iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm gì để tự tin hơn?

Khi nhà tuyển dụng chuyển cho bạn lịch phỏng vấn thì chắc hẳn bạn sẽ chuẩn bị rất kỹ lưỡng như chỉnh sửa hồ sơ cá nhân, tìm hiểu về công ty sắp phỏng vấn và nghiên cứu những bí quyết hoặc đến gặp những người có kinh nghiệm phỏng vấn. Nhưng dù bạn đã chuẩn bị rất tốt nhưng khi đối mặt với người phỏng vấn thì bạn vẫn rụt rè như một học sinh đang bị dò bài cũ. Tuy nhiên bạn vẩn không biết đâu là nguyên nhân chính? Đó là do bạn chưa chuẩn bị hay không dành nhiều cho việc thực hành trước phỏng vấn.

Làm gì để tự tin hơn

Ngay bây giờ hay bắt đầu luyện tập cho các buổi phỏng vấn tiếp theo!!!

Để thực hiện dược buổi diễn tập thì bạn phải có kịch bản và diễn viên là những người thân nhất với bạn như người thân trong gia đình, bạn bè có kinh nghiệm phỏng vấn và những đồng nghiệp để đóng vai trò nhà tuyển dụng khó tính nhất. Bạn nên tạo một bầu không khí cho buổi diễn tập sao cho giống buổi phỏng vấn tìm việc làm thật sự như bàn ghế, vị trí ngồi của người tìm việc với nhà tuyển dụng. Về kịch bản thì bạn nên nghiên cứu các câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn.

Xem thêm: Bí quyết giúp ứng viên tự tin trong buổi phỏng vấn

Luyện tập tư duy logic

 

Bạn nên nghiên cứu và ghi nhớ những thông tin về công ty, công việc mà bạn mong muốn được vào làm việc. Người thứ ba là người luôn đưa ra cái nhìn khách quan nhất, để tạo ra các thắc mắc để cho bạn tập xử lí những tình huống bất ngờ vì những câu hỏi thường rất đơn giản nhưng có thể làm cho bạn bị bối rối làm cho bạn mất điểm.

 

Nghiên cứu trên mạng Internet

 

Bạn cần phải xem các đoạn video của những buổi phỏng vấn, trò chuyện của nhà tuyển dụng nổi tiếng trên mạng máy tính. Việc xem các đoạn video sẽ giúp cho bạn nhận thấy những giao tiếp phi ngôn ngữ của người phỏng vấn và những mặt tốt, mặt xấu trong quá trình phỏng vấn. Bạn nên chuẩn bị giấy bút để ghi chép lại những thứ bạn thấy cần và để rút ra kinh nghiệm cho riêng mình.

 

Xem lại hình ảnh chính mình

 

Bạn hãy dùng camera để ghi hình buổi diển tập sẽ giúp cho bạn xem lại hình ảnh của chính mình và nhìn thấy những giao tiếp phi ngôn ngữ theo thói quen không tốt, tốt và thực hiện sự cải thiện hay phát huy chúng. Nên để ý đến tất cả cử chỉ để luyện tập cho thật tốt và có được sự tự tin nhất định với ánh mắt nồng nhiệt, phong thái tất nhất. Bạn nên quan tâm đến âm lượng của giọng nói để thể hiện sự nhã nhặn của mình và bạn nhắm mắt lại hình dung bạn là nhà tuyển dụng thì có thể tuyển những người như vậy không?

Giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

Giới thiệu về bản thân

 

Việc bạn trình bày cho nhà tuyển dụng về bản thân theo cách ấn tượng và hấp dẫn họ nghe thì bạn sẽ được đánh giá cao vì thường trong các buổi phỏng họ đều hỏi “Hãy kể cho tôi nghe về bạn”. Khi nói về bản thân thì bạn nên nói mình là người như thế nào và giải thích chi họ hiểu về những điều mà mình nói và khi đó bạn sẽ có công việc mơ ước.

 

Chọn cho mình câu danh ngôn

 

Trong các buổi phỏng vấn thường có những câu hỏi về quan điểm thì bạn nên đưa ra câu danh ngôn để trích dẫn và giải thích về quan điểm của mình và bạn nên tập phát biểu thật thoải mái. Đây là cơ hội cho bạn ghi điểm với người phỏng vấn vì họ muốn nhân viên của mình có chính kiến chứ không ăn theo số đông.

 

Giải quyết các câu hỏi hóc búa

 

Việc đầu tiên là bạn nên nghiên cứu và tham khảo những mẫu câu hỏi xương nhất của những người phỏng vấn trên các tài liệu tham khảo. Bạn phải tập trung suy nghĩ và trả lời ngắn ngọn nhất để thuyết phục nhà tuyển dụng. Người đóng vai nhà tuyển dụng có thể giúp cho bạn có những nhận xét và đánh giá mức độ hài lòng với câu trả lời của bạn. Hãy kiểm tra thật kĩ những lổ hổng trong hồ sơ giúp cho bạn có thể lấy các thế mạnh lấp vào.

 

Giữ bình tĩnh

 

Đây là phần cuối cùng nên bạn hãy có gắng hết sức để có được tâm trạng tốt nhất khi bước vào cuộc phỏng vấn. Khi vào tới địa điểm phỏng vấn và phải ngồi đợi sẽ làm cho bạn có cảm giác căng thẳng vì vậy bạn đừng nên tập trung suy nghĩ về phỏng vấn mà hãy chơi game để thư giãn cho hệ thần kinh.

Hãy sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn sắp tới!!!

 



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob