iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào trở thành chuyên gia IT

Kỹ sư công nghệ thông tin(IT) thường làm nhiệm vụ cài đặt và bảo trì hệ thống máy tính, bao gồm phần mềm và mạng không dây cho các công ty và tổ chức. Khi máy tính của nhân viên gặp sự cố, các chuyên gia IT sẽ đến hỗ trợ khắc phục sự cố. Nếu bạn cảm thấy thích thú với điều này và muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này hãy bắt đầu học tập và tích lỹ các kiến thức và kỹ năng về máy tính của bạn. Tham gia các lớp học về máy tính ở tại trường trung học hoặc tại các trường đại học để lấy bằng cử nhân về khoa học máy tính hoặc công nghệ thông tin. Ngoài ra bạn có thể bổ sung và nâng cao kiến thức về ngành IT khi tham gia các khóa học chuyên sâu và nhận chứng chỉ CNTT do tổ chức đào tạo cấp.

I. Tham gia các khóa học

1. Tham gia các lớp học về máy tính ngay khi còn trung học

Cách tốt nhất để có được nền tảng và kiến thức về CNTT là học hỏi nhiều nhất có thể về máy tính. Khi bạn dành nhiều thời gian cho việc học máy tính, bạn sẽ tích lũy nhiều kiến thức về cách hoạt động của máy tính, các vấn đề thường xảy ra và cách khắc phục.

– Các chuyên gia CNTT thường lắp đặt máy tính, cài đặt phần mềm và kết nối mạng, chẩn đoán và khắc phục các sự cố thường gặp của máy tính. Các lớp học về máy tính sẽ giúp bạn biết được các nhiệm vụ chính xác của chuyên gia CNTT, có nền tảng kiến thức tốt về các kỹ năng cơ bản về máy tính.

2. Thực hành tháo rời một máy tính cũ và lắp chúng lại như ban đầu

Mua một máy tính cũ và thực hành tháo lắp các bộ phận máy tính dựa trên sách hướng dẫn, hoặc các video hướng dẫn tháo lắp trên Youtube. Việc dành thời gian tìm hiểu các bộ phận trong máy tính, lắp chúng lại với nhau hoặc lấy các bộ phận khác để tùy chỉnh máy. Đây là cách tuyệt với giúp bạn hiểu được cách hoạt động của máy tính, cách sữa chữa và cách làm cho nó hoạt động tốt hơn.

– Sau khi thực hành bạn đã có được một số kinh nghiệm với máy tính, bạn cũng có thể yêu cầu bạn bè và các thành viên trong gia đình cho phép bạn sửa máy tính của họ khi gặp sự cố.

3. Tham gia các chương trình học nhận bằng cử nhân để cải thiện triển vọng nghề nghiệp của bạn

Không phải tất cả các công việc của chuyên gia CNTT đều yêu cầu bằng cử nhân hoặc bằng cao đăng. Tuy nhiên, việc theo học tại các trường đại học thời gian 2 năm hoặc 4 năm về khoa học máy tính hoặc công nghệ thông tin sẽ giúp bạn được trang bị kiến thức đầy đủ và mở ra nhiều cơ hội tìm việc làm công nghệ lương cao ở nhiều công ty lớn.

4. Phát triển kỹ năng làm việc nhóm tại các lớp học ở trường đại học

Có được bằng cấp về khoa học máy tính hoặc công nghệ thông tin sẽ giúp bạn trang bị những kiến thức về mặt kỹ thuật của chuyên gia CNTT. Tuy nhiên, một phần lớn công việc của bạn phải trao đổi với các nhân viên khác và sếp của bạn để có thể đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề gặp phải trong quá trình làm việc. Để có được những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, bạn nên tận dụng thời gian khi còn ngồi trên giảng đường đại học để có thể làm việc nhóm trao đổi với những người bạn, công sự của mình điều này giúp bạn phát triển kỹ năng nói, viết và giao tiếp với những người khác.

Làm thế nào để trở thành một chuyên gia công nghệ thông tin

II. Nhận Chứng chỉ CNTT

1. Làm đẹp CV xin việc của bạn với các chứng chỉ CNTT

Một chuyên gia CNTT cần có được những chứng nhận tham gia các khóa học về cài đặt mạng, bảo mật và sửa chữa máy tính và triển khai công nghệ máy tính. Có được những chứng chỉ này giúp nhà tuyển dụng biết được bạn đã trải qua các khóa đào tạo và có được những kiến thức vững chắc trong lĩnh vực CNTT. Đây là sẽ là điểm cộng giúp bạn có nhiều ưu thế khi xin việc làm.

2. Lấy chứng chỉ về mạng máy tín CCNA của Cisco

Kỳ thi về định tuyến và chuyển mạch CCNA là chứng chỉ bạn nên lấy đầu tiên, nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực mạng máy tính. Chứng chỉ CCNA chứng nhận bạn có kiến thức trong lĩnh vực mạng máy tính, hoạt động bảo mật, cài đặt mạng không dây. Khóa học về định tuyến và chuyển mạch sẽ giúp bạn trang bị đầy đủ các kiến thức về cài đặt và cấu hình bộ định tuyến và chuyển mạch cũng như cách nâng cấp mạng khi có công nghệ mới. Xem thông tin về chứng chỉ CCNA tại đây .

3. Lấy chứng chỉ là kỹ sư sư CompTIA A + thể hiện bạn được trang bị những kiến thức và kỹ năng đầy đủ

Vượt qua bài kiểm tra này chứng minh bạn đã có kiến thức cơ bản về phần cứng và phần mềm phổ biến được các công ty sử dụng trong thế giới kinh doanh. Nó cũng chứng mình rằng bạn có thể xử lý các vấn đề trên nhiều nền tảng bao gồm cả thiết bị di động và truyền thống. Bạn có thể tìm thấy tài liệu đào tạo và các khóa học trực tuyển trên trang web của CompTIA.

4. Lấy chứng nhận CompTIA Network + để phát triển các kỹ năng mạng

Vượt qua bài kiểm tra này cho thấy bạn đã nắm vững các kiến thức về thiết kế, cấu hình và khắc phục các sự cố mạng không dây. Đây là một chứng chỉ hoàn hảo giúp bạn phát triển sự nghiệp CNTT trong lĩnh vực mạng máy tính.

5. Tham gia các khóa học trực tuyến nếu bạn mua được chúng

Các công ty cấp các chứng chỉ này cũng cung cấp các khóa học online. Tuy nhiên, nó sẽ mất phí thường là khoảng 100$ cho mỗi khóa học. Bạn cũng có thể tìm thấy tài liệu học tập và đào tạo thông qua các trường công nghệ trực tuyến như Udemy.

Làm thế nào để trở thành một chuyên gia công nghệ thông tin

III. Ứng tuyển vào vị trí chuyên gia công nghệ thông tin

1. Thực tập hoặc làm tình nguyện viên tại các tổ chức địa phương để có thêm kinh nghiệm

Liên hệ với tổ chức phi lợi nhuận tại địa phương, hoặc trường học. Trao đổi với họ xem có vấn đề về công nghệ máy tính nào mà bạn có thể hỗ trợ họ hay không. Việc trải nghiệm thực tế giúp bạn tích lũy được những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp của bạn. Khi nạp đơn xin việc ở các công ty lớn tìm năng hãy liệt kê những trải nghiệm mà bạn đã trải qua sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá cao về năng lực và kỹ năng thực tế của bạn.

Có rất nhiều vị trí việc làm trong ngành CNTT như:

– IT Communicator

– PHP Developer

– Java Developer

– .NET Developer

– Android Developer

– Web Designer

2. Luôn cập nhật những xu hướng CNTT mới để giúp nâng cao hiểu biết

CNTT là một lĩnh vực phát triển không không ngừng và tốc độ thay đổi đến chống mặt. Do vậy, để có thể cập nhật và nắm bắt những kiến thức mới, bạn phải thường xuyên tham gia các hội thảo về các giải pháp CNTT để có thể cập nhật được những thông tin mới trong ngành.

– Bạn cũng có thể theo dõi các công ty CNTT yêu thích của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội để xem họ thích điều gì. Nếu họ thảo luận về các kỹ năng, phần mềm hoặc công nghệ mới, hãy làm những gì bạn có thể để làm quen với những thứ đó.

3. Tìm kiếm việc làm IT trên các trang mạng xã hội hoặc tuyển dụng trực tuyến

Bạn có thể truy cập vào LinkedIn để có thể tìm kiếm các công việc về ngành IT CNTT hoặc truy cập vào các trang tìm việc làm trực tuyến như :

vn.indeed.com

jobstreet.vn

Hãy xem xét các yêu cầu công việc của vị trí bạn muốn ứng tuyển và xem liệu bạn có phù hợp với những yêu cầu đó hay không. Nếu bạn thấy có một vài kỹ năng chưa đáp ứng theo yêu cầu, thì đừng lo lắng hãy tự tin ứng tuyển việc làm. Ngoài CV xin việc bạn nên gửi kèm thư xin việc giúp để lại ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng.

4. Tạo một CV xin việc thật chuẩn và bắt mắt nhấn mạnh các kỹ năng về công nghệ của bạn

Trong CV xin việc ngoài phần thông tin cá nhân cần thiết hãy đặt mục các kỹ năng và chứng chỉ được cấp về ngành CNTT ngay trên đầu hồ sơ. Khi liệt kê các công việc hoặc dự án, bạn nên nhấn mạnh những kết quả đat được trong công việc.

5. Dành thời gian viết thư xin việc của bạn

Để có thể viết được lá thư xin việc thuyết phục bạn nên dành nhiều thời gian tìm hiểu về công ty. Điều này giúp cho bạn thể hiện được rằng bạn đam mê với vị trí công việc công ty đang tuyển dụng. Thể hiện sự nhiệt huyết của bạn của bạn với lĩnh vực nghề nghiệp CNTT.

6. Chuẩn bị chỉn chu và quần áo gọn gàng sạch sẽ

Khi được mời đến phỏng vấn, hãy mặc trang phục chỉn chu, sạch sẽ. Giao tiếp tự tin, giọng nói bình tĩnh thể hiện sự chuyên nghiệp. Hãy chuẩn bị các câu hỏi về mặt kỹ thuật trước khi đến cuộc phỏng vấn như

– “Bạn có thể mô tả một vấn đề khó khăn mà bạn gặp phải trong quá khứ và cách bạn giải quyết nó?”

– “Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?”

– “Bạn có thể cho tôi biết một chút về bản thân, trải nghiệm làm việc của bạn và nền tảng giáo dục của bạn không?”

Với những chia sẽ trên, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn có được những thông tin bổ ích và thành công trong sự nghiệp.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob