iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách phê bình nhân viên cũng thể hiện đâu mới là sếp giỏi

Khen thưởng nhân viên rất đơn giản, nhưng phải làm sao để chê nhân viên mà họ vẫn giữ vững tinh thần và động lực làm việc cũng như sự kính phục với cấp trên thật sự rất khó. Bạn cần có chiến thuật rõ ràng nhằm giúp họ nhận ra được thiếu sót của bản thân để sửa chữa, “vừa đấm vừa xoa” đúng lúc, thể hiện được phong thái chuyên nghiệp của một người lãnh đạo và tốt hơn hết, hãy sắp xếp một cuộc gặp mặt riêng thay vì phê bình nhân viên trước mặt tập thể.

1. Bắt đầu với những lời khen

cach-phe-binh-nhan-vien-cung-the-hien-dau-moi-la-sep-gioi-1

Thật khó để bắt nhân viên phải lắng nghe những lời chê bai của bạn ngay khi vừa bước vào cuộc họp. Hãy để nhân viên cảm thấy thoải mái bằng việc bắt đầu với một lời khen nhỏ về tính cách hay phương pháp làm việc của nhân viên rồi sau đó hãy đi vào vấn đề mà bạn đang muốn phê bình. Việc làm này khiến cho họ không nảy sinh quá nhiều tâm lý tiêu cực và dễ dàng tiếp thu ý kiến đóng góp của bạn hơn.

Ví dụ: Em là một nhân viên chăm chỉ và có trách nhiệm với công việc.

2. Đi vào chi tiết

Giờ thì đã đến lúc để dẫn dắt vào vấn đề chính yếu. Hãy nói về những lỗi nhỏ nhặt mà nhân viên thường xuyên mắc phải, đừng vội chê trách vì nếu không, họ sẽ nhận ra lời khen lúc nãy chỉ là giả tạo. Bạn không thể lường trước được các phản ứng ngược xảy đến, vì vậy, hãy cứ tiến hành từng bước một.

Ví dụ: Chị thấy em hay mất tập trung trong khi làm việc, có lẽ em bị tác động bởi một vài yếu tố.

3. Dẫn chứng cụ thể

Tất nhiên, việc chỉ nói một cách chung chung không thể mang lại tác dụng đúng như mong muốn, bạn cần phải đưa ra các dẫn chứng cụ thể về việc mắc lỗi của nhân viên. Ai cũng có tâm lý đề cao bản thân và không muốn thừa nhận yếu kém về mình, nếu như chỉ nói suông thì bạn không thể khiến nhân viên tâm phục khẩu phục được. Hãy chỉ rõ những sai phạm và thiếu sót của nhân viên, có như vậy họ mới biết mình sai ở đâu để mà sửa chữa, khắc phục.

Ví dụ: Em đã không tập trung vào công việc, dẫn đến việc soạn thảo nhầm hợp đồng vào ngày hôm qua.

4. Đưa ra lời phê bình

cach-phe-binh-nhan-vien-cung-the-hien-dau-moi-la-sep-gioi-2

Đến lúc này thì bạn đừng ngại chuyện nhân viên sẽ tự ái hay bất mãn, bạn không thể cứ sống trong vai “người sếp thân thiện” mãi được, hãy mạnh dạn phê bình thẳng thắn. Bạn đã có đầy đủ chứng cứ, bạn hoàn toàn có thể thuyết phục nhân viên tin tưởng vào những lời nhận xét của mình. Tuy nhiên, đừng bao giờ quên rằng mục đích quan trọng nhất khi bạn đưa ra lời góp ý là giúp họ hoàn thiện và phát triển mỗi ngày, chứ không phải chỉ trích hay hạ bệ bất kì ai.

Ví dụ: Vì sai sót mà em đã làm khiến cho tiến độ công việc của cả nhóm bị ảnh hưởng và em cũng phải tốn thêm không ít thời gian để sửa lại hợp đồng.

Đừng quên thể hiện cảm xúc của bạn đối với những khiếm khuyết của nhân viên, đó có thể là sự thất vọng hay buồn bã… Đấy cũng là một chiêu thức khiến họ cảm thấy có lỗi và nỗ lực cố gắng nhiều hơn để không phụ sự kỳ vọng của bạn.

5. Gợi ý giải pháp

Để tránh lặp lại những sai lầm tương tự và chứng tỏ mình là người lãnh đạo giỏi, bạn nên đưa ra các giải pháp cụ thể cho nhân viên và lắng nghe ý kiến của họ. Dù sao thì giải pháp chỉ thực sự hiệu quả nếu nhân viên cảm thấy dễ dàng thực hiện, chứ không phải gò ép mình theo khuôn khổ mà bạn đã đặt ra.

Ví dụ: Em nên làm xong công việc của mình rồi hãy trò chuyện với cái X, như vậy em sẽ không bị phân tâm. Em cũng có thể thử sử dụng các ứng dụng tăng cường sự tập trung, chị nghĩ là chúng sẽ tốt cho em.

6. Kết thúc vui vẻ

Không khí có vẻ chùn xuống rồi nhỉ, hãy giúp nhân viên lấy lại tinh thần bằng một lời động viên, khen thưởng. “Chỉ cần em có thể khắc phục được chứng mất tập trung của mình, em sẽ là một nhân viên xuất sắc. Chị đánh giá rất cao thái độ làm việc của em và chị tin em còn có nhiều tiềm năng chưa khai phá hết. Cố gắng lên nhé!”.

Quan sát biểu hiện của nhân viên xuyên suốt buổi họp là cách tốt nhất để chắc chắn rằng họ không chỉ chú ý đến lời khen mà quên đi lời phê bình của bạn. Và nếu họ mắc phải sai lầm một lần nữa, bạn cần dùng đến những biện pháp mạnh tay.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob