iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Có nên tiết lộ mức lương hằng tháng?

Thỉnh thoảng người thân hỏi han “Nay công việc ổn không, lương được bao nhiêu rồi cháu?”, bạn bè lâu ngày gặp lại cũng thi nhau “tra khảo” tới tấp “Sao rồi, $2000/tháng chưa?”… Ai cũng quan tâm đến vấn đề lương bổng nhưng câu trả lời của bạn dù nghiêm túc hay hài hước cũng chỉ nhằm mục đích né tránh, đại loại như “Cũng đủ sống”, “Vừa đủ xài”. Vì một số lí do mà rất nhiều người khác ngoài bạn chọn cách che giấu, không muốn công khai số tiền trong túi trước bàn dân thiên hạ. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ càng và đào sâu về lương bổng, bạn hẳn sẽ thay đổi nhãn quan về chuyện nên hay không tiết lộ mức lương hằng tháng.

1. Bên lề câu chuyện lương bổng

co-nen-tiet-lo-muc-luong-hang-thang-1

Đối với những người mà bạn tin tưởng thì việc chia sẻ về mức lương không đơn thuần chỉ là một câu chuyện xoay quanh những con số mà đây còn là cơ hội cho bạn tiếp thu thêm những bài học và kinh nghiệm quý báu để nâng sự nghiệp của mình lên một tầm cao mới. Những người được bạn mở lòng thường có xu hướng chia sẻ ngược lại các bài học về hành trình kiếm tiền, bí quyết để thành công, phương pháp đàm phán lương với nhà quản lý và vô vàn những nội dung hữu ích khác. Chia sẻ để được sẻ chia, cả hội cùng nhau tiến thì tại sao lại không thử nhỉ?

2. Đánh giá đúng năng lực bản thân

co-nen-tiet-lo-muc-luong-hang-thang-2

Hiện nay, theo như chính sách của hầu hết các công ty thì mức lương của nhân viên luôn được bảo mật. Điều này dẫn đến tình trạng một số nhân viên không đánh giá được mặt bằng chung và không biết được mức lương của các nhân viên khác mà chỉ đánh giá chủ quan dựa trên mức lương hiện tại, ngay cả bạn cũng đã từng nhảy việc vì cảm thấy không được tưởng thưởng xứng đáng ở công ty cũ. Tuy nhiên, minh bạch mức lương cũng chưa hẳn là phương án tối ưu cho doanh nghiệp, nhân viên vẫn nảy sinh tâm lí so sánh và bất mãn nếu không thể tự đánh giá năng lực của bản thân.

3. Nhận ra sự khác biệt mức lương do giới tính

co-nen-tiet-lo-muc-luong-hang-thang-3

Trên thực tế thì mức lương giữa nam và nữ cho cùng một vị trí vẫn có sự chênh lệch nhất định. Tùy thuộc vào từng ngành nghề và từng quốc gia mà khoảng cách này có nhiều khác biệt. Việc tiết lộ mức lương giữa các đồng nghiệp với nhau sẽ giải quyết được tình trạng mất cân đối và phân biệt giới tính, bạn sẽ có cơ sở để đề nghị mức lương hấp dẫn hơn, phù hợp với năng lực. Tuy vậy, đối với những vị trí cấp cao như Manager hay Director thì việc khiến họ chủ động công khai mức thu nhập là một chuyện không hề đơn giản.

4. Chia sẻ một cách cẩn trọng

co-nen-tiet-lo-muc-luong-hang-thang-4

Tiền bạc là vấn đề vô cùng nhạy cảm, hãy cẩn trọng mỗi khi muốn chia sẻ thông tin dù đó có là người thân hoặc những người trong gia đình. Bạn nên “chọn mặt gửi vàng” để tránh trường hợp bị phán xét hoặc thậm chí là đố kỵ. Hãy nhớ rằng đây hoàn toàn là quyết định của riêng bạn, bạn có thể giữ im lặng nếu như cảm thấy không thoải mái.
Chia sẻ thẳng thắn về mức lương mang lại khá nhiều lợi ích nhưng đừng nghĩ rằng ai cũng có chung tư tưởng với bạn. Nếu bạn ngỏ lời nhưng bị người khác từ chối, hãy chuyển chủ đề cuộc trò chuyện sang hướng khác. Không phải ai cũng cảm thấy dễ chịu để giãi bày những vấn đề mang tính chất riêng tư như thế này, đừng tự biến mình thành kẻ “tò mò tọc mạch”.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob