý do chuyển việc. Đôi khi các đồng nghiệp của tôi cũng thường làm khó họ một chút với câu hỏi ngược “Khi bạn thấy không còn học hỏi gì nữa, có phải bạn sẽ ra đi?”

Là câu hỏi nhằm thử thách ứng viên nhưng tôi tin, đó cũng là trăn trở của nhiều người, những người đang bắt đầu làm việc trong vô thức và loay hoay khi thấy mình dậm chân tại chỗ. Vậy rốt cuộc phải làm gì đây khi không học hỏi được gì thêm trong công việc?

Nguyên nhân nằm ở công ty

nguoi-tre-thuong-mac-mot-sai-lam-khong-hoc-hoi-duoc-gi-nua-thi-ngay-lap-tuc-nhay-viec-1

Cách nhận biết

Với nền tảng kiến thức mà bạn đang có hiện tại, hãy xác định xem chúng có đang theo đúng lộ trình phát triển nội bộ mà công ty cam kết ban đầu hay không. Công ty có tổ chức các khóa đào tạo, có khuyến khích nhân viên học hỏi hay tổ chức các cuộc thi kiểm tra năng lực thường xuyên không… Nếu câu trả lời thì không, bạn hãy kéo xuống dưới để xem hướng dẫn gợi ý từ iconicJob.

Hướng xử lý

Tinh thần ham học hỏi luôn được khuyến khích ở hầu hết các công ty nên không có gì phải đắn đo nếu bạn chủ động mở lời với người phụ trách công tác đào tạo ở phòng nhân sự hoặc nhà quản lý. Hãy dò hỏi xem liệu họ có chính sách phát triển nào cho những nhân viên đang giữ vị trí tương tự bạn hay các chương trình đào tạo có được triển khai trong thời gian sắp tới hay không. Thậm chí, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu được biết về ngân sách đầu tư cho công tác huấn luyện, nội bộ là bao nhiêu.

Nếu không nhận được lời hồi đáp, bạn nên cân nhắc đến chuyện thay đổi môi trường làm việc, hãy chọn nơi khiến bạn tin rằng mình sẽ trở nên thông minh vì có quá nhiều thứ để học và thử thách.

Nguyên nhân nằm ở sếp

nguoi-tre-thuong-mac-mot-sai-lam-khong-hoc-hoi-duoc-gi-nua-thi-ngay-lap-tuc-nhay-viec-2

Cách nhận biết

Đã bao lâu rồi sếp không giao cho bạn nhiệm vụ mới, không đề ra những thử thách cho bạn giống những ngày đầu và không sắp xếp các buổi họp để phổ cập cho bạn những kiến thức mới trong ngành? Nếu ngày tháng ấy dường như đã trôi rất xa trong quá khứ thì 99%, sếp của bạn đang mất dần hứng thú với việc phát triển nhân viên hoặc bạn đã khiến họ mất niềm tin bởi sự yếu kém của mình.

Một khả năng khác cũng có thể xảy ra là họ quá bận rộn với công việc của mình, không có thời gian để tìm hiểu xem nhân viên của mình cần gì và đang cảm thấy chán nản ra sao.

Hướng xử lý

Bạn không thể làm việc hiệu quả nếu như cứ liên tục đổ lỗi cho sếp, nói rằng họ là nguyên nhân cho sự dậm chân tại chỗ của chính mình. Không phải sếp nào cũng đủ tinh tế để nhận ra bạn là “đứa trẻ ham học”, nếu bạn không nói thì họ không bao giờ biết bạn ngứa ở đâu để gãi. Vậy nên, đừng im lặng những lúc cần lên tiếng, hãy cho sếp biết bạn đang thiếu động lực làm việc vì không thấy mình học hỏi được gì thêm, bạn chán ghét việc phải lặp đi lặp lại hàng tá công việc đơn thuần, thiếu tính thách thức. Có thể sếp sẽ cho bạn một số lời khuyên hữu ích, đây cũng là lời cảnh báo khiến họ quan tâm đến cấp dưới nhiều hơn.

Nguyên nhân nằm ở bản thân

nguoi-tre-thuong-mac-mot-sai-lam-khong-hoc-hoi-duoc-gi-nua-thi-ngay-lap-tuc-nhay-viec-3

Cách nhận biết

Cả công ty lẫn cấp trên đều tạo điều kiện và hỗ trợ công cụ để bạn có thể nâng cao kỹ năng, hoàn thiện bản thân. Bạn luôn được nhận những nhiệm vụ đòi hỏi mức độ khó khăn nhất định nhưng một khi hoàn thành chúng, bạn sẽ có kinh nghiệm mà không phải ai cũng dễ dàng có được. Nhiệm vụ của bạn và đồng nghiệp được thay đổi cho nhau thường xuyên, chẳng những trở thành “Mr. Biết Tuốt”, mối quan hệ giữa bạn và đồng nghiệp cũng trở nên thân thiết hơn trước nhờ những lần bàn giao, trao đổi.

Nghe có vẻ như mọi thứ đang đi đúng hướng nhưng bạn lại không hề cảm thấy hào hứng chút nào. Những nhiệm vụ mới chỉ khiến bạn thấy quỹ thời gian của mình đang bị lạm dụng, dù deadline đang rất cấp bách thì bạn cũng thản nhiên làm việc một cách chậm chạp và thiếu trách nhiệm…

Hướng xử lý

Đừng vội khóa chặt sự nghiệp của mình bằng những ý nghĩ tiêu cực, nếu công ty và những người cộng sự không còn là nguồn cảm hứng để bạn phát triển bản thân, hãy thử mở rộng phạm vi ra bên ngoài, ra những lĩnh vực không phải là chuyên môn của bạn. Đăng ký các khóa học ngắn hạn, tham gia các chuyên đề, sự kiện ngoài trời và làm quen với những người bạn mới… đều là những cách hay giúp bạn sốc lại tinh thần và có cơ hội tiếp thu những điều mới mẻ.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob