iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Nếu không muốn phỏng vấn thất bại đừng làm 12 điều sau

neu khong muon phong van that bai thi dung dai dot lam 12 dieu sau day 1

Phỏng vấn là bước quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của nhà tuyển dụng trong việc lựa chọn người phù hợp nhất cho vị trí còn đang bỏ ngỏ tại công ty. Chỉ với khoảng thời gian ngắn ngủi của buổi phỏng vấn, ứng viên buộc phải thể hiện bản thân thật tốt và chiếm được sự tin tưởng của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, nếu phạm phải 1 trong 12 lỗi phổ biến sau đây thì cơ hội tìm việc làm dành cho bạn gần như hoàn toàn khép lại, bạn bị loại mà đôi khi vẫn tự hỏi vì sao.

1. Không có sự chuẩn bị

 

Thói quen rải thư xin việc hoặc không tìm hiểu kĩ càng về công ty ứng tuyển là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự mơ hồ của ứng viên khi được nhà tuyển dụng gọi điện mời tham dự phỏng vấn. Thậm chí đến ngày phỏng vấn, nhiều ứng viên còn đặt ngược câu hỏi cho nhà tuyển dụng đại loại như “Công ty mình làm gì vậy anh/chị?”, “Em ứng tuyển vị trí này nhưng mà em quên mất bản mô tả công việc rồi, anh/chị có thể phổ biến lại giúp em được không ạ?”…

Nhà tuyển dụng không bao giờ đánh giá cao những ứng viên thiếu sự chuẩn bị và sự nghiêm túc đối với công việc. Bạn sẽ tiết kiệm 5 phút tra cứu thông tin công ty, vị trí ứng tuyển, người tuyển dụng… hay nắm lấy cơ hội việc làm quý giá bằng cách tìm hiểu kĩ càng những vấn đề liên quan đến công việc tương lai?

2. Đến trễ hoặc không tham gia phỏng vấn

 

neu khong muon phong van that bai thi dung dai dot lam 12 dieu sau day 2

Dù bạn là một ứng viên tài năng và được nhiều công ty săn đuổi đi chăng nữa thì việc bạn đến muộn hoặc thậm chí không thèm tham gia buổi phỏng vấn thật sự là điều không thể chấp nhận được. Ít nhất bạn nên có sự tôn trọng tối thiểu như giải thích hay gọi điện thông báo về việc đến trễ, gửi email xin dời ngày phỏng vấn hoặc gửi lời xin lỗi đến nhà tuyển dụng. Tốt hơn hết, bạn nên đến trước giờ phỏng vấn khoảng 10-15 phút và dự trù những trường hợp có thể gây ảnh hưởng đến lịch hẹn như thời tiết, kẹt xe…

3. Không đặt bất kì câu hỏi nào

 

Một trong những cách thể hiện sự quan tâm và hào hứng của bạn với vị trí ứng tuyển là đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng. Những người trả lời “không có bất kỳ câu hỏi nào” thường bị đánh giá yếu kém hơn những ứng viên khác. Hãy hỏi rằng “Anh/chị có yêu thích công việc của mình hay không và tại sao anh/chị lại chọn công ty này?”, “Định hướng phát triển của công ty trong những năm sắp tới”.

4. Ăn mặc không phù hợp

 

neu khong muon phong van that bai thi dung dai dot lam 12 dieu sau day 3

Một số công việc đặc thù liên quan tới ngành kỹ thuật hoặc sáng tạo cho phép ứng viên thoải mái về vấn đề trang phục và bạn hoàn toàn có thể diện quần jean, áo thun để tham gia buổi phỏng vấn. Đối với những công việc khác, bạn nên tìm hiểu trước về văn hóa công ty để mặc trang phục sao cho phù hợp. Sự lựa chọn an toàn nhất đối với nam vẫn là quần tây, áo sơ mi và đối với nữ là những bộ váy công sở không quá ngắn và hở hang.

5. Nhai kẹo cao su

 

Có thể bạn nghĩ việc nhai kẹo cao su sẽ giúp bạn tỉnh táo và tự tin hơn khi giao tiếp hoặc đây là thói quen ở công ty cũ nhưng nhà tuyển dụng thì không có cùng suy nghĩ như bạn đâu. Bạn thử tưởng tượng xem, sẽ thật là thô lỗ khi nhà tuyển dụng đang nói, còn người đối diện là bạn lại liên tục nhai kẹo cao su. Nên nhớ, đây là thời gian phỏng vấn, không phải thời gian để nhấm nháp thức ăn trong phòng.

6. Nói xấu công ty cũ

 

Sai lầm phổ biến của nhiều ứng viên là dễ bị rơi vào cái bẫy của nhà tuyển dụng. Họ thường tạo ra bầu không khí vui vẻ, gần gũi để ứng viên thoải mái chia sẻ mọi chuyện và tất nhiên, những điều không hài lòng về công ty cũ, sếp cũ được lôi ra để mà nói xấu. Nhiều ứng viên bị đánh rớt chỉ vì lý do này mà vẫn không biết được tại sao.

Là một ứng viên thông minh, bạn không nên quá hồn nhiên mà bộc lộ mọi suy nghĩ của mình. Dù cho công ty cũ không được như bạn kì vọng thì đó cũng là nơi bạn từng gắn bó và là nơi giúp bạn tích lũy kinh nghiệm. Đừng biến mình thành người vô ơn trong mắt nhà tuyển dụng.

7. Tỏ ra lúng túng

 

Dù cho bạn có căng thẳng và hồi hộp khi đối mặt với nhà tuyển dụng thì cũng đừng nên mất kiểm soát ngôn ngữ và đệm thêm những từ vô nghĩa “à”, “ừm”, “thì là mà” trong câu trả lời. Điều đó sẽ khiến cho nội dung bạn muốn diễn đạt bị ngắt quãng và nhà tuyển dụng có thể cảm thấy khó chịu. Trong trường hợp này, bạn nên dừng lại để suy nghĩ hơn là vẫn cứ ậm ừ.

8. Không nhìn thẳng vào người đối diện

 

neu khong muon phong van that bai thi dung dai dot lam 12 dieu sau day 4

Hành động này thường bị đánh giá là thiếu tự tin hoặc tệ hơn, nhà tuyển dụng sẽ nghĩ bạn là người khó gần. Khi bạn cởi mở và nở nụ cười thân thiện với nhà tuyển dụng, họ cũng sẽ thoải mái hơn khi trò chuyện. Nếu ngại giao tiếp bằng mắt thì bạn có thể áp dụng mẹo nhìn vào chóp mũi thay vì đối diện trực tiếp với ánh mắt của nhà tuyển dụng, nên nhớ đừng bao giờ dại dột mà cúi gằm mặt hay nhìn hướng khác khi trả lời phỏng vấn.

9. Nói tục

 

Đây là điều vô cùng cấm kị khi bạn tham dự một buổi phỏng vấn. Dù cho nhà tuyển dụng có thói quen sử dụng những từ ngữ thiếu lịch sự hay văn hóa công ty cho phép thì bạn cũng không nên vì vậy mà thản nhiên làm điều đó. Hãy thật cẩn trọng cho đến khi bạn chắc chắn có được vị trí đang ứng tuyển.

10. Trả lời không đúng trọng tâm

 

Nhà tuyển dụng không hề thích nghe những lời nói suông như “Đối với mỗi nhiệm vụ được giao, tôi đều vượt chỉ tiêu đề ra”, “Tôi là người rất chăm chỉ và luôn cố gắng trong công việc”… mà điều bạn cần làm lúc này là hãy đưa ra những dẫn chứng xác minh cho những điều bạn đã nói. Nếu được, hãy cung cấp những con số cụ thể và chi tiết. Không cần trả lời văn vẻ, hãy trả lời đúng câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra.

11. Không thể hiện sự nhiệt tình

 

Dù bạn thực sự yêu thích công việc mà bạn ứng tuyển hay chỉ vì muốn có tiền lương để trang trải cuộc sống thì thái độ nhiệt tình cũng là điều bạn không bao giờ được quên khi tham gia phỏng vấn. Không ai lại muốn tuyển một người tỏ ra không có hứng thú và xem buổi phỏng vấn như một cuộc dạo chơi.

12. Quá chú trọng đến tiền lương

 

neu khong muon phong van that bai thi dung dai dot lam 12 dieu sau day 5

Việc bạn chỉ quan tâm và hỏi han về mức lương sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh mất thiện cảm dành cho bạn. Biết rằng tiền lương và phúc lợi là một trong những vấn đề quan trọng nhưng bạn cũng không nên để nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn ứng tuyển chỉ vì tiền.

Hãy trang bị đầy đủ vốn kiến thức và kỹ năng cần thiết trước khi bắt đầu buổi phỏng vấn, đừng để bản thân rơi vào những trường hợp bất lợi và đánh mất cơ hội chạm tay gần hơn đến giấc mơ nghề nghiệp. Chúc các bạn tìm việc nhanh chóng và vượt qua buổi phỏng vấn thành công!

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob