iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Không nên tiết lộ bí mật khi được nhà tuyển dụng phỏng vấn

Khi vào phòng phỏng vấn thì tất cả lời nói hay hành động dù nhỏ nhặt nhất cũng làm cho các nhà tuyển dụng chú ý và xem xét rất kỹ lưỡng để bạn có tìm việc nhanh hay không. Chính vì như vậy nên bạn cần phải tránh việc làm cho mình mất điểm một cách vô duyên với những lỗi thường hay gặp dưới đây nhé:

 

> Những cách giúp bạn giới thiệu cá nhân mình
> Những thứ mà bạn cần chú ý trong khi đàm phán lương bổng
> Cách mà các công ty quốc tế thực hiện phỏng vấn ứng viên Việt Nam

 

“Tôi không bao giờ muốn làm việc với một ông sếp ở công ty cũ được, tôi không boa giờ thích hạng người như hắn”

 

Một khi mà bạn đã nói ra câu nói này thì 100% chắc chắn rằng bạn sẽ tự mình gạt bỏ cơ hội của mình để có thể bước vòng phỏng vấn của nhà tuyển dụng. Việc bạn nói xấu sếp cũ của mình được rất nhiều nhà tuyển dụng xem là điều tối kỵ khi phỏng vấn một ứng viên nào đó. Có nhiều nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu xem nguyên nhân tại sao bạn lại rời bỏ công việc ở công ty hiện tại thì tốt nhất là bạn nên nói rằng văn hoá hay môi trường ở đó không phù hợp với bạn hoặc là bạn muốn tìm kiếm nơi cho bạn cơ hội phát triển và thăng tiến nhanh hơn.

 

“Đối với tôi thì mức lương bao nhiêu mà chẳng được, tôi không quan trọng tiền lương”

 

Bạn thực sự là không quan tâm đến lương nhưng việc bạn quá dễ dãi trong vấn đề lương bổng sẽ làm cho nhiều nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn có rất ít kinh nghiệm và không xứng đáng với việc nhà tuyển dụng trả lương cao cho bạn. Khi mà nhà tuyển dụng phỏng vấn thì tức là họ muốn bạn nói lên năng lực của mình với việc bạn đàm phán lương thưởng và chính sách ưu đãi đối với nhân viên. Bạn cần phải xem xét thật kĩ các mức lương trên thĩ trường lao động để có thể đưa ra mức lương hợp lí nhất.

 

Xem thêm: 5 Điều cần biết về nhà tuyển dụng trước khi phỏng vấn

 

“Tôi nghĩ là tài chính công ty rất mạnh nên chắc chế độ lương thưởng cũng hậu hĩnh phải không?”

 

Khi mà bạn nghĩ rằng kết thúc một buổi phỏng vấn bằng câu hỏi như vậy sẽ làm cho nhà tuyển dụng đánh giá cao năng lực và khả năng hay bạn muốn cho nhà tuyển dụng thấy sự nhiệt tình của mình đối với công việc cũng như công ty. Khi nghe câu hỏi này của bạn thì nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân thôi chứ chưa quan tâm đến công việc của công ty đang tuyển dụng ( tuyển dụng IT, tuyển dụng QA/QC/ISO, tuyển dụng Nhân sự,…). Kết thúc buồi phỏng vấn thì bạn nên nói rằng bạn chỉ có mong muốn làm việc cho một công ty có văn hoá tốt và có môi trường làm việc năng động giúp bạn phát huy hết năng lực của mình.

 

“Năm vừa qua tôi được thưởng tới tháng lương thứ 18 luôn đấy”

 

Hầu hết tất cả các nhà tuyển dụng thường cho điểm rất cao các ứng viên có bộ sưu tập thành tích ấn tượng nhất. Dĩ nhiên là nhà tuyển dụng sẽ có cách nào đó để có thể phân biệt thành tích nào là đúng, thành tích nào là bạn đang thổi phòng lên cho nhà tuyển dụng sợ. Khi nghe như vậy thì có thể nhà tuyển dụng sẽ có thể phản hồi rằng: “Anh thật là có tài anh nên mới thưởng tới tháng lương 18, bạn tôi làm giám đốc mà cũng chỉ có lương tháng 14 thôi”. Chính vì nguyên nhân này mà bạn không nên nói gì quá sự thật khi đi tìm việc làm vì nhà tuyển dụng có thể “bóp cổ” bạn ngẹt thở với lời phản hồi sắc bén.

 

“Mục tiêu mà năm nay tôi ngắm đến đó chính là trả hết nợ nần và cưới một cô vợ thật là xinh đẹp và giỏi giang”

 

Rất có thể bạn đặt ra cho mình một mục tiêu như vậy nhưng đó không phải là điều mà nhà tuyển dụng đang mong đợi và họ không cần nghe chuyện đời sống của bạn như thế nào. Khi nói về mục tiêu thì bạn cần phải nói đến những dự định trong sự nghiệp của mình để có thể phù hợp với mục tiêu mà công ty đang hướng tới. Một khi bạn không có bất cứ một dự định nào thì tốt nhất là nên cho nhà tuyển dụng biết bạn muốn gắn bó lâu dài với họ. Khi họ biết bạn muốn gắn bó lâu dài thì chắc chắn họ sẽ xem bạn là một ứng viên tài năng.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob