iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Khi nhân viên là người nhà, sếp phải ứng xử ra sao?

Hiện nay, đa phần các nhà quản lý đều lựa chọn cách im lặng và tỏ ra không quen biết đối với những nhân viên là “người nhà” được nhận vào làm việc trong tổ chức vì lo ngại những tin đồn thất thiệt. Tuy nhiên, nếu như có cách ứng xử phù hợp, khôn ngoan và quan trọng nhất là thể hiện được sự công tâm của người lãnh đạo, bạn hoàn toàn có thể chinh phục được nhân viên và nhận về sự tôn trọng, ủng hộ từ phía họ.

1. Bỏ ngoài tai mọi lời bàn tán

khi-nhan-vien-la-nguoi-nha-sep-phai-ung-xu-ra-sao-1

Dù biết hay không biết đến sự xuất hiện của nhân viên mới, cũng chính là người nhà của bạn thì điều đầu tiên bạn cần làm là giữ được sự bình tĩnh và bỏ qua những lời bàn tán. Trong trường hợp này, bất kể bạn có đối xử công bằng và xem người nhà như nhân viên cấp dưới khác thì ít nhiều cũng sẽ có những lời bình luận không hay. Nếu người nhà làm tốt, bạn khen thưởng, sẽ có người ganh ghét và cho rằng bạn thiên vị. Nhưng thậm chí bạn có phê bình hay chỉ ra khuyết điểm của người nhà thì vẫn bị cho là giả tạo, không chân thật.

Đừng để các chỉ trích tiêu cực gây ảnh hưởng đến tác phong làm việc và thái độ bạn dành cho nhân viên cấp dưới. Hãy cư xử thật công bằng và làm những điều bạn cho là đúng đắn. Là một người lãnh đạo, bạn không cần nhất thiết phải chiều lòng bất cứ ai, hãy dùng hành động của mình để chiếm được niềm tin của tất cả mọi người.

2. Thống nhất nguyên tắc làm việc ngay từ đầu

Để công việc được trơn tru và không gặp phiền phức trong quá trình làm việc sau này, bạn nên thống nhất các nguyên tắc làm việc với người nhà ngay từ giai đoạn đầu tiên, khi họ mới vừa gia nhập. Hãy vạch rõ những giới hạn, cách thức đánh giá công việc, chế độ thưởng phạt rõ ràng… để họ không ngộ nhận và ỷ lại vào mối quan hệ thân thiết với sếp. Ngoài ra, đừng quên động viên họ cố gắng phát huy hết năng lực của bản thân và luôn thân thiện với đồng nghiệp xung quanh.

3. Công bằng trong các quyết định

khi-nhan-vien-la-nguoi-nha-sep-phai-ung-xu-ra-sao-2

Các nguyên tắc đều đã được nhất trí, giờ thì bạn chỉ cần xử lý đúng như quy định của công ty. Khi người nhà tạo được thành quả vượt trội, đừng ngại ngần khen ngợi họ trước mặt toàn thể nhân viên. Ngược lại, nếu họ mắc phải sai lầm và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công ty, bạn nên có biện pháp trừng phạt thích đáng để làm gương cho cấp dưới. Việc e dè, cả nể chỉ củng cố thêm khẳng định của nhân viên rằng bạn quá thiên vị và để tình cảm cá nhân chi phối quá nhiều đến việc ra quyết định. Phân biệt rạch ròi giữa đời tư và công việc chẳng những giúp bạn để lại ấn tượng tốt đẹp với nhân viên mà còn giúp người nhà của bạn được mọi người đón nhận một cách dễ dàng hơn bao giờ hết.

4. Thể hiện sự chuyên nghiệp

Nhắc nhở người nhà cư xử đúng mực nhưng chính bạn cũng cần giữ tác phong chuyên nghiệp nơi công sở. Đừng sử dụng tên gọi ở nhà để xưng hô nơi làm việc, hãy nói chuyện như cương vị cấp trên trao đổi với cấp dưới. Luôn suy nghĩ kỹ càng trước mỗi phát ngôn, dù có cảm thấy thoải mái như thế nào thì bạn cũng không nên đùa giỡn quá trớn với người nhà. Động thái này cũng ngầm thông báo cho họ nên cẩn trọng và nghiêm túc khi còn ở trong “hang cọp”, nơi có nhiều ánh mắt đang đổ dồn về phía bạn.

5. Nơi nào việc đó

khi-nhan-vien-la-nguoi-nha-sep-phai-ung-xu-ra-sao-3

Cách tốt nhất để vừa giữ được tình cảm thân thiết trong gia đình, vừa giúp cho mối quan hệ cấp trên – cấp dưới trở nên vui vẻ, bạn nên lấy tôn chỉ “nơi nào việc đó” đặt lên hàng đầu. Áp lực trong công việc đã khiến người nhà của bạn cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng, đừng lôi chuyện công ty ra bàn bạc giữa bữa cơm, ngoại trừ một số chuyện cấp bách. Tương tự, đừng biến không gian làm việc thành nơi trút hết bao nhiêu chuyện nhỏ to của các thành viên trong gia đình, hãy hạn chế hết mức có thể.

Người nhà trở thành nhân viên dưới quyền không phải là chuyện gì to tát, đây còn là cơ hội để bạn chứng tỏ được năng lực lãnh đạo thực sự của mình. Chỉ cần bạn đối xử công bằng và biết phân định đúng sai, bạn vẫn là người làm chủ cục diện.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob