iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào để giới thiệu bản thân với người lạ

Tự giới thiệu mình không chỉ là nói tên của bạn; đó là một cách để kết nối với một người mới gặp bằng cách trao đổi, hoặc tiếp xúc vật lý. Việc giới thiệu bản thân với người lạ có thể khó khăn bởi vì điều bạn nói phụ thuộc hoàn toàn vào ngữ cảnh. Bạn có thể tự giới thiệu một cách khác nhau tùy thuộc vào việc bạn đang nói chuyện với khách mời trước khi phát biểu, gặp ai đó tại một sự kiện, giới thiệu bản thân với lớp học của bạn, hoặc chỉ bắt đầu cuộc trò chuyện với một người mới tại một bữa tiệc. Điều quan trọng là giới thiệu bản thân theo cách phù hợp và làm cho mọi người thích và nhớ đến bạn.

I. Giới thiệu bản thân trong mọi tình huống xã hội

1. Giao tiếp bằng mắt

Việc giao tiếp bằng mắt cho thấy bạn đang đang tham gia vào cuộc trò chuyện. Tiếp xúc bằng mắt là một cách để kết nối với một người khác và cho họ biết bạn đang chú ý đến họ. Khi bạn giao tiếp bằng mắt, nó cho thấy bạn đang cởi mở và muốn làm quen.

– Nếu bạn không thoải mái nhìn thẳng vào mắt ai đó, hãy nhìn vào điểm giữa hai lông mày; cô ấy sẽ không nhận thấy sự khác biệt.

– Nếu bạn đang ở trong một nhóm, hãy giao tiếp bằng mắt với những người trong nhóm của bạn.

2. Nụ cười

Điều quan trọng là phải giữ một nụ cười chân thành, tươi sáng khi bạn gặp một người mới. Hãy thật sự hạnh phúc khi được gặp một người mới và chia sẻ một trải nghiệm tích cực và nó sẽ giúp tạo ra một nụ cười chân thật.

3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể thích hợp

Bạn nên sử dụng ngôn ngữ cơ thể để cho thấy rằng bạn đang tự tin và thoải mái. Đứng thẳng lưng, không cuối đầu. Ngoài ra phản ánh tốc độ của lời nói và giai điệu của bài phát biểu của những người gần bạn để xây dựng mối quan hệ.

Làm thế nào để giới thiệu bản thân

II. Giới thiệu bản thân một cách cá tính

1. Tên trao đổi

Nếu phần giới thiệu chính thức, hãy nói “Xin chào, tôi là [họ tên].” Nếu không chính thức, hãy nói “Xin chào, tôi là [tên]. Ngay lập tức sau khi bạn đã nêu tên của bạn, hãy hỏi tên của người khác bằng cách nói” Tên của bạn là gì? “Với giọng dễ chịu. Khi bạn tìm hiểu tên người khác, lặp lại nó bằng cách nói “Thật vui khi gặp bạn, Pedro” hoặc “Rất vui được gặp bạn, Caroline.”

– Việc lặp lại tên của người đó sẽ giúp bạn nhớ tên của người đó và tạo thiện cảm với người đối diện.

2. Hãy bắt tay hoặc có lời chào phù hợp với văn hóa nơi bạn ở

Hầu hết các nền văn hóa có một hình thức tiếp xúc vật lý để đi cùng với một lời chào. Ở Hoa Kỳ, nó thường là một cái bắt tay. Ở Nhật là cuối chào. Hãy chắc chắn để giữ cho cái bắt tay ngắn gọn và không quá lỏng lẻo hoặc chắc chắn.

– Nhận thức được sự khác biệt về văn hóa. Ví dụ, sẽ bị coi là thô lỗ nếu bắt tay quá chặt tại Trung Quốc.

– Trong nhiều nền văn hóa, văn hóa thích hợp để chào đón bằng một nụ hôn. Ví dụ ở Nam Mỹ, tất cả phụ nữ được chào đón bằng một nụ hôn, và ở Pháp, phụ nữ được chào đón bằng một nụ hôn trên mỗi má. Nếu bạn không chắc chắn về lời chào thích hợp, hãy làm theo hướng dẫn của người khác hoặc xem cách những người khác chào hỏi xung quanh bạn.

3. Đặt câu hỏi

Điều quan trọng là thể hiện sự quan tâm đến người khác. Hãy hỏi cô ấy đến từ đâu, cô ấy làm công việc gì, hoặc hỏi về bất kỳ liên kết chung nào bạn có thể có. Hỏi về những gì cô ấy thích làm và niềm đam mê cô ấy có trong cuộc sống. Cho thấy rằng bạn đang tham gia và quan tâm đến những gì cô ấy nói.

– Bạn có thể kể một chút về nền tảng của mình để thu hút cuộc trò chuyện và chia sẻ về bản thân. Nói cho ai đó biết nơi bạn làm việc hoặc bạn yêu thích leo núi là thích hợp và có thể dẫn đến nhiều chủ đề trò chuyện hơn.

– Đừng chỉ luôn nói về bản thân bạn.

4. Kết thúc cuộc trò chuyện

Sau khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên, bạn nên kết thúc cuộc trò chuyện bằng cách nói rằng “Rất vui được gặp bạn. Hy vọng sẽ gặp lại bạn sớm”.

III. Giới thiệu bản thân trước khi phát biểu

1. Chào khán giả và nêu tên của bạn

Nếu bạn đang phát biểu, điều quan trọng là phải nêu tên và họ của bạn. Khi bạn nói xin chào và giới thiệu tên của bạn, hãy nhớ nói rõ ràng và tự tin.

– Nói, “Chào buổi sáng, tôi là Nguyễn Thanh Ngọc” hay “Hôm nay mọi người làm thế nào? Tên tôi là Nguyễn Thanh Ngọc”.

2. Chia sẻ một số thông tin liên quan về bản thân bạn

Sau khi bạn cung cấp tên của mình, hãy chia sẻ lý do bạn đứng đây và bài phát biểu của bạn. Loại thông tin bạn chia sẻ sẽ tùy thuộc vào đối tượng và chủ đề bạn sẽ nói đến. Nếu bạn đang nói về tầm quan trọng của việc ăn thực phẩm hữu cơ, hãy nói với mọi người rằng bạn là nhà khoa học, đầu bếp hoặc chuyên gia về môi trường. Nếu bạn đang đưa ra một bài phát biểu về sự phát triển của trẻ, hãy chắc chắn bao gồm rằng bạn là một nhà tâm lý học trẻ em.

– Cung cấp mọi thông tin liên quan khác. Ví dụ: bạn có thể cung cấp một nền tảng ngắn gọn về trải nghiệm đáng tin cậy của bạn. “Tên tôi là Erica Lafaurie và tôi là giáo sư về khoa học môi trường tại Berkeley. Sau khi tôi thực hiện nghiên cứu của mình trong rừng nhiệt đới Amazon, tôi nhận ra tầm quan trọng của việc chia sẻ cách bảo vệ vùng đất này là quan trọng. ”

3. Giao tiếp hiệu quả

Ngay từ đầu, hãy đảm bảo giọng nói của bạn đủ lớn để mọi người nghe thấy bạn. Tránh lẩm bẩm bằng cách phát âm một cách không rõ ràng. Bạn thậm chí có thể hỏi khán giả nếu bạn đang nói to đủ để mọi người nghe. Mọi người sẽ không thể hiểu bạn hoặc tôn trọng những gì bạn đang chia sẻ nếu họ không thể nghe thấy bạn đang nói gì.

4. Di chuyển cơ thể của bạn

Đứng với tư thế tốt và di chuyển tự do trong khi bạn nói. Đứng lên cao, di chuyển vai của bạn và giữ cho bàn tay của bạn thả lỏng, sử dụng chúng để ra cử chỉ khi cần thiết. Nếu bạn không phải đứng trên một bục giảng, hãy đi bộ xung quanh sân khấu để cho đám đông thấy bạn thoải mái như thế nào và làm cho bản thân bạn không bị căng thẳng.

IV. Giới thiệu bản thân tại sự kiện chuyên nghiệp

1. Giới thiệu tên đầy đủ của bạn

Hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp tên đầy đủ của bạn để người đó có thể nhớ tên của bạn. Bạn có thể nói, “Xin chào, tên tôi là Mark Salazar” hoặc “Xin chào, tôi là Angela Grace” và họ sẽ có nhiều khả năng nhớ đến bạn hơn.

2. Mô tả một câu về những gì bạn làm

Nếu bạn đang ở một sự kiện quan trọng, thì có khả năng bạn sẽ nói về những gì bạn làm với nhiều người. Vì vậy, bạn nói gì khi được hỏi từ một người bạn mới, “Bạn làm gì?” Bạn có đưa ra một câu chuyện dài mười phút về con đường sự nghiệp của mình không? Bạn có đưa ra một danh sách những thành tựu của bạn trong lĩnh vực của bạn? Tuyệt đối không. Trừ khi bạn đang có một cuộc trò chuyện dài hơn, bạn nên chuẩn bị đưa ra một mô tả một câu về những gì bạn làm để cung cấp thông tin sau:

– Anh là ai, chuyên nghiệp? Bạn có phải là giáo viên, người quản lý dự án hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe không?

– Bạn làm việc với ai? Bạn có làm việc với trẻ em, các nhóm dự án đa văn hóa hay các tổ chức tài chính vi mô không?

– Bạn làm nghề gì? Bạn có giúp các học sinh lớp hai phát triển kỹ năng viết, bạn có giúp các nhóm đa văn hóa đáp ứng được mục tiêu của họ trong khi vẫn giữ ngân sách hay bạn giúp các tổ chức tài chính vi mô mở rộng cơ sở thị trường ở các nước đang phát triển?

3. Theo dõi một câu hỏi

Nếu người đó đã hỏi bạn làm những gì bạn làm đầu tiên, thì sau đó hãy hỏi xem họ đang làm gì. Điều này không chỉ lịch sự, mà còn cho thấy rằng bạn thực sự quan tâm đến con đường sự nghiệp của người này và muốn xây dựng một kết nối bền vững với họ.

4. Nói lời tạm biệt như một người chuyên nghiệp

Đừng chỉ vẫy tay và nói, “Rất vui được gặp bạn” và rời đi. Bất cứ ai bạn gặp ở một sự kiện có thể có tiềm năng giúp bạn trong tương lai, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn liên lạc bằng mắt, lặp lại tên của người đó và trao đổi danh thiếp hoặc bất kỳ thông tin nào khác có liên quan trước khi bạn bỏ đi.

Chúc bạn thành công

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob