iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Hành trình trở thành người giàu thứ 2 thế giới của Jeff Bezos

Tuy là người giàu thứ 2 thế giới, chỉ sau Bill Gates, nhưng Jeff Bezos, cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi từ bỏ công việc trong mơ để khởi tạo website bán sách Amazon.com tại “văn phòng” đầu tiên là một garage cũ. Ông đã bỏ mặc ngoài tai những lời can ngăn từ đồng nghiệp, người sếp đáng kính và mạo hiểm đi theo ước mơ của chính mình để biến Amazon từ con số 0 trở thành website “cái gì cũng bán” thu về hơn 100 tỉ đô-la giá trị hàng hoá mỗi năm. Giờ đây, mỗi khi nhắc đến Amazon, người ta nghĩ ngay đến một đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn thế giới. Tuy nhiên, hành trình trở thành người giàu thứ 2 thế giới của Jeff Bezos là một câu chuyện đầy thú vị mà không hẳn ai cũng biết.

Tuổi thơ không mấy hạnh phúc

hanh-trinh-tro-thanh-nguoi-giau-thu-2-the-gioi-cua-jeff-bezos-1

Jeff Bezos là một cậu bé có tuổi thơ không mấy hạnh phúc khi ông lên 4 thì bố mẹ li dị. Không lâu sau đó, Jacklyn Gise – mẹ của Bezos tái hôn với một người Cuba nhập cư. Mãi tới năm ông 10 tuổi, Bezos mới biết ai là cha ruột của mình. Ông dành hầu hết thời gian nghỉ hè ở trang trại của ông bà tại Texas. Trong bài phát biểu tại Đại học Princeton vào năm 2010, Bezos nói rằng: “Tôi đã giúp ông bà sửa chữa các cối xay gió, chích ngừa cho gia súc, và làm các việc vặt khác. Chúng tôi cũng đã xem những bộ phim truyền hình dài lê thê vào mỗi buổi chiều, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần”, và cũng nhờ những khoảng thời gian đó mà ông đã tìm thấy được nguồn cảm hứng cho riêng mình. Trong diễn văn tốt nghiệp của mình vào năm 2010, Bezos nói rằng ông ngoại đã nói với ông rằng: “Trở thành người tốt còn khó hơn là thông minh.”

 

Bezos là người rất nghiêm túc trong việc học và ông đã được đền đáp xứng đáng bằng thư mời nhập học sớm hơn các bạn đồng trang lứa tại đại học Princeton. Những năm tháng học đại học, ông luôn ấp ủ ý định trở thành một nhà vật lý, nhưng sau khi được làm việc trong lĩnh vực tài chính ở New York, thì ông đã nảy ra suy nghĩ thành lập Amazon thay vì trở thành một nhà vật lý như dự tính ban đầu.

Những bước đi đầu tiên trên con đường sự nghiệp

hanh-trinh-tro-thanh-nguoi-giau-thu-2-the-gioi-cua-jeff-bezos-2

Sau khi tốt nghiệp, ông được nhận rất nhiều lời mời từ các công ty lớn như Intel và Bell Labs. Tuy nhiên ông đã lựa chọn bắt đầu cùng Fitel – một công ty start-up trong làng công nghệ. Một thời gian sau, Bezos rời khỏi Fitel, đến làm ở Banker Trust và tiếp đến là công ty quỹ đầu cơ D.E. Shaw. Sau 4 năm nỗ lực trong công việc thì “trái ngọt” đã đến với ông, Bezos chính thức trở thành phó giám đốc của D.E. Shaw.

Bước ngoặt quan trọng nhất cuộc đời Bezos

hanh-trinh-tro-thanh-nguoi-giau-thu-2-the-gioi-cua-jeff-bezos-3

Năm 1994, tốc độ tăng trưởng của các trang web đạt tới 2.3% mỗi năm. Bezos nhận thấy mình cần phải làm một điều gì đó để tận dụng lợi thế này. Ông đã quyết định bỏ lại D.E. Shaw sau lưng khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao để theo đuổi đam mê của mình. Từ lúc đó ông đã tìm kiếm và xem xét hơn 20 sản phẩm có thể bán trên website của mình. Cuối cùng thì ông nhận ra rằng, sách là sản phẩm phù hợp nhất để khởi đầu cho Amazon.com.

Từ website bán sách đến danh hiệu ông trùm “tạp hóa số”

hanh-trinh-tro-thanh-nguoi-giau-thu-2-the-gioi-cua-jeff-bezos-4

Những chiếc bàn gỗ cũ kỹ trong garage là nơi ông bắt đầu thực hiện ước mơ của mình. Những ngày đầu Amazon chỉ tập trung vào bán sách. Năm 2016 Bezos tham dự một buổi phỏng vấn, ông có chia sẻ rằng: “Lúc đó, tôi nghĩ có thể một ngày nào đó chúng tôi sẽ có đủ tiền mua một chiếc xe nâng”. Vì khi đó Bezos đã tự đi giao hàng trên chiếc xe Chevy Blazer 1987 của mình.

Sau một thời gian, Bezos muốn mở rộng thị trường hơn và ông quyết định bổ sung thêm mảng kinh doanh băng đĩa nhạc và phim ảnh. Ông đã quyết định gửi email tới 1.000 khách hàng để tìm ra các mặt hàng mà Amazon nên bổ sung thêm trên website. Khi ông nhận được email từ một khách hàng với nội dung: “Tôi muốn ông bán cần gạt nước bởi vì nó cần thiết cho chiếc xe của tôi”. Đó là lúc Bezos nhận ra rằng mọi người muốn dùng thương mại điện tử để mua sắm mọi thứ, và mong muốn sự tiện lợi. Từ đó website Amazon đã mở rộng mặt hàng kinh doanh như điện tử tiêu dùng và quần áo… Ngày nay, gần như bạn có thể mua mọi thứ thông qua Amazon từ giấy vệ sinh và hàng tạp hóa đến đồ điện tử, thời trang và đồ nội thất.

Vượt qua “giông bão” để chạm tới vinh quang

Những năm 1990, các công ty dot-com nổi lên như một làn sóng với sự lãnh đạo của những nhân tài trẻ tuổi. Tưởng sẽ mang lại nhiều lợi nhuận nên hàng loạt nhà đầu tư không tiếc đổ tiền vào thị trường đầy tiềm năng này. Tuy nhiên, khác xa lời hứa hẹn ban đầu, hàng triệu đô-la thu về được các CEO trẻ trưng dụng vào những bữa tiệc xa hoa và những dự án không thực tế. Lãng phí tiền bạc mà không mang lại bất kì doanh thu nào đáng kể, cuộc “khủng hoảng chấm com” bùng nổ vào cuối năm 2000 là hệ quả của việc “bong bóng xì hơi” trong suốt một thời gian dài.  Hàng trăm start-up, thậm chí cả những doanh nghiệp lớn như Pets.com hay Webvan đều đi đến con đường phá sản.

Tuy nhiên, Amazon lại là một trong số rất ít cái tên vẫn còn “sống sót qua cơn bão”. Nguyên nhân là vì Jeff Bezos đã lường trước được cục diện tiêu cực, ông nhanh chóng ra lệnh huy động vốn trước thời điểm thị trường chứng khoán sụp đổ. Nhờ vào mức lãi suất hào phóng 6,9% cùng kỳ hạn linh hoạt nên số tiền đầu tư mà Amazon thu về đủ để giúp công ty yên bình trong tâm bão. Tất nhiên, dù có những chuẩn bị kĩ càng thì giá cổ phiếu của Amazon vẫn ít nhiều bị ảnh hưởng, cụ thể giảm từ $107/cổ phiếu xuống còn $7/cổ phiếu. Hiện nay giá cổ phiếu trên sàn giao dịch của Amazon xấp xỉ $533 đô-la/cổ phiếu trong khi vốn hóa thị trường khoảng $275 tỷ đô-la.

Biến hoài bão thành hiện thực

hanh-trinh-tro-thanh-nguoi-giau-thu-2-the-gioi-cua-jeff-bezos-5

“Chúng tôi bị ám ảnh về khách hàng, chứ không phải ám ảnh về đối thủ cạnh tranh. Vì vậy chúng tôi luôn tập trung vào khách hàng và dựa theo nhu cầu của khách hàng để tìm ra hướng đi, phát triển các kỹ năng mới trong nội bộ để có thể đáp ứng những nhu cầu trong tương lai của khách hàng”, Bezos nói. Khi nhận ra nhu cầu của người dùng thay đổi, Amazon cũng chuyển mình rất nhanh. Điển hình đó là việc ra mắt chương trình thành viên Prime, cho phép các hội viên được nhận sản phẩm sau 2 ngày đặt hàng cũng như được xem rất nhiều phim chất lượng cao.

Xuất phát điểm là một công ty thương mại điện tử, Amazon có rất nhiều lợi thế khi lấn sân sang các mảng khác như sản xuất nội dung giải trí. Transparent là một trong những series phim được ưa thích nhất trên website Amazon, nó đã giành được 8 giải Emmy. Năm 2013, Bezos nhận ra rằng tờ báo Washington Post có thể giúp ông thu về nhiều lợi nhuận, vì vậy, ông đã mua nó với giá 250 triệu USD. Sau đó, Amazon tiếp tục mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods với giá 14 tỷ USD, đồng thời sở hữu cửa hàng giày trực tuyến Zappos thông qua quỹ đầu tư Bezos Expeditions. Không dừng lại tại đó, Bezos cũng đầu tư vào các công ty như Twitter và Công ty phần mềm Basecamp.

Nhưng niềm đam mê lớn nhất của ông lại là không gian. Bezos nói: “Đây là một giấc mơ thời thơ ấu. Tôi đã yêu thích việc thăm dò không gian và khám phá vũ trụ khi tôi mới 5 tuổi. Tôi đã xem Neil Armstrong đặt chân lên mặt trăng. Bạn không chọn niềm đam mê, mà chính niềm đam mê sẽ chọn bạn. Tôi bị ám ảnh bởi những ý tưởng về không gian, và không ngừng suy nghĩ về nó”. Để đạt được mục đích này, Bezos đã sáng lập nên công ty Blue Origin, với mục tiêu tạo ra những gói du lịch không gian với chi phí hợp lý.

Bezos nói: “Về cơ bản thì những gì tôi đang làm ngay bây giờ là tận dụng thành công của Amazon và đầu tư sang lĩnh vực khác. Mỗi lần bạn nhìn thấy tôi bán cổ phiếu trên Amazon, là khi đó tôi sẽ đầu tư thêm vào Blue Origin”. Ngoài việc mang lại cơ hội du lịch không gian cho nhiều người, Bezos cho biết ông đang xây dựng cơ sở hạ tầng để tạo cơ hội cho những thế hệ doanh nhân tiếp theo muốn tiến vào không gian.

Ông tuyên bố: “Một ngày nào đó khi tôi 80 tuổi, được nhìn lại cuộc đời của mình và thấy rằng điều ý nghĩa duy nhất mà mình đã làm được là tạo điều kiện để tạo ra sự bùng nổ làn sóng khởi nghiệp trong lĩnh vực khám phá không gian, thì tôi sẽ cảm thấy cực kỳ, cực kỳ hạnh phúc”.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob