iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những thứ mà bạn cần chú ý trong khi đàm phán lương bổng

Từng giai đoạn trong khi đàm phán nhằm có được mức lương xứng đáng là một quá trình mang tầm quan trọng khi mà bạn đã được nhà tuyển dụng nhận vào làm việc sau khi phỏng vấn thành công. Khi mà bạn đàm phán thành công thì bạn sẽ có được mức lương mà bạn mong muốn lâu nay? Đôi khi thì bạn chỉ nhận được một phần của mong muốn hoặc là bạn bị từ chối ngay lập tức với lí do là tài chính công ty chưa ổn định. Đừng lo sợ vì cái đó tuỳ thuộc vào bạn hay suy nghĩ của bạn nhà thôi.

Công ty quốc tế phỏng vấn ứng viên Việt Nam như thế nào?
Vấn đề cần tránh khi đưa ra câu hỏi cho nhà tuyển dụng
Những câu hỏi mà một ứng viên muốn tỏa sáng thì phải hỏi

 

Cách đàm phán lương

 

Những người từng làm giám đốc nhân sự có cho một lời khuyên như sau: cần phải nhìn vào thực tế khi bạn đàm phán lương bổng và cần xem xét thật nhiều yếu tố khác nhau, có liên quan mật thiết.

 

Thu thập dữ liệu thông tin công ty

 

Nếu như bạn muốn biết mức lương thưởng mà những người xung quanh ở vị trí tuyển dụng ( tuyển dụng Nhân sự, tuyển dụng lập trình viên, tuyển dụng QA/QC/ISO,…) như bạn đang nhận được là bao nhiêu thì bạn cần phải thu thập dữ liệu thông tin có liên hệ đến các yếu tố lương thưởng là rất cần thiết và quan trọng. Khi mà bạn thu thập được càng nhiều thông tin thì khả năng để bạn đàm phán thành công mức lương mong muốn là rất cao. Hãy tận dụng các nguồn thông tin để tham khảo vấn đề lương như các cuộc khảo sát về vấn đề lương bổng mà các tổ chức trong vấn đề nhân sự thực hiện hằng năm, các công ty chuyên thực việc tìm hiểu thị trường lao động. Nguồn thông tin vô cùng có lợi cho bạn đó chính là bạn bè của bạn vì họ có thể nói chế độ lương của công ty họ cho bạn biết từ đó bạn phân tích.

 

Lựa chọn công ty làm việc tốt nhất

 

Khi mà bạn có nhiều nhà tuyển dụng gửi lời mời nhận vào làm thì khả năng có rất nhiều mức lương chênh lệch nhau rất nhiều. Tất nhiên là bạn nên chọn cho mình một công ty nhận vào làm tốt nhất cho mình. Chắc chắc là bạn muốn biết “tốt nhất” ra sao phải không? Chính vì vậy mà bạn cần đưa ra cho mình một mục tiêu cụ thể khi tìm việc làm. Cụ thể như là bạn đang là một bà mẹ của đứa con nhỏ tuổi thì bạn có rất ít thời gian dành cho công việc thì tất nhiên là nên chọn công ty nào có mức lương khá hơn khả năng của bạn và có thể giúp cho bạn có thể tranh thủ về nhà đúng giờ lo cho con và có thể phụ giúp việc trong gia đình của mình.

 

Xem xét lương thường và chính sách ưu đãi

 

Việc bạn nên xem xét mức lương thưởng cũng như chính sách ưu đãi của công ty như chính sách bảo hiểm y tế, cơ hội phát triển sự nghiệp cững như khả năng thăng tiến có cao hay không. Sau đó thì bạn thực hiện việc so sánh chính sách lương của công ty với những gì mà mình mong muốn có được cũng như mức lương và chính sách trên thị trường lao động. Hãy tự đặt cho mình câu hỏi là “Khoảng lương và chính sách ưu đãi có giúp cho bạn giải quyết nỗi lo hằng ngày là sinh hoạt phí hay những chi phí khác hay không?”

 

Tìm hiểu thật kĩ về thông tin công ty

 

Khi mà bạn đã thực hiện xong việc phỏng vấn thì những người phỏng vấn sẽ có những hành động sau đây như lập tức gửi thư mời bạn đến làm việc ngay trong tuần đó hay tháng đó, thực hiện việc gọi điện xem bạn có nhận được thư mời hay không, có một vài phút nói chuyện riêng và hẹn gặp mặt bạn ở công ty. Một khi mà nhà tuyển dụng thể hiện sự quan tâm đến bạn thì tức là họ đang rất cần bạn cho công ty của họ. Chính vì vậy mà khi bước vào quá trình đàm phán lương thì bạn đang có một lợi thế khá lớn. Cũng có thể là bạn sẽ đóng vai một người thay thế bất đắt kì tử mà thôi với những hành động sau đây của nhà tuyển dụng như khoảng thời gian rất lâu thì bạn mới nhận được thư mời làm việc,bạn muốn gặp nhà tuyển dụng là một chuyện quá khó.

 

Chúc bạn tìm việc nhanh như ý muốn.

 



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob